Cả hệ thống chính trị tập trung cao độ cho việc ứng cứu, khắc phục hậu quả lũ lụt và đối phó với siêu bão Megi

Đầu giờ chiều nay (18-10), Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị trực tuyến về diễn biến tình hình và công tác ứng phó với mưa lũ; triển khai phương án đối phó với bão Megi. Sáng cùng ngày, đoàn công tác Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Đào Xuân Học làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc về công tác triển khai đối phó với mưa lũ tại Hà Tĩnh; Thường trực Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp tìm giải pháp ứng cứu nhân dân vùng lũ.

Việc ứng phó với bão Megi tại Hà Tĩnh sẽ hết sức khó khăn

Báo cáo của Ban PCBL TƯ đã nêu rõ tình hình, diễn biến mưa lũ ở các tỉnh miền Trung và các biện pháp triển khai ứng phó từ T.Ư đến các địa phương. Các thành viên Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư và lãnh đạo các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An báo cáo các hoạt động ứng phó lũ lụt; đề nghị T.Ư tiếp tục hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ và chuẩn bị đối phó với siêu bão Megi có sức gió giật trên cấp 17 và hướng di chuyển rất phức tạp.

Các đại biểu đầu cầu Hà Tĩnh tham gia hội nghị trực tuyến

Các đại biểu đầu cầu Hà Tĩnh tham gia hội nghị trực tuyến

Hà Tĩnh có gần 100 xã ven biển với khoảng 20 vạn dân và 4 cửa lạch. Trong lúc toàn tỉnh đang tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt thì việc ứng phó với diễn biến của bão Megi sẽ hết sức khó khăn. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ hỗ trợ tỉnh thêm 5.000 tấn gạo cứu đói, 2 ngàn tỷ đồng, 3 xuồng y tế, 1000 ngàn cơ số thuốc và 30 xuồng máy để khắc phục hậu quả lũ lụt.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các cấp chính quyền và các tổ chức, cá nhân tiếp tục hỗ trợ vật chất, cứu trợ cho người dân vùng lũ; Bộ Giao thông chỉ đạo đảm bảo an toàn giao thông ở các điểm ách tắc do lũ, khảo sát đề xuất phương án khắc phục thiệt hại. Bộ NN-PTNT nhanh chóng hỗ trợ giống và phương tiện sản xuất để khôi phục vụ đông. Bộ Y tế tiếp tục cung cấp thuốc và các loại hoá chất tiêu độc khử trùng cho các địa phương. Các lực lượng quân sự, công an, dân quân tự vệ tiếp tục ứng cứu nhân dân vùng lũ.

Đối phó với bão Megi, các địa phương phải chuẩn bị tinh thần bão sẽ đổ bộ vào để chủ động các phương án. Ban Chỉ đạo PCLB TƯ phân công các thành viên chỉ đạo các địa phương triển khai 4 tại chỗ, kêu gọi tàu thuyền vào các điểm trú ẩn an toàn…

Tất cả phải tích cực chuẩn bị đối phó bão Megi nhằm hạn chế tối thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Bộ NN&PTNT sẽ xem xét, trình Chính phủ dự án sống chung với lũ ở Hà Tĩnh

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, từ ngày 29/9 đến ngày 17/10, Hà Tĩnh phải gánh chịu liên tiếp 2 cơn lũ, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhà nước, nhân dân. Đặc biệt là cơn lũ thứ hai từ ngày 14/10 đến 19h ngày 17/10 được đánh giá là chưa từng có trong vòng 100 năm qua tại Hà Tĩnh.

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương làm việc về công tác triển khai đối phó với mưa lũ tại Hà Tĩnh
Đoàn công tác Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương làm việc về công tác triển khai đối phó với mưa lũ tại Hà Tĩnh

Mưa lũ đã gây ngập lụt tất cả 12 huyện, thành phố trong tỉnh. Thống kê sơ bộ đến hết ngày 17/10, đã có 7 người bị chết, 2 người mất tích. Đặc biệt nghiêm trọng là vào khoảng 3h30'' sáng nay (18-10), trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Xuân Lam (Nghi Xuân), xe khách mang biển kiểm soát 48K – 5868 đang lưu thông theo hướng Nam – Bắc đã bị nước lũ cuốn trôi. Thông tin ban đầu, đã có 17 người nhanh chân thoát ra và được lực lượng cứu hộ đưa đến nơi an toàn. Trên xe còn khoảng 20 người hiện đang mất tích.

Ước tính tổng thiệt hại do cơn lũ từ ngày 29/9 đến ngày 5/10 gây ra trên địa bàn Hà Tĩnh hơn 911,402 tỷ đồng. Riêng cơn lũ thứ hai, ngoài thiệt hại lớn về người, tính đến 17h ngày 17-10, đã có 83.517 hộ bị ngập; chứa Khe Mơ (xã Sơn Hàm - Hương Sơn) bị vỡ, hàng loạt công trình giao thông, thủy lợi, trường học, y tế... bị hư hỏng nặng; toàn bộ diện tích câu trồng vụ đông bị mưa lũ làm ngập, cuốn trôi....

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ kiến nghị Trung ương sớm có chính sách hỗ trợ nhân dân vùng lũ. Về lâu dài, Bộ cần có phương án trình Chính phủ hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, nhất là đường cứu hộ, cứu nạn; quy hoạch công trình thủy lợi, dự án sống chung với lũ… Đối với công trình thủy điện Hố Hô, tỉnh đề nghị đoàn công tác của Bộ cân nhắc, nghiên cứu để có phương án hợp lý nhất, nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng hạ du.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Đào Xuân Học chia sẻ với những thiệt hại, khó khăn do mưa lũ gây ra đối với nhân Hà Tĩnh. Về kiến nghị của các tỉnh, Bộ sẽ xem xét, trình Chính phủ các phương án phù hợp, nhất là dự án sống chung với lũ, trang thiết cứu hộ cứu nạn… Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với đoàn chuyên gia khẩn trương khảo sát, đánh giá tổng thể công trình thủy điện Hố Hô. Về lâu dài, tỉnh cần có phương án hợp lý trong quản lý, điều hành các hồ chứa, nhất là các hồ đập lớn trên địa bàn và công tác PCLB.

Tập trung thực hiện các giải pháp ứng cứu nhân dân

Tại cuộc họp khẩn cấp tìm giải pháp ứng cứu nhân dân vùng lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự yêu cầu các ban ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh hoãn tất cả các cuộc họp, tập trung lực lượng xuống các xã vùng lũ để ứng cứu nhân dân. Ngay trong ngày 18/10, khẩn trương chở đủ mì tôm, nước uống xuống các huyện để chuyển cho dân kịp thời.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao hàng cứu trợ cho nhân dân vùng lũ
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao hàng cứu trợ cho nhân dân vùng lũ

Ngành y tế chuẩn bị đủ thuốc chữa bệnh, hóa chất xử lý nước sạch, tổ chức các đoàn xuống các địa phương hướng dẫn, giúp đỡ bà con. Các thành viên BCH PCLB tỉnh phải bán sát địa bàn, triển khai khẩn trương, hiệu quả các biện pháp ứng cứu. Các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân nước rút đến đâu trồng rau màu, ngô, khoai đến đó; tỉnh sẽ cấp hoàn toàn nguồn giống cho dân.

Các ngành liên quan khẩn trương tập trung khắc phục, sửa chữa các công trình hạ tầng: điện - đường - trường - trạm, thông tin liên lạc; bảo đảm an toàn các công trình hồ đập...

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã tập trung cao độ cho việc ứng cứu, khắc phục hậu quả lũ lụt. Đặc biệt, cần tập trung tuyên truyền để nhân dân chủ động đối phó với bão số 7 đang diễn biến phức tạp, có thể đổ bộ hoặc tiếp tục gây mưa lũ trên địa bàn tỉnh ta.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast