Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 52 năm chiến thắng Đồng Lộc

(Baohatinh.vn) - 52 năm trôi qua, Chiến thắng Đồng Lộc vẫn là biểu tượng sáng ngời về ý chí và sức mạnh của dân tộc Việt Nam, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biểu tượng của chủ nghĩa nhân văn cao cả, của khát vọng hòa bình.

Tối nay (26/7), tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc), Báo Nhân dân phối hợp với Tỉnh ủy Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2020), 52 năm Chiến thắng Đồng Lộc, tưởng nhớ 10 nữ liệt sỹ TNXP Ngã ba Đồng Lộc (24/7/1968- 24/7/2020) và chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Đồng Lộc”.

Về tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình; Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Tổng biên Tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt; cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý.

Về phía Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các Anh hùng LLVT nhân dân, các cựu TNXP, dân công hỏa tuyến từng sống, chiến đấu tại chiến trường Đồng Lộc, thân nhân 10 nữ TNXP.

Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 52 năm chiến thắng Đồng Lộc

.

Trình bày diễn văn khai mạc lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn mở đầu: “Trong giờ phút xúc động này, chúng ta thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân, các gia đình liệt sỹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và Nhân dân đã chiến đấu, cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ôn lại truyền thống lịch sử những ngày này cách đây 52 năm, vào thời điểm rất ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ngã ba Đồng Lộc, với tầm quan trọng chiến lược của tuyến đường huyết mạch vận chuyển lương thực, vũ khí từ hậu phương miền Bắc chi viện tiền tuyến miền Nam, đã trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt, nơi diễn ra cuộc đọ sức cam go giữa tinh thần yêu nước, ý chí quật cường và khát vọng hòa bình của quân và dân ta với bom đạn khốc liệt của kẻ thù.

Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 52 năm chiến thắng Đồng Lộc

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn trình bày diễn văn khai mạc lễ kỷ niệm

Tại Ngã ba Đồng Lộc, đế quốc Mỹ đã liên tục đánh phá ác liệt với gần 1.900 lượt ném bom, hơn 50 ngàn quả bom các loại, mỗi mét vuông nơi đây phải oằn mình hứng chịu 3 quả bom tấn.

Dù không một cây cỏ nào sống sót bởi bom cày, đạn xới, nhưng với tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, hàng vạn chiến sỹ, TNXP, dân công hỏa tuyến và Nhân dân địa phương đã cùng nhau vượt lên bom đạn và những vất vả, thiếu thốn, ngày phơi mình dưới nắng bỏng da, cháy thịt để lấp hố bom, san đường mở lối, đêm về thay phiên nhau làm “cọc tiêu sống” điều hành, cảnh giới cho những đoàn xe ra mặt trận.

Tiêu biểu là 10 nữ TNXP sống cùng chung tiểu đội, hy sinh cùng chung một địa danh bất tử. Các chị ra đi khi tuổi đời mới mười tám, đôi mươi trinh trắng, máu xương của các chị hòa vào đất thiêng Đồng Lộc, máu đào của các chị cùng bao anh hùng liệt sĩ trên mảnh đất này đã hóa thành hồn thiêng sông núi, tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc, viết nên một huyền tích Đồng Lộc anh hùng” - diễn văn nhấn mạnh.

Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 52 năm chiến thắng Đồng Lộc

.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Hà Tĩnh nguyện phấn đấu, kiên quyết, kiên trì bảo vệ những thành quả cách mạng đã giành được, đoàn kết một lòng, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng “nổi bật lên”, đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

52 năm trôi qua, Chiến thắng Đồng Lộc vẫn là biểu tượng sáng ngời về ý chí và sức mạnh của dân tộc Việt Nam; thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo, đỉnh cao nghệ thuật chiến tranh nhân dân. Là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, niềm tin tưởng, lạc quan, xả thân vì nước, vì dân lên trên hết, trước hết; là khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, của phụ nữ Việt Nam anh hùng; biểu tượng của chủ nghĩa nhân văn cao cả, tình yêu thương đồng chí, đồng đội, tình quân - dân gắn bó keo sơn; khát vọng hòa bình với chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

Đồng Lộc chính là “một mốc son chói lọi, một địa danh lịch sử oai hùng trên con đường chiến lược Trường Sơn mang tên Bác” đã, đang và mãi mãi là động lực tinh thần to lớn, cổ vũ Đảng bộ, Nhân dân Hà Tĩnh, quân và dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy truyền thống quê hương, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ sau chiến tranh; nỗ lực giành được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực: KT -XH, QPAN, công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 52 năm chiến thắng Đồng Lộc

.

Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 52 năm chiến thắng Đồng Lộc

.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của nhiều khó khăn, thách thức, nhất là môi trường, dịch bệnh, nhưng trong những năm qua, kinh tế Hà Tĩnh tiếp tục tăng trưởng cao. Xây dựng NTM đạt kết quả nổi bật, nhất là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu điển hình cả nước, đó chính là sản phẩm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích của Nhân dân.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng, then chốt. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và các quy định về trách nhiệm nêu gương đi vào chiều sâu. Tổ chức bộ máy tiếp tục được sắp xếp, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Ngã ba Đồng Lộc, từ mảnh đất hố bom chồng hố bom năm xưa đã trở thành thị trấn với những bước chuyển mình mạnh mẽ, kết nối nông thôn với đô thị. Huyện Can Lộc đạt chuẩn nông thôn mới trước kế hoạch 2 năm.

Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 52 năm chiến thắng Đồng Lộc

Tiếp nối chương trình, để tri ân, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ, những người có công với cách mạng, Ban Tổ chức đã trao tặng 10 sổ tiết kiệm cho đại diện thân nhân 10 nữ liệt sĩ TNXP Ngã ba Đồng Lộc...

Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 52 năm chiến thắng Đồng Lộc

...và 20 sổ tiết kiệm cho 20 thương bệnh binh, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 52 năm chiến thắng Đồng Lộc

Ban Tổ chức cũng đóng góp 100 triệu đồng vào Quỹ Học bổng Hồng Lam để góp phần khuyến học, chăm sóc thế hệ tương lai của đất nước và đóng góp 100 triệu đồng xây dựng Đền thờ các anh hùng liệt sỹ Ngã ba Đồng Lộc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, địa danh Ngã ba Đồng Lộc trở thành trọng điểm bắn phá ác liệt nhằm cắt đứt mạch máu giao thông chi viện cho miền Nam tuyền tuyến. Dẫu vậy, hàng vạn chiến sĩ, bộ đội, công nhân giao thông, thanh niên xung phong và Nhân dân vẫn bám trụ ngoan cường, đội mưa bom để đánh địch, nối đường, bảo đảm thông đường cho những chuyến xe chở hàng ra tiền tuyến. Hàng trăm người đã ngã xuống, mãi mãi nằm lại mảnh đất thiêng liêng này, cống hiến tuổi xuân cho hạnh phúc của dân tộc và tương lai của đất nước.

Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 52 năm chiến thắng Đồng Lộc

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 52 năm Chiến thắng Đồng Lộc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định: “Chúng ta thành kính bày tỏ lòng tưởng nhớ và đời đời biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; mãi mãi tri ân các lãnh đạo tiền bối kiệt xuất đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc; ghi nhớ trong tim công lao to lớn của các lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng LLVT, thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ gia đình có công với cách mạng, các CCB, cựu TNXP, dân công hỏa tuyến cùng đồng bào và các chiến sĩ cả nước đã anh dũng chiến đấu, hi sinh, cống hiến xương máu trí tuệ, tài năng, công sức, của cải cho các cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại.”

Khẳng định những kết quả đáng ghi nhận sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, để ngày càng nâng cao hơn nữa đời sống người có công, cần tăng cường hơn nữa vai trò của các cấp ủy, tổ chức đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tập trung thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả đối với công tác người có công; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện luật pháp, chính sách đối với người có công với cách mạng… Đây là nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, nhưng cũng là trách nhiệm, là đạo lý của mỗi người dân Việt Nam để tiếp tục thắp sáng ngọn lửa tri ân đối với người có công với cách mạng.

Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 52 năm chiến thắng Đồng Lộc

Ngay sau lễ kỷ niệm đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại Đồng Lộc” với những ca khúc lắng đọng thể hiện lòng tri ân đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh, các cựu TNXP, dân công hỏa tuyến sống và chiến đấu trên chiến trường Đồng Lộc;

Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 52 năm chiến thắng Đồng Lộc

Ca ngợi những đổi thay của quê hương, đất nước và gửi gắm khát vọng về một Việt Nam hùng cường, giàu mạnh...

Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 52 năm chiến thắng Đồng Lộc

Chủ đề NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast