Hà Tĩnh góp ý 4 dự thảo luật trình kỳ họp Quốc hội sắp tới

(Baohatinh.vn) - Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh vừa tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến cho các dự thảo luật tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Hà Tĩnh góp ý 4 dự thảo luật trình kỳ họp Quốc hội sắp tới

Tại hội nghị các chuyên gia đại diện cho các hội khoa học kỹ thuật chuyên ngành đã góp ý, đề xuất các nội dung cho 4 dự thảo luật bao gồm: Luật Trồng trọt, Luật Chăn nuôi, Luật Kiến trúc và Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch.

Các ý kiến đều cho rằng cho rằng việc ra đời các Luật là rất cần thiết khi các pháp lệnh để điều chỉnh lĩnh vực đã không còn phù hợp, các luật liên quan đã được thay đổi, điều chỉnh. Tuy nhiên, chất lượng, nội dung cần phải được góp ý đa chiều tạo sự hoàn thiện, bao quát có tính thực tiễn tạo hiệu quả khi ban hành.

Theo đó, các đại biểu đã góp ý chi tiết 24 nội dung tại các điều, mục cho dự thảo các luật trên, đề xuất các điều chỉnh sát với thực tiễn, phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới.

Hà Tĩnh góp ý 4 dự thảo luật trình kỳ họp Quốc hội sắp tới

Ông Hoàng Anh - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Tĩnh tham gia ý kiến

Góp ý cho dự thảo Luật Kiến trúc, ông Hoàng Anh - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Tĩnh cho rằng, Luật cần quy định rõ trách nhiệm, quyền tác giả nhằm bảo vệ quyền tác giả, tôn trọng tác phẩm, bởi trên thực tế việc thi công, tu bổ, điều chỉnh chưa tuân thủ các quy định. Đối chiếu với các Luật của Nhật Bản, Singapore, ông Anh cho rằng, cần bổ sung quy định về trình độ ngoại ngữ đối với những cá nhân hành nghề kiến trúc nhằm đáp ứng được yêu cầu hội nhập, phát triển. Bên cạnh đó, cần xem xét việc cấp chứng chỉ hành nghề nên có sự tham gia hoặc giao cho hiệp hội chuyên ngành cấp như các nước khác nhằm có đánh giá khách quan, chất lượng.

Đại diện cho Hội Luật gia, ông Trần Tiến Dũng đề xuất một số nội dung đối với Luật Chăn nuôi, Luật Trồng trọt, trong đó phân tích, chỉ rõ các vấn đề cần bổ sung điều luật về xử lý vi phạm làm căn cứ xử lý; trách nhiệm của các bên liên quan; bổ sung các danh mục vật nuôi cấm sản xuất kinh doanh; điều kiện chăn nuôi kinh doanh các động vật hoang dã, bán hoang dã…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, tiếp thu các nội dung góp ý để lựa chọn, tổng hợp nghiên cứu xem xét đưa vào góp ý của tỉnh.

Hà Tĩnh góp ý 4 dự thảo luật trình kỳ họp Quốc hội sắp tới

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp

Ông Sơn cũng khẳng định hoạt động đóng góp của Liên hiệp hội là một kênh thông tin quan trọng. Thời gian tới, hai bên sẽ phối hợp để Liên hiệp hội thực hiện tốt chức năng tư vấn phản biện theo tinh thần quyết định UBND tỉnh đã giao nhằm chuyển tải những ý kiến khách quan, khoa học đầy trách nhiệm từ đội ngũ trí thức góp phần nâng cao chất lượng góp ý các dự thảo luật nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast