Cử tri Lộc Hà, Thạch Hà mong muốn giải quyết tốt các vấn đề về đất đai

(Baohatinh.vn) - Cần xem xét, ban hành chính sách hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ thôn, xóm, xử lý tồn đọng đất đai, xây dựng NTM... là một trong những vấn đề trọng tâm được cử tri huyện Thạch Hà, Lộc Hà (Hà Tĩnh) kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hà Tĩnh.

Cử tri Lộc Hà, Thạch Hà mong muốn giải quyết tốt các vấn đề về đất đai

Chiều 4/10, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tiếp xúc với cử tri huyện Thạch Hà trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khoá XV.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Lê Anh Tuấn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia cùng Trưởng các ban HĐND tỉnh, lãnh đạo huyện Thạch Hà và một số sở, ngành liên quan cùng dự.

Cử tri Lộc Hà, Thạch Hà mong muốn giải quyết tốt các vấn đề về đất đai

Ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội trình bày báo cáo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 4.

Tại hội nghị, ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội đã trình bày báo cáo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV và một số hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau Kỳ họp thứ 3 đến nay.

Cử tri Thạch Hà đánh giá cao sự tâm huyết, trách nhiệm của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 3, đồng thời, bày tỏ sự quan tâm đến các hoạt động của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và đưa ra các kiến nghị, đề xuất.

Cử tri Lộc Hà, Thạch Hà mong muốn giải quyết tốt các vấn đề về đất đai

Cử tri Nguyễn Sỹ Sâm (tổ dân phố 7, thị trấn Thạch Hà) kiến nghị Quốc hội có giải pháp tháo gỡ, đưa ra các chính sách nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho người dân

Liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, cử tri phản ánh, thị trường đầu ra đối với các mặt hàng nông nghiệp rất khó khăn trong khi chi phí đầu vào cho máy móc, phân bón, vật tư ở mức cao. Bởi vậy, đề nghị Quốc hội có giải pháp tháo gỡ, đưa ra các chính sách nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này để liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Cử tri đề nghị quan tâm, đầu tư nước sạch cho khu vực nông thôn, đặc biệt là các xã vùng bãi ngang; Quốc hội, Chính phủ tiếp tục duy trì nguồn cho tất cả các xã để đầu tư xây dựng NTM; đẩy nhanh dự án thoát lũ hạ du Kẻ Gỗ, thực hiện Dự án nạo vét sông Rào Trẻn.

Cử tri Lộc Hà, Thạch Hà mong muốn giải quyết tốt các vấn đề về đất đai

Cử tri Nguyễn Thế Phiệt - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đề nghị sửa đổi Nghị định 146/2018/NĐ-CP để phù hợp với tình hình khám, chữa bệnh hiện nay.

Cử tri cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát, đánh giá nhu cầu thực tế để bổ sung đủ biên chế giáo viên cấp tiểu học đảm bảo dạy 2 buổi/ngày theo yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, giảm áp lực về cường độ làm việc cho giáo viên. Chính phủ cần có hướng dẫn về kinh phí để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy liên môn khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý đáp ứng yêu cầu về nâng cao chất lượng giáo dục; xem xét chính sách nâng lương cho giáo viên.

Cử tri đề xuất sửa đổi Nghị định 146/2018/NĐ-CP để phù hợp với tình hình khám, chữa bệnh hiện nay; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các văn bản mới về đấu thầu thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, quản lý trang thiết bị y tế; thay đổi chế độ tiền lương, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật, tiền trực cho nhân viên y tế. Cần đầu tư trang thiết bị y tế cho tuyến huyện, nhất là các trang thiết bị chuyên sâu để người dân được tiếp cận với các kỹ thuật cao; có chủ trương đào tạo theo địa chỉ đối với bác sĩ đa khoa cho trạm y tế.

Cử tri Lộc Hà, Thạch Hà mong muốn giải quyết tốt các vấn đề về đất đai

Cử tri Lê Xuân Ngọc - Bí thư Đảng ủy xã Nam Điền đề nghị tăng mức trợ cấp hàng tháng cho đối tượng người có công.

Cử tri đề nghị tăng mức trợ cấp hàng tháng cho đối tượng người có công; nghiên cứu sửa đổi Nghị định 34/2019/NĐ-CP phù hợp với thực tiễn; cần có lộ trình nâng lương phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống sự nghiệp công lập.

Đề nghị hỗ trợ một phần BHYT cho người từ 60 tuổi trở lên, đặc biệt là tại khu vực nông thôn; sớm có quyết định dừng hoặc tiếp tục triển khai dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê để người dân ổn định cuộc sống.

Cử tri Lộc Hà, Thạch Hà mong muốn giải quyết tốt các vấn đề về đất đai

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia làm rõ thêm các nội dung mà cử tri quan tâm.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia ghi nhận những ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của cử tri; đồng thời thẳng thắn trao đổi và giải trình, làm rõ thêm các nội dung cử tri quan tâm.

Đoàn ĐBQH tiếp thu, tổng hợp các ý kiến, phân loại trình lên Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khoá XV và các cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết.

Chiều 4/10, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tiếp xúc với cử tri huyện Lộc Hà trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khoá XV.

Thiếu tướng Hà Thọ Bình - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu IV cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và huyện Lộc Hà tham dự.

Cử tri Lộc Hà, Thạch Hà mong muốn giải quyết tốt các vấn đề về đất đai

Tại cuộc tiếp xúc, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh báo cáo với cử tri Lộc Hà dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sắp tới; báo cáo một số hoạt động chính của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian gần đây và kế hoạch hoạt động trong kỳ họp này.

Cử tri Lộc Hà, Thạch Hà mong muốn giải quyết tốt các vấn đề về đất đai

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo chương trình kỳ họp Quốc hội và kế hoạch làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết, nhiều cử tri Lộc Hà đã đề xuất cấp trên tiếp tục có các cơ chế, chính sách “mạnh tay” hơn để để nâng cao hiệu quả việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Việc hoàn thiện và “nâng chất” bộ tiêu chí, xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, xây dựng xã đạt chuẩn kiểu mẫu, đạt chuẩn nâng cao cần gắn với đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện đời sống cho người dân...

Đặc biệt, Trung ương, tỉnh cần quan tâm, ưu tiên cho các địa phương ven biển, miền núi, vùng sâu, vùng xa, xã khó khăn ... trong việc đầu tư xây dựng để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, phát triển sinh kế.

Cử tri Lộc Hà, Thạch Hà mong muốn giải quyết tốt các vấn đề về đất đai

Đông đảo cử tri dự hội nghị là cán bộ cốt cán ở tất cả các phòng ngành, địa phương trong toàn huyện.

Về đất đai, cử tri Lộc Hà phản ánh, dù Luật Đất đai năm 2003 đã được sửa đổi vào năm 2013 nhưng hiện vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế như: nhiều gia đình đang lợi dụng kẻ hở để chuyển đổi đất trồng cây lâu năm thành đất ở; tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích đang khá phổ biến; một số gia đình có chênh lệch diện tích giữa thực tế với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tình trạng tranh chấp đất đai đang diễn biến phức tạp, gây mất tình cảm xóm giềng, ruột thịt...

Cử tri Lộc Hà, Thạch Hà mong muốn giải quyết tốt các vấn đề về đất đai

Cử tri Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thịnh Lộc đề nghị cấp trên có chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, ngư nghiệp gắn với xây dựng NTM ở những xã khó khăn.

Cử tri Lộc Hà cũng cho rằng: hiện nay có tình trạng người dân cần đất để sản xuất, kinh doanh nhưng không có do bị các dự án “thâu tóm”, trong khi nhiều dự án chậm tiến độ, “treo” nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên, bất bình dư luận. Ngoài ra, hiện đang có tình trạng các doanh nghiệp lớn lợi dụng thực hiện các chương trình, dự án để thu hồi đất “khủng” với giá rẻ, sau đó bán giá cao theo kiểu đầu cơ.

Do đó, sắp tới sửa đổi Luật Đất đai thì Quốc hội cần tính toán căn cơ để xử lý các vấn đề bất cập trên.

Cử tri Lộc Hà, Thạch Hà mong muốn giải quyết tốt các vấn đề về đất đai

Cử tri Võ Văn Hiếu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mai Phụ đề xuất tăng lương, giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là ở cơ sở.

Tiếp xúc với các vị đại biểu Quốc hội, nhiều cử tri Lộc Hà cũng đề nghị các cấp, các ngành cần xem xét việc: bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy vì khi xảy ra tai nạn khó có điều kiện để nhận được hỗ trợ từ bảo hiểm, thủ tục rườm rà; ngăn chặn tình trạng đánh bạc, lô đề, trò chơi điện tử, tín dụng “đen”... trên không gian mạng để tránh các hành vi lừa đảo;

Có chính sách phát triển GD&ĐT đúng hướng gắn với nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường; có phương án chống lãng phí từ in ấn, phát hàng, sử dụng sách giáo khoa; nghiên cứu tuổi đóng bảo hiểm đối với nữ là 55 tuổi, nam là 58 tuổi; sớm cải cách tiền lương cho công chức, viên chức, người lao động và tăng chế độ hỗ trợ với cán bộ thôn, xóm, cán bộ không chuyên trách...

Cử tri Lộc Hà, Thạch Hà mong muốn giải quyết tốt các vấn đề về đất đai

Thiếu tướng Hà Thọ Bình tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri Lộc Hà.

Sau khi lãnh đạo huyện Lộc Hà và một số sở ngành giải trình vấn đề thuộc thẩm quyền, Thiếu tướng Hà Thọ Bình - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu IV đã thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh giải trình các ý kiến cử tri quan tâm và hứa sẽ tiếp thu đầy đủ để trình Quốc hội, các bộ ngành, tỉnh xem xét, xử lý.

Chủ đề Tiếp xúc cử tri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast