Khai xuân, mừng Đảng

(Baohatinh.vn) - Tiễn năm cũ Bính Thân 2016, đón xuân mới Đinh Dậu 2017 cũng là lúc chúng ta hướng về kỷ niệm 87 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2017).

Thời khắc ấy có ý nghĩa rất quan trọng bởi mùa xuân là sự khởi đầu tinh khôi, chứa chan hy vọng, không khí ấm áp, vạn vật sinh sôi. Đảng sinh thành vào mùa xuân đã đón bắt được nhuệ khí của đất trời và mang đến thêm nhiều mùa xuân tin yêu của đất nước. Khai xuân, mừng Đảng, hai ý niệm ấy đã hòa quyện vào tâm thức của nhiều thế hệ người dân Việt Nam trong gần 1 thế kỷ qua.

khai xuan mung dang

Theo thuyết âm dương, vũ trụ, ở Việt Nam, trời đất có bốn phương, tám hướng, tiết trời có bốn mùa chuyển giao. Mùa xuân là mùa khởi đầu đầy sức sống bởi trời đất giao hòa, tiết trời ấm áp, vạn vật nảy nở, sinh sôi. Chính vì vậy, mùa xuân được gọi cho mùa khởi đầu của 365 ngày trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Cũng đầu mùa xuân, khi đất trời giao hòa, tiết trời dìu dịu, các lễ hội khắp nơi đồng loạt diễn ra, thu hút du khách thập phương về dự. Sắc xuân của đất trời hòa với lòng thành kính linh thiêng, tinh thần hướng về các giá trị văn hóa truyền thống tạo thành nét đẹp văn hóa độc đáo, củng cố vững chắc sợi dây kết nối truyền thống, hiện đại và tương lai.

Cách đây 87 năm, Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra đời khi đất nước đang chìm trong đêm trường nô lệ. Mùa xuân năm 1930 ấy, Đảng ta ra đời đã là sự khởi đầu cho những mùa hạnh phúc và hy vọng. Thấu hiểu nguyện vọng, ước mơ của toàn dân tộc, Đảng đã đón nhận những sinh khí mới của thời đại, đón nhận sức xuân của dân tộc để luôn mới mẻ, tràn đầy sinh lực, đủ sức mạnh để gánh vác trọng trách ngọn đuốc sáng, khai mở và dẫn dắt con đường đi lên của đất nước. Từ những ngày đầu hoạt động bí mật, số lượng đảng viên còn ít, trải qua nhiều cam go, thử thách, Đảng ta đã lãnh đạo đất nước làm nên nhiều chiến công vang dội, đánh đuổi những kẻ thù hùng mạnh, giành lại độc lập, tự do cho nhân dân, xây dựng đội ngũ đảng viên hùng hậu. Đảng cũng đã chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua nhiều thác ghềnh. Những va đập từ bối cảnh quốc tế, trong nước đã làm cho Đảng ta ngày càng vững mạnh mà thành tựu lớn lao nhất là cơ đồ và vị thế đất nước như ngày hôm nay.

khai xuan mung dang

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn kiểm tra tình hình sản xuất đầu năm tại thôn Hợp Đức, xã Hương Minh...

Để làm tròn sứ mệnh mang lại những mùa xuân cho dân tộc; no ấm, hạnh phúc cho nhân dân, 87 năm qua, Đảng đã luôn tự đổi mới, chỉnh đốn mình. Tiếp theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Mới bước đầu triển khai song Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã thấm sâu vào ý thức của mỗi cán bộ, đảng viên, mang lại niềm tin về xây dựng một Đảng thực sự trong sạch, “là đạo đức, là văn minh”. Những thành tựu của đất nước, tỉnh nhà đạt được trong khó khăn, thách thức năm qua là kết quả của sự nỗ lực to lớn của đồng bào, đồng chí, minh chứng cho bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

Mỗi mùa xuân đi qua cũng là mỗi mùa xuân chúng ta nhớ đến ngày Đảng ta ra đời, cùng nhau tin tưởng vào tiền đồ tươi sáng của Đảng, của đất nước. Cũng thời khắc ấy, chúng ta lại được nghe những lời tâm huyết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trong phát biểu tại buổi gặp mặt, chúc tết các vị lão thành cách mạng, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, cùng toàn thể đồng chí, đồng bào, chiến sỹ cả nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài vào sáng 25/1 (28 tết âm lịch), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, tổ chức và đơn vị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các nghị quyết của Trung ương, đưa nghị quyết vào cuộc sống; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017, kế hoạch 5 năm 2016-2020”.

khai xuan mung dang

Tàu hàng Safe Sea Neha cập Cảng Vũng Áng trong dịp đầu năm mới

Tổng Bí thư cũng cho rằng, để thực hiện được những phương hướng, nhiệm vụ quan trọng của năm 2017, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cần tăng cường đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, truyền thống văn hiến của dân tộc, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, biến thời cơ thành hiện thực, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Cùng với những phát biểu sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong thư chúc tết gửi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài nhân dịp năm mới 2017 và đón tết cổ truyền Đinh Dậu, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã dành những lời tâm huyết nói về đất nước, mùa xuân, về Đảng. Chủ tịch nước mong muốn rằng, đón chào năm mới, mỗi người Việt Nam chúng ta hãy phát huy cao độ tinh thần yêu nước, truyền thống “con Rồng, cháu Tiên”, ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, sáng tạo, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, mở ra thời kỳ phát triển mới, đất nước phồn vinh, mọi người, mọi nhà ấm no, hạnh phúc.

khai xuan mung dang

Cán bộ, chiến sỹ BCH Quân sự tỉnh trồng cây theo lời dạy của Bác Hồ

Chính vì vậy, ngay khi mùa xuân gõ cửa, trên công trường cũng như ngoài đồng ruộng, công nhân, nông dân đã hối hả sản xuất, quyết tâm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Lộc biếc đã đâm chồi. Mùa xuân đã về trên mọi con đường, làng quê, góc phố. Khi đất trời giao hòa cũng là lúc lòng người hội tụ. Sự hội tụ ấy sẽ làm nên sức mạnh của niềm tin, ý chí hướng tới những mục tiêu cao hơn, tốt đẹp hơn trong năm mới Đinh Dậu 2017. Chúng ta sẽ cán đích nhiều mục tiêu quan trọng và hơn thế, chúng ta sẽ cùng Đảng quang vinh vun đắp thêm bề dày lịch sử, sẽ tạo dấu mốc quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo các nghị quyết của Trung ương mà trọng tâm nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast