Đồng ý chủ trương xây dựng tổ chức hội người cao tuổi cấp tỉnh, cấp huyện trên cả nước

(Baohatinh.vn) - Kết quả tích cực từ việc xây dựng mô hình thí điểm tổ chức hội người cao tuổi cấp tỉnh, huyện tại Hà Tĩnh và 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý chủ trương xây dựng tổ chức hội tại những địa phương có đủ điều kiện.

Sáng 12/9, Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai Kết luận số 58-KL/TW, ngày 26/3/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị. Đại diện lãnh đạo một số ban, ngành Trung ương cùng dự.

Đồng ý chủ trương xây dựng tổ chức hội người cao tuổi cấp tỉnh, cấp huyện trên cả nước

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Ảnh chụp màn hình.

Sau 10 năm thực hiện mô hình thí điểm hội người cao tuổi (NCT) cấp tỉnh, huyện tại 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã cho thấy rõ kết quả tích cực.

Công tác bảo vệ, chăm sóc NCT ngày càng được phát huy; nhận thức của cán bộ, đảng viên và cộng đồng về vị trí của hội NCT được nâng cao; tổ chức bộ máy, cán bộ hội được củng cố, kiện toàn, thực hiện tốt hơn vai trò đại diện cho quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của NCT; động viên NCT chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tăng cường sự đồng thuận xã hội, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị tốt đẹp của văn hóa gia đình, cộng đồng dân tộc.

Đồng ý chủ trương xây dựng tổ chức hội người cao tuổi cấp tỉnh, cấp huyện trên cả nước

Điểm cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh là 1 trong 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thí điểm mô hình hội NCT các cấp từ năm 2010. Đến nay, toàn tỉnh có 13/13 huyện, thành phố, thị xã đã có tổ chức hội NCT, trong đó có 216 hội NCT cấp xã, phường, thị trấn với trên 2.000 chi hội cấp thôn. Toàn tỉnh có trên 20.000 hội viên NCT thường xuyên tham gia sinh hoạt.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Ban dân vận Trung ương quán triệt các nội dung Kết luận số 58-KL/TW, ngày 26/3/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức và hoạt động của người cao tuổi Việt Nam.

Theo đó, để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT, xây dựng Hội NCT Việt Nam đáp ứng yêu cầu tình hình mới, Ban Bí thư yêu cầu cấp uỷ, tổ chức đảng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với Hội NCT Việt Nam và công tác người cao tuổi.

Quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, cụ thể hoá và tổ chức thực hiện nghiêm quan điểm, chủ trương, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về NCT.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật phù hợp với chất lượng dân số, tuổi thọ trung bình ngày càng tăng và tốc độ già hoá dân số. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao trách nhiệm của gia đình, cộng đồng, xã hội trong bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Hội NCT Việt Nam tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; xây dựng hội vững mạnh, thực hiện tốt vai trò đại diện quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên.

Đồng ý chủ trương xây dựng tổ chức hội người cao tuổi cấp tỉnh, cấp huyện trên cả nước

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Kết luận số 58-KL/TW cũng nêu rõ việc đồng ý chủ trương xây dựng tổ chức hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện ở những nơi có đủ điều kiện. Căn cứ nhu cầu, tình hình, điều kiện thực tế, ban thường vụ tỉnh uỷ, thành uỷ trực thuộc Trung ương xem xét việc thành lập hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện và quyết định số biên chế làm việc trong biên chế của địa phương; tạo điều kiện để hội hoạt động hiệu quả.

Hội nghị cũng đã nghe đại diện lãnh đạo Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam, lãnh đạo Bộ Nội vụ phổ biến một số chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi, công tác xây dựng hội và đội ngũ cán bộ hội. Đồng thời chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện triển khai Kết luận số 58-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Đại biểu các điểm cầu cũng đã tham gia phát biểu chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai mô hình hội NCT, nêu rõ những khó khăn, hạn chế, vướng mắc. Đồng thời kiến nghị những giải pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức hội NCT.

Bế mạc hội nghị, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình đề nghị các tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện chuyển đổi mô hình hội NCT phù hợp với thực tiễn địa phương; mong muốn các bộ, ban, ngành Trung ương cũng như các địa phương quan tâm hơn nữa đến công tác NCT, qua đó góp phần phát huy vai trò, vị thế của NCT trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước.

Đồng ý chủ trương xây dựng tổ chức hội người cao tuổi cấp tỉnh, cấp huyện trên cả nước

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast