Các Mác và những hạnh phúc bình dị trong cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Các Mác (1818 - 1883) là người thầy vĩ đại của toàn thể giai cấp vô sản và nhân loại tiến bộ. Tư tưởng và sự nghiệp của Các Mác đã vượt qua mọi thử thách của thời gian. Từ thế kỷ XIX đến nay, không có nhân vật lịch sử nào ảnh hưởng đến thế giới như ông. Những tác phẩm của ông như: Tuyên ngôn Đảng Cộng sản, Tư bản... đã làm thay đổi thế giới.

Kỷ niệm 196 năm ngày sinh Các Mác (5/5/1818-5/5/2014)

Các Mác là nhà cách mạng, suốt đời đấu tranh vì hạnh phúc của con người, được giai cấp cần lao tôn kính. Không chỉ có vậy, Mác còn được nhiều thế hệ nhắc đến với tất cả sự khâm phục và tôn vinh bởi tình yêu tuyệt vời của ông dành cho vợ (Gien-ny) và con gái, thể hiện nhân cách cao đẹp của người đã sáng lập ra chủ nghĩa xã hội khoa học.

Các Mác và Gien-ny. Ảnh: giadinh.net.vn
Các Mác và Gien-ny. Ảnh: giadinh.net.vn

Các Mác kém Gien-ny Phôn-vet-pha-len 4 tuổi và quen nhau từ thuở nhỏ. Năm lên mười hai tuổi, Mác bắt đầu cấp sách tới trường trung học, thì Gien-ny đã là một thiếu nữ mười sáu tuổi và bắt đầu bước vào giới thượng lưu. Cô có một sắc đẹp lộng lẫy, huy hoàng được mệnh danh là "Nữ hoàng của các vũ hội". Biết bao chàng trai quý tộc vây quanh cô gái kiều diễm ấy, thế nhưng Gien-ny không hề rung động, cô tìm kiếm một lý tưởng cao cả, một cuộc sống ý nghĩa hơn. Điều đó, cô đã tìm thấy ở Mác, người bạn thời thiếu niên thường lui tới nhà mình.

Đôi bạn trẻ tỏ ra hâm mộ những nhà tư tưởng lớn đương thời, khao khát những lý tưởng tự do của họ. Sau khi tốt nghiệp trung học, Mác đã mạnh bạo và dứt khoát tỏ rõ quan điểm chính trị của mình. Gien-ny rất tâm đắc với những quan điểm tiến bộ của Mác, cô cảm thấy trở nên thân thiết với trái tim anh và lòng cô tràn ngập một niềm hạnh phúc. Tình yêu đã đến với hai người như một lẽ tự nhiên và kỳ nghỉ hè đầu tiên sau khi vào đại học, Mác và Gien-ny đã bí mật hứa hôn.

Nhưng con đường dẫn tới hạnh phúc của họ không suôn sẻ. Thiên kiến của dòng họ Phôn-vet-pha-len và nhất là của xã hội thượng lưu vây bọc quanh nàng, không dễ dàng chấp nhận một cô gái quý phái bậc nhất có thể trao cuộc đời cho một chàng sinh viên nghèo, lại mang tư tưởng tự do. Vượt qua chặng đường bảy năm trời đấu tranh gian khổ với những thiên kiến tàn nhẫn, cuối cùng tình yêu son sắt và sự kiên trì đã thắng. Một lễ cưới giản dị khác với tập tục đã được tổ chức, vĩnh viễn gắn cuộc đời hai con người tuyệt diệu với nhau. Từ nay Gien-ny đã có thể hoàn toàn tham gia vào cuộc sống và hoạt động của Mác.

Chính nhờ tình yêu đó, ngay cả trong những năm gian khổ nhất, Mác vẫn cảm thấy hạnh phúc. Cùng với chồng, Gien-ny làm việc suốt ngày đêm không mệt mỏi, bà đảm đương xuất sắc nhiệm vụ thư ký cho chồng; bà chép các bản thảo của Mác, hoặc ông đọc cho bà viết. Bà thường đóng góp cho ông những ý kiến sắc sảo. Hầu như Mác không cho công bố một bản thảo nào khi chưa được Gien-ny xem và góp ý. "Không có Gien-ny Phôn-vet-va-len thì Các Mác không bao giờ được như thế". Ê-lê-ô-nô-rơ-mác A-rư-linh, người con gái út của vị lãnh tụ giai cấp vô sản toàn thế giới đã viết về bố mẹ mình như vậy.

Gia đình Các Mác chụp cùng Ăng-ghen. Ảnh: giadinh.net.vn
Gia đình Các Mác chụp cùng Ăng-ghen. Ảnh: giadinh.net.vn

Trong gia đình, ngoài tình yêu với người bạn đời Gien-ny, Mác còn dành tình thương yêu đặc biệt cho con gái. Với Mác, ba cô con gái như những thiên thần bé nhỏ mà ông hết lòng chăm sóc, dạy bảo. Công việc, cuộc sống dù có bận rộn đến đâu Mác cũng không quên sự giao tiếp với con, nhờ đó tạo thêm sự gần gũi ấm áp giữa hai thế hệ. Mác dạy con biết lắng nghe, vì ông biết khi tập trung lắng nghe câu chuyện của người đối diện, con gái ông sẽ học được cách đặt mình vào hoàn cảnh của họ và biết cách cảm thông. Mác cũng dạy con biết cách giải quyết vấn đề. Mỗi khi con đứng trước một khó khăn, ông không chỉ đơn thuần giúp con giải quyết tình huống mà còn là người hướng dẫn con tìm ra phương hướng giải quyết. Đó là cách tốt nhất Mác giúp con sống độc lập với suy nghĩ của mình.

Mác chưa bao giờ quên nói với con những lời yêu thương, ngay cả khi con gái đã hai mươi tuổi, viết thư cho con, ông vẫn trìu mến "Con yêu của Ba !". Mác là người cha mẫu mực của con cái. Tình yêu vợ và con gái của Mác đã in sâu vào ký ức các con. Cuộc đời sôi nổi, trong sáng của ông đã ảnh hưởng đến sự hình thành phẩm chất và tương lai của con cái. Ba người con gái của Mác đều đi theo con đường của cha, đều là những chiến sĩ kiên cường của giai cấp vô sản; đồng thời cũng là những người vợ đảm, mẹ hiền theo gương Gien-ny.

Các Mác quan niệm "Hạnh phúc là đấu tranh", do đó suốt cả cuộc đời mình, ông đã đấu tranh không mệt mỏi vì hạnh phúc của nhân loại. Trong cuộc sống đời thường, hạnh phúc của Mác thật sự trọn vẹn khi ông dành cho Gien-ny và ba người con gái tất cả tình cảm của mình, đồng thời cũng nhận lại sự thủy chung, thắm thiết của họ. Vì vậy, ngay cả trong những năm gian khổ nhất, phải sống giữa cảnh bần cùng cay đắng và bệnh tật, gia đình Mác vẫn cảm thấy hạnh phúc. Điều đó cho thấy văn hóa gia đình đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và hoàn thiện nhân cách con người.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự biến đổi của gia đình Việt Nam đương đại là điều không thể tránh khỏi. Học tập Các Mác, mỗi người chúng ta phải không ngừng xây dựng văn hóa gia đình vì văn hóa gia đình rất giàu tính nhân văn và văn hóa gia đình càng cao bao nhiêu càng dễ phát triển và hoàn thiện nhân cách con người bấy nhiêu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast