Nâng cao hiệu quả tiếp công dân từ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đặt ra yêu cầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo sự thông suốt và giải quyết kiến nghị của người dân Hà Tĩnh.

Trước đây, hệ thống hành chính 3 cấp hoạt động với cơ chế phân cấp, phân quyền. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, năng lực và chất lượng giải quyết đơn thư ở cấp xã vẫn còn hạn chế. Nhận diện được thực trạng này, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các đơn vị rà soát, giải quyết vụ việc tồn đọng trước khi cấp huyện kết thúc hoạt động.

bqbht_br_image.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Báu Hà tiếp nhận phản ánh của công dân Thân Văn Phượng ở Xuân Lộc về việc giải quyết cấp đất làm nhà ở.

Sau khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7, cấp xã trở thành “tuyến đầu”, chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm toàn diện, trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn. Văn phòng HĐND&UBND cấp xã có trách nhiệm tham mưu, giúp chủ tịch giao cơ quan chuyên môn xem xét, thụ lý đơn thư. Trong khi đó, vai trò của cấp tỉnh trở nên trực tiếp hơn, Chủ tịch UBND tỉnh cần xem xét, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo đề nghị trực tiếp từ cơ sở; đồng thời chỉ đạo Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với UBND cấp xã xử lý các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

5a.jpg
6.jpg
Việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đặt ra yêu cầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo sự thông suốt và giải quyết kiến nghị của người dân.

Tuy vậy, quá trình chuyển đổi mô hình chính quyền 2 cấp tại Hà Tĩnh đã bộc lộ hạn chế về nguồn lực và con người. Điều này đã dẫn đến thực trạng tại nhiều xã, phường, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư đang được giao cho công chức tư pháp (thuộc bộ phận Văn phòng) thực hiện kiêm nhiệm. Tình trạng này gây nên hệ quả là chất lượng tham mưu chưa cao do đội ngũ phụ trách còn thiếu kỹ năng, kiến thức chuyên sâu, chưa được tập huấn bài bản. Thêm vào đó, với khối lượng công việc tăng vọt, các chủ tịch UBND cấp xã gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí thời gian để đảm bảo chất lượng trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư theo quy định.

bqbht_br_7a.jpg
Thanh tra tỉnh đã thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế về công tác tiếp công dân khi vận hành mô hình mới.

Đối mặt với những thách thức này, tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động có những giải pháp tình thế để “lấp đầy” khoảng trống, đảm bảo bộ máy vận hành liên tục. Nhằm giải quyết tình trạng cán bộ thiếu kỹ năng, Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức lớp tập huấn toàn tỉnh, nhằm bồi dưỡng kỹ năng cho toàn bộ đội ngũ công chức phụ trách tại cấp xã.

Ngoài ra, để tháo gỡ lúng túng về nghiệp vụ, Thanh tra tỉnh đã hướng dẫn các xã tạm thời giao Văn phòng HĐND&UBND cấp xã thực hiện, nhằm bảo đảm hoạt động thông suốt, liên tục, hiệu lực, hiệu quả.

Tại các phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9 và 10/2025, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá việc người dân đến các phiên tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh vẫn còn nhiều, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực “nóng” như đất đai, bồi thường GPMB.... Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt, tập trung vào việc nâng cao trách nhiệm và chất lượng giải quyết trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư như yêu cầu các sở, ngành, địa phương (cấp xã) phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ trong công tác giải quyết đơn thư. Bên cạnh đó, đảm bảo chất lượng giải quyết phải kịp thời, thấu tình đạt lý, đúng quy định pháp luật. Các sở, ngành, địa phương phải rà soát, giải quyết dứt điểm, sớm trả lời công dân; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đã được chỉ đạo, không để tồn đọng, phát sinh các vụ việc phức tạp và hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường hoạt động đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với tổ chức, công dân. Đặc biệt, với những vụ việc đã có kết luận của ngành chức năng mà công dân chưa đồng tình phải tuyên truyền, giải thích cụ thể để công dân hiểu và chấp hành. Đồng thời, chú trọng công tác hỗ trợ nghiệp vụ, tăng cường cán bộ tỉnh về phối hợp, hướng dẫn địa phương (cấp xã) trong công tác tiếp công dân, xử lý các vụ việc phức tạp, nhạy cảm để gỡ vướng ngay từ cơ sở.

image-1.jpg
Với những vụ việc đã có kết luận của ngành chức năng mà công dân chưa đồng tình phải tuyên truyền, giải thích cụ thể để công dân hiểu và chấp hành.

Từ các giải pháp quyết liệt nêu trên, Hà Tĩnh đã từng bước tháo gỡ khó khăn đưa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo dần đi vào nề nếp để đảm bảo ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển KT-XH, góp phần hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Chủ đề Vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Chủ đề Tiếp công dân

Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Đồng chí Võ Trọng Hải khẳng định trên cương vị mới sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ tiền bối; cùng các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quyết tâm xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, gương mẫu, liêm chính, đổi mới và hành động...
Tập trung xử lý dứt điểm các kiến nghị của công dân

Tập trung xử lý dứt điểm các kiến nghị của công dân

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Báu Hà yêu cầu các sở, ngành, địa phương Hà Tĩnh tập trung xử lý các ý kiến, kiến nghị của công dân, đảm bảo các vụ việc được xử lý dứt điểm, tránh phát sinh điểm nóng, khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào chính quyền cơ sở.
Hội nghị cấp cao Hà Tĩnh - Khăm Muồn

Hội nghị cấp cao Hà Tĩnh - Khăm Muồn

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, trên cơ sở nội dung biên bản ký kết tại Hội nghị cấp cao năm 2024, trong năm nay, 2 tỉnh đã kề vai sát cánh, vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực.
Tiếp thu, giải trình các kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh

Tiếp thu, giải trình các kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh, cử tri nhiều xã, phường kiến nghị các nội dung liên quan đến xây dựng hạ tầng thiết yếu cùng những vấn đề khác liên quan đến đời sống dân sinh.