Đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh

(Baohatinh.vn) - Sáng 27/12, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Thị Nữ Y, Võ Hồng Hải chủ trì phiên họp đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đặng Quốc Vinh, Đặng Ngọc Sơn; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng dự.

danh gia rut kinh nghiem cong tac to chuc ky hop thu 5 hdnd tinh

Báo cáo rút kinh nghiệm công tác tổ chức Kỳ họp thứ 5, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y khẳng định: Đây là kỳ họp có nhiều cải tiến, đổi mới nội dung, cách thức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, được các vị đại biểu và cử tri, nhân dân đánh giá cao.

Thường trực HĐND tỉnh đã triển khai một số điểm mới, như: Tổ chức thảo luận các tổ đại biểu HĐND tỉnh ngay trước kỳ họp; chuẩn bị các nội dung cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn; thời gian tổ chức tiếp xúc cử tri được bố trí sớm hơn so với kỳ họp trước và không lồng ghép với tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội.

danh gia rut kinh nghiem cong tac to chuc ky hop thu 5 hdnd tinh

Công tác thông tin, tuyên truyền kỳ họp HĐND tỉnh được quan tâm, cơ bản đáp ứng nhu cầu của cử tri và nhân dân. Nhất là Báo Hà Tĩnh đã kịp thời đăng tải 23 tin bài, 12 video và gần 200 bức ảnh về diễn biến kỳ họp; tường thuật trực tiếp các phiên họp trên Baohatinh.vn và trên fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử; là cầu nối giữa cử tri với các vị đại biểu HĐND tỉnh...

Tại phiên họp, đại biểu đã cho rằng, kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm nên được tổ chức sớm hơn; cần tổ chức các kỳ họp chuyên đề để xem xét ban hành các chính sách, nghị quyết chuyên đề; nghiên cứu để tiếp tục cải tiến, đổi mới thảo luận tổ một cách phù hợp; mở rộng thành phần mời dự họp; phát huy vai trò điều hành của tổ trưởng tổ đại biểu; có giải pháp để thảo luận sâu hơn đối với nghị quyết HĐND tỉnh; khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ trong công tác chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp, đảm bảo tài liệu phục vụ kịp thời, đúng thời gian quy định.

Trong phân công trả lời chất vấn, cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung trả lời, tránh tình trạng trả lời không đúng trọng tâm, thiếu tính khả thi; việc chọn vấn đề chất vấn cần đảm bảo theo quy định của luật, lập phiếu xin ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh đối với các nhóm vấn đề lựa chọn chất vấn; việc ban hành chính sách cần lấy ý kiến đối tượng bị tác động theo quy định…

danh gia rut kinh nghiem cong tac to chuc ky hop thu 5 hdnd tinh

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải cho rằng, việc thảo luận tổ cần được tiếp tục đổi mới, cải tiến tại các kỳ họp sau

danh gia rut kinh nghiem cong tac to chuc ky hop thu 5 hdnd tinh

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: Rút kinh nghiệm từ kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chuẩn bị tốt nội dung, báo cáo, đề án, tờ trình sớm nhất để đại biểu HĐND tỉnh có thời gian nghiên cứu, xem xét trước khi thảo luận, biểu quyết thông qua. HĐND tỉnh cần tăng cường tiếp xúc cử tri để nắm bắt được nguyện vọng của nhân dân. Sau kỳ họp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai nội dung theo các nghị quyết mà HĐND tỉnh đã ban hành.

Kết luận phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, dân chủ, Kỳ họp thứ 5 đã hoàn thành các nội dung đề ra. Kỳ họp có nhiều đổi mới, trong đó việc trả lời ý kiến cử tri tại kỳ họp, thảo luận tổ trước kỳ họp, lựa chọn các nhóm vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn được nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Tuy nhiên, nhìn thẳng vào thực tế cho thấy, công tác tiếp xúc cử tri dù đã được đổi mới nhưng chất lượng tổng hợp, giải quyết vẫn còn hạn chế; việc chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp còn chậm; phiên thảo luận cũng như phiên chất vấn, trả lời chất vấn một số nội dung chưa sâu, chưa đi thẳng vào vấn đề…

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu tiếp tục đổi mới, nâng cao việc thảo luận tại hội trường; tiếp tục hoàn thiện Đề án "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động"; thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho các kỳ họp tiếp theo trên tinh thần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast