Hà Tĩnh và Hưng Yên trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

(Baohatinh.vn) - Những kinh nghiệm hay, cách làm mới, sáng tạo của tỉnh Hưng Yên sẽ góp phần giúp Hà Tĩnh thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tốt hơn trong thời gian tới.

Hà Tĩnh và Hưng Yên trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 19/9, tại Hưng Yên, đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải dẫn đầu có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hưng Yên để trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Hưng Yên có: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Lê Xuân Tiến, Trần Thị Tuyết Hương; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Ngọc Quỳnh.

Hà Tĩnh và Hưng Yên trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hưng Yên Đặng Ngọc Quỳnh trao đổi về một số kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hưng Yên.

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Hưng Yên tại buổi làm việc, những tháng đầu năm 2022, kinh tế - xã hội của địa phương tiếp tục phục hồi nhanh.

Tổng sản phẩm (GRDP) 6 tháng đầu năm tăng 8,6%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 3.100 triệu USD, đạt 55,3% kế hoạch. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 18.153 tỷ đồng. Thu ngân sách ước đạt 34.869 tỷ đồng, đạt 178,6% dự toán năm.

Năm 2022, Hưng Yên được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư thêm 2 khu công nghiệp, hiện toàn tỉnh có 15 khu công nghiệp với diện tích 3.887 ha.

Tỉnh đã thu hút được 44 dự án đầu tư mới (39 dự án trong nước, 5 dự án nước ngoài) với tổng vốn đăng ký đạt 15.831 tỷ đồng và 44,78 triệu USD; nâng tổng số dự án còn hiệu lực lên 2.100 dự án (1.600 dự án trong nước, 500 dự án nước ngoài) với tổng vốn đầu tư 256.671 tỷ đồng và gần 6 tỷ USD.

Hưng Yên đã được công nhận hoàn thành xây dựng tỉnh nông thôn mới vào năm 2020. Đến nay, tỉnh có 61/161 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Hà Tĩnh và Hưng Yên trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải trao đổi một số nội dung tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại biểu 2 tỉnh đã tập trung thảo luận, trao đổi một số thông tin, kinh nghiệm trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường, tập trung về các nội dung: GPMB tạo quỹ đất sạch phục vụ đấu giá đất, xác định giá đất cụ thể, giao đất và cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư.

Trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, tập trung các vấn đề xử lý các dự án vướng mắc theo quy định, lựa chọn chủ đầu tư đối với các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp, quy định về triển khai các dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư, hạ tầng kỹ thuật đô thị theo hình thức đầu tư công; các vấn đề trong quá trình thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu dự án.

Lĩnh vực tài chính, tập trung về việc triển khai thực hiện quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công, mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung.

Lĩnh vực nội vụ, tập trung về quy chế làm việc của một số cơ quan, đơn vị, chế độ chính sách cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; thực hiện giao biên chế tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục của nhà trường đối với giáo dục mầm non và phổ thông công lập, gắn với thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế sự nghiệp giáo dục…

Về cụ thể từng vấn đề, lĩnh vực, các sở, ngành, đơn vị liên quan của 2 tỉnh Hà Tĩnh và Hưng Yên sẽ kết nối với nhau để tiếp tục chia sẻ, trao đổi trong thời gian tới.

Hà Tĩnh và Hưng Yên trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn chia sẻ một số nội dung về kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Thế Dũng cho rằng: Hưng Yên là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cao ở khu vực phía Bắc cũng như đối với cả nước. Sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Hưng Yên cũng đã có tốc độ phục hồi tăng trưởng nhanh; kết quả các lĩnh vực, đặc biệt là thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới đều đạt kết quả cao. Công tác giao đất, cho thuê đất thực hiện các dự án đầu tư ở Hưng Yên cũng đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận…

Hà Tĩnh và Hưng Yên trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh phát biểu tại buổi làm việc.

Những kết quả đó thể hiện cách làm bài bản, khoa học của tỉnh Hưng Yên và thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc lựa chọn và giải quyết những vấn đề của địa phương trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Những kinh nghiệm hay, cách làm mới, sáng tạo của tỉnh Hưng Yên sẽ góp phần giúp các sở, ngành liên quan của tỉnh Hà Tĩnh có thêm kinh nghiệm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt việc tham mưu xây dựng các kế hoạch, cơ chế, chính sách cũng như tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương tốt hơn trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Thế Dũng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã tạo điều kiện để đoàn công tác Hà Tĩnh hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra trong chuyến tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại địa phương. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, các sở, ngành, đơn vị liên quan của 2 tỉnh sẽ tiếp tục có những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương.

Hà Tĩnh và Hưng Yên trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hưng Yên kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hưng Yên Trần Quốc Toản đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị tiếp tục phối hợp, trao đổi kinh nghiệm với Hà Tĩnh; đồng thời tiếp thu ý kiến các đại biểu Hà Tĩnh tại buổi làm việc để tham mưu điều chỉnh các chủ trương, chính sách phù hợp hơn trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hưng Yên khẳng định, Hưng Yên sẽ tiếp tục cung cấp các tư liệu, kinh nghiệm trong tháo gỡ khó khăn cũng như giải pháp phát triển kinh tế - xã hội với Hà Tĩnh.

Thời gian tới, Hưng Yên cũng mong muốn đến tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại Hà Tĩnh và tăng cường hợp tác để 2 địa phương ngày càng phát triển hơn.

Hà Tĩnh và Hưng Yên trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội

Lãnh đạo 2 tỉnh Hà Tĩnh và Hưng Yên trao tặng quà lưu niệm.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast