Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh góp ý Luật Giáo dục đại học (sửa đổi)

(Baohatinh.vn) - Chiều nay (12/6), Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi). Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Trường Đại học Hà Tĩnh) tham gia nhiều ý kiến sát thực.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh góp ý Luật Giáo dục đại học (sửa đổi)

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ thảo luận tại hội trường Quốc hội

Đại biểu cơ bản nhất trí với báo cáo thẩm định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục của Ủy ban Giáo dục, Thanh thiếu niên nhi đồng. Để góp phần hoàn hiện văn bản Luật, đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực với các nội dung sau:

Về Hội đồng trường, hội đồng đại học

Dự thảo Luật 2018 quy định chi tiết, rõ ràng và minh bạch về chức năng, nhiệm vụ của hội đồng trường (HĐT) so với Luật 2012. Với quy định đó, các thành viên HĐT phải là người có năng lực chuyên môn cao, có uy tín khoa học, đào tạo, năng lực quản lý và điều hành. Đặc biệt, chủ tịch HĐT phải là người có uy tín, có khả năng điều hành cao, định hướng phát triển nhà trường.

Khoản 3 Điều 16 thành viên HĐT, dự thảo Luật quy định tối thiểu là 17 người, trong đó ngoài thành viên trong cơ sở giáo dục, các thành viên ngoài cơ sở giáo dục đại học gồm: ”Đại diện cộng đồng xã hội bao gồm các nhà lãnh đạo, quản lý uy tín; nhà giáo dục, nhà văn hóa, nhà khoa học uy tín, doanh nhân; đại diện cơ quan, tổ chức sử dụng lao động; đại diện cựu sinh viên” và “đại diện cơ quan quản lý có thẩm quyền”.

Quy định trên nhìn chung đã bao gồm đầy đủ các thành phần đại diện cộng đồng xã hội có liên quan, tuy nhiên, đại biểu đặt vấn đề: Thứ nhất, đại diện cựu sinh viên sẽ khó có thể thực hiện các nhiệm vụ của hội đồng trường tại Khoản 2, Điều 16, chưa kể để tăng hiệu lực thực hiện, những người này nếu được chọn vào hội đồng trường phải là người có học lực tốt, có uy tín và vị trí xã hội, những người này thường không có nhiều thời gian để quan tâm hay tham gia vào các hoạt động điều hành trường đại học. Tương tự đối với doanh nhân, thành phần doanh nhân được đưa vào hội đồng trường nhằm thỏa mãn mục tiêu tiêu đào tạo của các trường đại học là gắn với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Đại biểu băn khoăn liệu một doanh nhân hay cựu sinh viên không liên quan đến trường đại học nhiều, lại tham gia quyết định các vấn đề quan trọng khác của nhà trường ví dụ như nhân sự thì có ổn không?

Vì vậy, đại biểu đề nghị dự thảo luật không nên quy định mức tối thiểu là 17 người, có thể giao động trong mức từ 15 - 17 người và quy định rõ các thành viên trong cơ sở giáo dục đại học là thành phần bắt buộc, còn các thành viên ngoài cơ sở giáo dục chiếm từ 25% - 30% nhưng sẽ là “được chọn từ những thành phần sau:”, bởi các thành viên HĐT phải là người gắn liền với sự tồn tại và phát triển của trường đại học đó.

Thứ hai, vị trí chủ tịch HĐT, điểm a, Khoản 4, Điều 16 quy định: “chủ tịch HĐT không kiêm nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và các chức vụ quản lý do hiệu trưởng bổ nhiệm”; bên cạnh đó, tại điểm b, lại quy định quy định “chủ tịch HĐT có kinh nghiệm quản lý giáo dục”, vậy kinh nghiệm quản lý ở đây phải có tiêu chí gì? Nếu hiểu một cách cứng nhắc, kinh nghiệm quản lý là những người trưởng khoa trở lên, theo phương pháp loại trừ thì chủ tịch HĐT chỉ có thể là một cán bộ quản lý giáo dục về hưu có trình độ tiến sỹ trở lên.

Do vậy, đại biểu nhấn mạnh: Ban soạn thảo cần có sự cân nhắc, điều chỉnh lại yêu cầu đối với chức danh chủ tịch HĐT theo hướng mở hơn, có thể chọn được nhiều người hơn vào vị trí này và hoạt động của hội đồng trường phải có tính hiệu lực, chủ tịch HĐT phải là người có khả năng điều hành thực sự.

Tại Điểm a, Khoản 2, Điều 35. Quy định: “Đào tạo trình độ đại học được thực hiện tương đương từ 3 đến 5 năm học tập trung liên tục tùy theo ngành đào tạo đối với người đã tốt nghiệp trung học phổ thông”. Tuy nhiên, đối với ngành đại học Y thời gian đào tạo hiện nay đang là 6 năm. Vì vậy, đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu và xây dựng dự thảo luật bao trùm được các ngành đào tạo có liên quan.

Tại Điểm 4, Điều 52 quy định, “Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học và yêu cầu tối thiểu để thực hiện chương trình đào tạo”. Tuy nhiên, theo tinh thần tự chủ tại các trường đại học về nhân sự, tài chính tài sản và chương trình đào tạo (quy định tại điều 32) thì liệu quy định trên có phù hợp?

Thực tiễn đào tạo ở các trường đại học cho thấy, hầu hết tất cả các trường đại học phải đào tạo khối kiến thức đại cương, khối kiến thức ngành và chuyên ngành, trong đó có một số học phần bắt buộc các trường phải đưa vào chương trình đào tạo (hiện nay theo quy định của Bộ GD&ĐT có 10 tín chỉ bắt buộc trong các trường đại học). Rất nhiều ý kiến từ các giảng viên, sinh viên và các nhà tuyển dụng cho rằng các học phần đó là không cần thiết trong nhiều chương trình đào tạo.

Trách nhiệm của Nhà nước về phát triển KH&CN

Khoản 2, Điều 42: CP quy định về hoạt động KH&CN trong các cơ sở giáo dục đại học. Thực tiễn hoạt động ở các trường đại học cho thấy, một trong những quy định của Chính phủ liên quan đến KHCN trong các cơ sở giáo dục đại học là Nghị định 99/2014/NĐ-CP. Nghị định này quy định việc đầu tư phát triển tiềm lực và khuyến khích hoạt động KHCN trong các cơ sở giáo dục đại học, tại Điều 12, Khoản 5 và 6: “hàng năm dành tối thiểu 5% kinh phí từ nguồn thu hợp pháp của cơ sở giáo dục đại học để đầu tư phát triển tiềm lực và khuyến khích hoạt động khoa học và công nghệ ở cơ sở giáo dục đại học”, “dành tối thiểu 3% kinh phí từ nguồn thu học phí của cơ sở giáo dục đại học để cho sinh viên và người học hoạt động NCKH” . Việc quy định như trên rất khó thực hiện cho các trường đại học, đặc biệt đại học địa phương. Và theo kết quả kiểm định chất lượng giáo dục các trường đại học trong thời gian vừa qua, khó có trường đại học nào đạt được tiêu chí này.

Vì vậy, theo đại biểu một khi thực tiễn hiện tại chưa thể thực hiện được các quy định pháp luật thì các văn bản pháp Luật cũng nên thay đổi cho phù hợp, không nên quy định mức cứng như vậy, đại biểu đề xuất Nghị định trên chỉ nên quy định các trường có nhiệm vụ ưu tiên dành số kinh phí để bù đắp toàn bộ hoặc một phần số chi cho hoạt động KHCN.

Một vấn đề quan trọng là dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 32 điều, nhưng có đến hơn 20 điều giao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định chi tiết các nội dung. Do đó, đại biểu băn khoăn tại sao nhiều vấn đề không quy định trong dự thảo Luật mà lại phải chờ quy định sau đến 20/32 điều? Như vậy, Luật này khi ban hành gần như chưa thực hiện được nếu như Chính phủ hay Bộ GD&ĐT chưa ban hành hướng dẫn chi tiết. Vì vậy, đề nghị bộ phận soạn thảo ngay từ khi soạn dự án Luật đã phải có sự lượng hóa, dự báo những vấn đề phát sinh chi tiết để quy định trong luật, để luật ban hành sớm đi vào cuộc sống, hạn chế việc phải chờ văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành.

Chủ đề ĐẠI HỌC HÀ TĨNH

Đọc thêm

Bài cuối: Huy động tổng lực để Khu kinh tế Vũng Áng rộng cửa đón thời cơ mới

Bài cuối: Huy động tổng lực để Khu kinh tế Vũng Áng rộng cửa đón thời cơ mới

Nhiều ý kiến nhận định, năm 2025 sẽ là khởi đầu giai đoạn bứt tốc của Khu kinh tế Vũng Áng khi Tập đoàn Vingroup đầu tư tổ hợp dự án công nghiệp - cảng biển - logistics. kỳ vọng những quyết sách mới từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2025-2030 cùng chiến lược phát triển từ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Khu kinh tế Vũng Áng sẽ có thêm sự đồng hành của những cơ chế, chính sách, giải pháp mới để gánh vác vai trò đầu tàu đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh khá của cả nước.
Nỗ lực đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ

Nỗ lực đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh rà soát mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH năm 2024 và các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; đề ra phương hướng, nhiệm vụ, nỗ lực để đạt kết quả cao nhất chỉ tiêu nhiệm vụ của năm và cả nhiệm kỳ.
Bài 2: Cơ chế, chính sách rộng mở

Bài 2: Cơ chế, chính sách rộng mở

Giai đoạn 2020-2025, tập trung thực hiện định hướng phát triển Khu kinh tế Vũng Áng theo hướng đa ngành nghề, đa lĩnh vực, trở thành trung tâm kinh tế và đô thị phía Nam của tỉnh, Hà Tĩnh tiếp tục ban hành nhiều nghị quyết, với các cơ chế, chính sách rộng mở, tạo đòn bẩy để khu kinh tế trọng điểm mạnh mẽ vươn mình đón thời cơ mới.
Tinh gọn bộ máy các cơ quan của Quốc hội

Tinh gọn bộ máy các cơ quan của Quốc hội

Tổ chức bộ máy tại các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ và Văn phòng Quốc hội sẽ tiếp tục được sắp xếp với mục tiêu tinh gọn, hoạt động hiệu quả.
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh mong muốn các thầy cô giáo luôn phát huy trí tuệ, tâm huyết, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.
Bài 1: Khơi động lực bứt phá, tạo đồng thuận để phát triển bền vững

Bài 1: Khơi động lực bứt phá, tạo đồng thuận để phát triển bền vững

Từ năm 2008 (khi Tập đoàn Formosa triển khai dự án tầm cỡ tại Khu kinh tế Vũng Áng) đến năm 2020 là giai đoạn có nhiều thăng trầm đối với khu kinh tế trọng điểm quốc gia. Để đảm bảo song hành 2 mục tiêu chính: nâng tầm khu kinh tế động lực và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp ở Hà Tĩnh đã có nhiều chủ trương, quyết sách sát đúng cùng những giải pháp sáng tạo, quyết liệt.
Vang mãi bài ca kết đoàn...

Vang mãi bài ca kết đoàn...

Hình thành và phát triển trong quá trình chinh phục thiên nhiên và đấu tranh dựng nước, giữ nước, tinh thần đoàn kết đã trở thành một giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc ta. Ở các thời kỳ lịch sử, truyền thống đó tuy có những biểu hiện khác nhau nhưng luôn là sức mạnh vô địch, đưa đất nước Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành được những thắng lợi vẻ vang.
Ấm áp, nghĩa tình Ngày hội Đại đoàn kết

Ấm áp, nghĩa tình Ngày hội Đại đoàn kết

Hòa trong không khí của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, các khu dân cư ở Hà Tĩnh đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần gắn kết cộng đồng.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2024

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo rà soát mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2020-2025, các nghị quyết chuyên đề, nỗ lực để đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu nhiệm vụ cả nhiệm kỳ.