Cần thiết hành lập Quỹ Đầu tư phát triển và Quỹ phát triển đất Hà Tĩnh

Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh vừa có buổi làm việc với Sở Tài chính Hà Tĩnh để thống nhất các nội dung xây dựng đề án thành lập Quỹ đầu tư phát triển Hà Tĩnh và Quỹ phát triển đất của tỉnh. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ tới dự.

Việc thành lập Quỹ đầu tư phát triển được thực hiện theo Nghị định tại 138/2007/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là tổ chức tài chính Nhà nước của tỉnh, thực hiện chức năng đầu tư tài chính và đầu tư phát triển. Trước đó, năm 1999, Hà Tĩnh đã thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư và được Bộ Tài chính đồng ý uỷ quyền cho Ngân hàng phát triển Việt Nam Chi nhánh Hà Tĩnh điều hành. Tuy nhiên, do chưa có tư cách pháp nhân nên Quỹ chưa thực hiện được các chức năng quan trọng khác theo Nghị định 38/2007/NĐ-CP.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy: sự thành lập các Quỹ đầu tư phát triển và Quỹ phát triển đất Hà Tĩnh là rất cần thiết
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy: sự thành lập các Quỹ đầu tư phát triển và Quỹ phát triển đất Hà Tĩnh là rất cần thiết

Việc thành lập Quỹ đầu tư phát triển Hà Tĩnh (có đủ tư cách pháp nhân, vốn điều lệ, con dấu và tài khoản riêng) vào thời điểm này là hết sức cần thiết, đảm bảo các yêu cầu về pháp lý và thực tiễn hoạt động tài chính, đầu tư của Hà Tĩnh; đó còn là cơ sở để phân chia nguồn tiền thu từ đất cho các cấp ngân sách. Quỹ có chức năng nhận vốn từ nguồn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và huy động các nguồn hợp pháp khác để ứng vốn và chi hỗ trợ trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ tái định cư; tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe các đại biểu thảo luận về cơ cấu tổ chức, cơ chế tài chính, nguồn vốn, nguyên tắc hoạt động, việc uỷ thác và tổ chức thực hiện của các loại quỹ này, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp, chuẩn bị kỹ các nội dung liên quan đến đề án thành lập, đặc biệt là nghiên cứu, soát xét kỹ về tổ chức bộ máy, biên chế để trình lên HĐND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy thống nhất ý kiến phát biểu của các đại biểu, khẳng định sự cần thiết thành lập Quỹ đầu tư phát triển Hà Tĩnh và Quỹ phát triển đất. Qua đó, đề nghị Sở Tài chính rà soát, chuẩn bị văn bản chính thức để UBND tỉnh làm tờ trình gửi Thường trực HĐND cho ý kiến về chủ trương thành lập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast