Hương Khê đề nghị quy hoạch bãi xử lý chất thải rắn tại xã Hà Linh

(Baohatinh.vn) - Chiều 12/5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y dẫn đầu có buổi làm việc với UBND huyện Hương Khê để nghe báo cáo công tác quản lý Nhà nước về đất đai và môi trường trên địa bàn.

huong khe de nghi quy hoach bai xu ly chat thai ran tai xa ha linh

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Những kiến nghị, đề xuất của huyện sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp, trình lên kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới và làm việc với UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan để có giải pháp tháo gỡ.

Giai đoạn 2014 – 2016, UBND huyện Hương Khê đã phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho 7 dự án; công tác giao, cho thuê đất đúng quy hoạch và sử dụng đất đúng mục đích được giao. Hiện trên địa bàn huyện có 1 dự án sử dụng đất chậm tiến độ.

huong khe de nghi quy hoach bai xu ly chat thai ran tai xa ha linh

Chủ tịch UBND huyện Lê Ngọc Huấn: Vị trí quy hoạch bãi xử lý rác thải tập trung của huyện chưa thực sự đảm bảo các quy định; đề nghị UBND tỉnh đồng ý cho huyện thay đổi địa điểm quy hoạch để kịp thời đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai đối với các tổ chức trên địa bàn, UBND huyện thường xuyên kiểm tra, kịp thời ngăn chặn, không để xẩy ra tình trạng tranh chấp, lấn chiếm, khiếu nại về đất đai.

Công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện từng bước đi vào nề nếp. Thực hiện quy hoạch phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường, UBND huyện đã phê duyệt quy hoạch vùng sản xuất cây trồng - vật nuôi nông nghiệp chủ yếu giai đoạn 2012 - 2020; trong đó, có 45 vùng trang trại chăn nuôi tập trung với tổng diện tích 392ha.

huong khe de nghi quy hoach bai xu ly chat thai ran tai xa ha linh

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Hùng Mạnh: Về dự án xử lý rác thải, Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan khảo sát, kiểm tra và tham mưu phương án, giải pháp nhằm tạo điều kiện cho địa phương sớm triển khai thực hiện.

Đến nay, toàn huyện có 26 mô hình chăn nuôi lợn và chăn nuôi bò với tổng đàn chăn nuôi tập trung: 20.995 con lợn, 510 con bò. 26/26 cơ sở chăn nuôi tập trung đã hoàn thiện các hồ sơ bảo vệ môi trường trước khi đi vào hoạt động, trong đó có 10 cơ sở lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh chấp thuận và 16 cơ sở lập cam kết bảo vệ môi trường đã được UBND huyện chấp thuận.

Vướng mắc nhất hiện nay của Hương Khê là bãi xử lý rác thải khu vực trại lợn tại tổ dân phố 10, thị trấn hiện đã quá tải, cần được đóng cửa, trong khi việc đầu tư xây dựng dự án xử lý rác thải đã được UBND tỉnh phê duyệt vẫn chưa thể triển khai.

huong khe de nghi quy hoach bai xu ly chat thai ran tai xa ha linh

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Bá Thịnh: Do đặc điểm tự nhiên, cần xem xét lại quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung vùng thượng nguồn để vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa đảm bảo yếu tố môi trường.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đã trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác sử dụng đất đai, thực hiện nghĩa vụ tài chính của các tổ chức được giao đất, cho thuê đất.

Các đại biểu cũng đã đặt ra một số câu hỏi liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ môi trường của các dự án trên địa bàn.

huong khe de nghi quy hoach bai xu ly chat thai ran tai xa ha linh

Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu: Qua thực tế kiểm tra một số dự án chăn nuôi tập trung cho thấy, hệ thống xử lý chất thải chưa thực sự đáp ứng yêu cầu. UBND huyện cần tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị thực hiện các giải pháp khắc phục.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y chia sẻ những khó khăn về điều kiện địa lý, tự nhiên gây áp lực, ảnh hưởng xấu đến công tác quản lý đất đai, môi trường của huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường của huyện; đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Các ý kiến kiến nghị, đề xuất của huyện sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp, trình lên kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới và làm việc với UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan để có giải pháp tháo gỡ.

Trước đó, Đoàn đã đi kiểm tra thực tế một số dự án sử dụng đất, các mô hình chăn nuôi trên địa bàn huyện.

huong khe de nghi quy hoach bai xu ly chat thai ran tai xa ha linh

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại trang trại chăn nuôi lợn nái, lợn thương phẩm ở xã Hà Linh.

huong khe de nghi quy hoach bai xu ly chat thai ran tai xa ha linh

... kiểm tra thực tế việc sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính tại Dự án Cửa hàng kinh doanh Xăng dầu của Công ty CP Xây lắp - kinh doanh xây dựng miền Trung tại xã Hà Linh.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast