Củng cố lòng tin, vì hòa bình và phát triển quan hệ Việt - Trung

Những kết quả tốt đẹp trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của TBT Nguyễn Phú Trọng tiếp tục củng cố, tăng cường lòng tin giữa hai nước Việt-Trung.

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc 4 ngày, từ 7 - 10/4/2015, của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ghi thêm một dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước.

Củng cố lòng tin, vì hòa bình và phát triển quan hệ Việt - Trung ảnh 1

Loạt đại bác rền vang chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuyến thăm diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Những ngày hoạt động tại Thủ đô Bắc Kinh cũng như ở tỉnh Vân Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam luôn nhận được sự đón tiếp trọng thị với nghi thức lễ tân đặc biệt, thể hiện sự coi trọng cao độ của phía Trung Quốc với chuyến thăm này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình chủ trì Lễ đón chính thức tổ chức ngoài trời tại Ðại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh. Khi đoàn xe của Tổng Bí thư tiến vào Quảng trường phía bên ngoài cửa Ðông, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra tận cửa xe nồng nhiệt chào đón Tổng Bí thư Ðảng ta. Quân nhạc cử quốc thiều hai nước, cùng lúc đó 21 loạt đại bác rền vang, chào mừng người lãnh đạo cao nhất của Ðảng ta.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kể lại, ngay tại Lễ đón, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng: lâu lắm rồi, chúng tôi mới thực hiện nghi thức bắn đại bác chào mừng như hôm nay.

Củng cố lòng tin, vì hòa bình và phát triển quan hệ Việt - Trung ảnh 2

Lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại lễ đường Nhân dân

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; hội kiến Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường; Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc Trương Đức Giang, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc Du Chính Thanh. Trong các cuộc hội đàm, hội kiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi thẳng thắn với các nhà lãnh đạo Trung Quốc tất cả những vấn đề trong quan hệ giữa hai nước và luôn nhấn mạnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo thực hiện, bằng các hành động cụ thể, thiết thực, nhất quán, các thỏa thuận trên phương châm “nói đi đôi với làm”.

Hai bên đã nhất trí ra Thông cáo chung 9 điểm và ký kết 7 văn kiện hợp tác giữa hai Đảng, hai Chính phủ và các Bộ, ngành hai nước. Đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương cho biết: Hai bên thống nhất các biện pháp để củng cố và tăng cường lòng tin, đặc biệt là các chuyến thăm cấp cao, theo đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã vui vẻ nhận lời mời của Tổng Bí thư ta sớm sang thăm Việt Nam và hai bên thúc đẩy mạnh mẽ các cơ chế và các lĩnh vực hợp tác giữa Đảng, Quốc hội và các đoàn thể. Thứ hai là hai bên thống nhất khôi phục đầy đủ và thúc đẩy mạnh mẽ tất cả các lĩnh vực hợp tác, đưa quan hệ hai nước Việt - Trung phát triển lành mạnh, ổn định. Thứ ba là hai bên đã trao đổi cởi mở, thẳng thắn về tình hình và các vấn đề còn tồn tại trên biển.

Củng cố lòng tin, vì hòa bình và phát triển quan hệ Việt - Trung ảnh 3

Hội đàm cấp cao Việt Nam - Trung Quốc

Những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao 2 nước đã thể hiện các nhận thức chung quan trọng về truyền thống quan hệ 65 năm qua, về quan hệ Việt – Trung, về việc tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác đầy đủ, thiết thực, duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông, đưa quan hệ song phương phát triển lành mạnh, bền vững.

Việc thống nhất khôi phục đầy đủ và đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi sẽ có tác động tích cực tới kinh tế, thương mại, đầu tư. Là thành viên của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh vui mừng cho rằng điều này là "tiền đề vô cùng quan trọng cho hai nước có những bước hợp tác phát triển bền vững hơn nữa”. Cùng với việc rà soát quy hoạch phát triển hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam – Trung Quốc giai đoạn 2012-2016, hai bên đã thành lập các Nhóm công tác chung để thúc đẩy thực hiện Danh mục các dự án hợp tác trọng điểm và các thỏa thuận hợp tác kinh tế thương mại đã ký kết.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông cùng Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc cũng như Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc đã thống nhất nhiều nội dung cụ thể, trong đó có hai vấn đề quan trọng. Thứ nhất là chính thức ký kết thành lập Nhóm công tác hạ tầng của hai Chính phủ. Hai bên thống nhất tháng 8 năm nay họp phiên đầu tiên tại Bắc Kinh sau khi được thành lập để thống nhất về những danh mục quan trọng hai bên sẽ hợp tác trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong đó có 3 dự án lớn, đó là nghiên cứu khả thi dự án đường sắt cao tốc Lào Cai- Hà Nội – Hải Phòng để kết nối với Vân Nam, Trung Quốc; hỗ trợ xây dựng đường bộ cao tốc Lạng Sơn – Hà Nội; đường cao tốc Móng Cái – Hạ Long. Đó là những dự án quan trọng để kết nối 2 nền kinh tế tạo ra thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại giữa hai quốc gia.

Củng cố lòng tin, vì hòa bình và phát triển quan hệ Việt - Trung ảnh 4

Tổng Bi thư Việt Nam và Trung Quốc gặp gỡ thanh niên hai nước

Trong chuyến thăm này, các ngành chức năng hai nước cũng đã thảo luận việc thúc đẩy thương mại song phương tăng trưởng ổn định, cân bằng, bền vững theo tinh thần thỏa thuận của hai Tổng Bí thư. Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh quan hệ kinh tế thương mại hai bên cơ bản tốt. Trung Quốc không tìm kiếm xuất siêu sang Việt Nam, mong muốn nhập khẩu nhiều hàng hóa hơn từ Việt Nam. Vì vậy, phía Trung Quốc sẽ khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng nhập khẩu các mặt hàng có sức cạnh tranh của Việt Nam; cùng Việt Nam tích cực nghiên cứu, đàm phán, ký kết Hiệp định sửa đổi về thương mại biên giới Việt – Trung làm cho cán cân thương mại giữa hai bên sẽ cân bằng hơn, mang lại lợi ích nhiều hơn cho cư dân biên giới hai nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết hai bên đã đạt được những thỏa thuận quan trọng gồm: thống nhất thúc đẩy thực hiện thỏa thuận về hợp tác trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc, trong đó có mặt hàng gạo; bàn việc triển khai xây dựng các khu hợp tác qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc; thống nhất với Trung Quốc tạo điều kiện để Việt Nam tiến hành những hoạt động xúc tiến thương mại có hiệu quả hơn, trước mắt hoàn thành thủ tục và đưa văn phòng xúc tiến thương mại đầu tiên của Việt Nam tại thành phố Trùng Khánh đi vào hoạt động. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá việc ra đời của những khu hợp tác kinh tế qua biên giới sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa hai bên, trước hết là cho những tỉnh biên giới nằm đối diện với nhau.

Cùng với những thỏa thuận trong lĩnh vực kinh tế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã trao đổi ý kiến cởi mở, thẳng thắn với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo Trung Quốc về tình hình và những tồn tại của vấn đề trên biển.

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: hai bên không né tránh, đều thừa nhận đây là một vấn đề tồn tại. Hai bên nhất trí kiên trì thông qua hiệp thương và đàm phán hữu nghị, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài, nhấn mạnh việc tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, nghiêm túc thực hiện “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”; thực hiện DOC, hướng tới xây dựng COC; thống nhất sẽ kiểm soát tốt các cái bất đồng trên biển, hết sức tránh việc đối đầu, đối kháng, duy trì môi trường hòa bình, ổn định vì lợi ích chung của hai nước, cũng như là đóng góp chung cho cái ổn định ở trong khu vực.

Được chứng kiến các hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi ấn tượng sâu sắc về các cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa giữa Tổng Bí thư Đảng ta với các nhân sĩ, các cựu chiến binh và thân nhân những người Trung Quốc có công với Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến; với đại biểu thanh niên hai nước; thăm và trò chuyện thân tình với người dân Trung Quốc ở Khu Dân cư Đại Doanh Thôn thuộc tỉnh Vân Nam, nơi được coi là một điển hình về công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa nông thôn, xây dựng nông thôn mới xã hội chủ nghĩa, thực hiện mục tiêu cùng giàu ở Trung Quốc.

Đây là những cuộc gặp mang tính biểu tượng cao. Các cựu quan chức ngoại giao, cựu chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học, giáo sư, nghệ sĩ, nhà báo đã đến Đại sứ quán Việt Nam từ rất sớm để dự cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư.

Nhiều người trong số họ đã gắn bó nhiều năm với Việt Nam và những năm tháng ấy là những kỷ niệm không thể nào quên. Bà Vương Phong, nguyên phóng viên Tân Hoa xã giới thiệu cuốn sách với những bài viết về thời thơ ấu của mình ở Việt Nam và bản dịch sang tiếng Trung bài hát “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”. Bày tỏ lòng kính trọng và khâm phục Chủ tịch Hồ Chí Minh, bà tâm sự vẫn giữ nguyên cảm xúc bâng khuâng thật khó tả khi được Người ôm hôn tại sân bay trong lần cùng bố tác nghiệp tại Việt Nam.

Củng cố lòng tin, vì hòa bình và phát triển quan hệ Việt - Trung ảnh 5

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà ông Trương Đức Duy, cựu chuyên gia, cựu Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam

Vừa từ Hà Nội về sau khi dự hội thảo Quan hệ thương mại Việt - Trung, Giáo sư Cốc Nguyên Dương đánh giá chuyến thăm lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc là sự kiện trọng đại của hai Đảng, hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự trân trọng trước những tình cảm của các bạn Trung Quốc dành cho Việt Nam, cảm ơn về những đóng góp, giúp đỡ chí tình của họ đối với đất nước Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn với trải nghiệm của thế hệ đi trước, những người bạn Trung Quốc có mặt tại cuộc gặp gỡ này sẽ truyền tiếp cho thế hệ trẻ hôm nay phát huy, vun đắp và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam- Trung Quốc ngày càng ổn định, phát triển lành mạnh.

Gặp gỡ với thanh niên hai nước Việt – Trung, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắn nhủ và gửi gắm niềm tin tưởng vào thế hệ trẻ- những chủ nhân hiện tại và tương lai của mỗi nước sẽ kế thừa xứng đáng và viết tiếp những trang sử mới cho quan hệ hữu nghị Việt – Trung.

Những kết quả tốt đẹp trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục củng cố, tăng cường lòng tin giữa hai nước, duy trì cục diện hòa bình, hữu nghị, ổn định, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trên các lĩnh vực, tạo đà phát triển lành mạnh cho quan hệ Việt-Trung. Kinh nghiệm lịch sử và thực tế cũng cho thấy rằng chỉ có hữu nghị chân thành, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, hợp tác bình đẳng cùng có lợi để cùng nhau phát triển mới là sự lựa chọn đúng đắn, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chung của nhân dân hai nước Việt - Trung.

Theo VOV

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast