Củng cố vai trò của ASEAN trong hợp tác khu vực

Bộ trưởng, quan chức cấp cao các nước ASEAN sẽ có mặt tại Hà Nội để dự Hội nghị cấp cao ASEAN 16 diễn ra từ ngày 5 đến 9/4. Hội nghị cấp cao 16 do Việt Nam, Chủ tịch ASEAN, điều phối tổ chức.

Hội nghị cấp cao ASEAN 16:

Hội nghị cấp cao sắp diễn ra là một trong hai phiên họp chính trị cấp cao quan trọng nhất trong năm của ASEAN. Tại cuộc họp báo chiều nay (30/3), Thứ trưởng Ngoại giao Đào Viết Trung, Tổng Thư ký thường trực UB quốc gia ASEAN 2010 cho hay Hội nghị cấp cao ASEAN 16 là sự kiện cấp cao đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN của nước chủ nhà Việt Nam.

Củng cố vai trò của ASEAN trong hợp tác khu vực ảnh 1

Thứ trưởng Ngoại giao Đào Viết Trung, Tổng Thư ký thường trực UB quốc gia ASEAN 2010. Ảnh: XL

Đây là cuộc họp của các nhà lãnh đạo các nước ASEAN. Một trong những nội dung quan trọng sẽ thảo luận tại hội nghị là đẩy mạnh các nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN và thực hiện Hiến chương ASEAN.

Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng sẽ thảo luận hai vấn đề lớn: Tăng cường hợp tác ứng phó các thách thức toàn cầu tác động đến khu vực, thúc đẩy quan hệ đối ngoại của ASEAN, củng cố và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong tiến trình hợp tác khu vực.

Dự kiến các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ xem xét và thông qua Tuyên bố của ASEAN về phục hồi, phát triển bền vững và Tuyên bố về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo Thứ trưởng Đào Việt Trung, điểm mới của Hội nghị cấp cao ASEAN 16 là lần đầu tiên tổ chức một phiên họp toàn thể giữa lãnh đạo các nước ASEAN với sự tham gia của các bộ trưởng và người đứng đầu 3 trụ cột: chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội nhằm thảo luận phương hướng, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ đẩy nhanh tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và hoạt động trên cơ sở Hiến chương ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chính thức điều khiển phiên họp cấp cao khai mạc chiều 8/4. Ông cũng sẽ chủ trì cuộc họp báo quốc tế ngay sau khi Hội nghị cấp cao ASEAN 16 kết thúc.

Hà Nội đã chuẩn bị hoàn tất công tác hậu cần, an ninh phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN 16.

Nguồn: Vnn.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast