Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh: Sẽ tăng cường chất vấn, tranh luận để làm rõ vấn đề

(Baohatinh.vn) - Nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định vai trò, vị trí của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương trong việc quyết định nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN trên địa bàn. Trước kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đã có những trao đổi xung quanh vấn đề này.

ky hop thu 5 hdnd tinh se tang cuong chat van tranh luan de lam ro van de

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y

- P.V: Việc đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp theo tinh thần Nghị quyết chuyên đề số 38/2012/NQ-HĐND là một trong những nội dung không chỉ các đại biểu HĐND mà cử tri tỉnh nhà hết sức quan tâm hiện nay. Xin bà cho biết những kết quả đã đạt được trong thời gian qua?

Bà Nguyễn Thị Nữ Y: Việc nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND có ý nghĩa quan trọng và có vai trò quyết định đến hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Đây là một trong những nội dung trọng tâm luôn được Thường trực HĐND quan tâm và tập trung chỉ đạo. Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVI đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 38/2012/NQ-HĐND “Về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp của HĐND tỉnh”. Sau 4 năm thực hiện, chất lượng, hiệu quả hoạt động các kỳ họp HĐND tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Điểm rõ nét nhất là công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) được bố trí đến tận các địa bàn khu dân cư thôn, tổ dân phố; số lượng các điểm tiếp xúc nhiều hơn.

Sau hội nghị TXCT, các tổ đại biểu đã bố trí thời gian làm việc với lãnh đạo huyện, thành phố, thị xã để thống nhất nội dung các ý kiến, kiến nghị của cử tri và lựa chọn nội dung chất vấn gửi đến Thường trực HĐND tỉnh. Hội nghị liên tịch giữa Thường trực HĐND với lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh để thống nhất nội dung chương trình kỳ họp được tổ chức sớm hơn, nhằm giúp cho UBND tỉnh có thời gian, chỉ đạo các ngành xây dựng các chương trình, đề án, báo cáo trình kỳ họp đảm bảo chất lượng. Công tác phối hợp trong hoạt động thẩm tra giữa các ban HĐND tỉnh với các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh có nhiều tiến bộ… Các kỳ họp của HĐND tỉnh vì vậy ngày càng được cử tri, nhân dân tỉnh nhà quan tâm theo dõi và đánh giá cao.

Bên cạnh những kết quả, hoạt động của HĐND cũng còn một số hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới.

- P.V: Tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh, tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh đã có những điểm nào mới, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Nữ Y: Việc nâng cao chất lượng kỳ họp luôn là sự trăn trở của Thường trực HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh. Do vậy, để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, chúng tôi đã có một số thay đổi.

Trước hết là điều chỉnh thời gian TXCT. Trước đây, TXCT của đại biểu HĐND tỉnh thường được lồng ghép với TXCT của đại biểu Quốc hội nên thời gian được bố trí gần sát với thời gian tổ chức kỳ họp, dẫn đến việc tổng hợp, trả lời ý kiến của cử tri chậm hơn. Kể từ kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh bố trí thời gian TXCT sớm hơn 10 - 12 ngày. Việc tổ chức TXCT sớm sẽ đảm bảo thời gian cho UBND tỉnh chuẩn bị để trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri ngay tại kỳ họp.

Trong đợt TXCT lần này, trên cơ sở các báo cáo, đề án của UBND tỉnh dự kiến trình kỳ họp, Thường trực HĐND đã tổ chức TXCT chuyên đề ở một số địa phương về các đề án phát triển giáo dục, du lịch… Thông qua đó đã được cử tri đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, có chất lượng, bổ sung hoàn chỉnh nội dung các đề án sát hợp với tình hình thực tiễn hơn. Cách làm này cũng là một hình thức lấy ý kiến góp ý của các đối tượng chịu tác động trực tiếp trước khi các đề án, chính sách được ban hành.

Điểm mới nữa là để phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu và của tổ đại biểu HĐND; để nghiên cứu, thảo luận sâu các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã hướng dẫn tổ chức thảo luận tại các tổ đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp. Thành phần tham dự thảo luận ở tổ, ngoài các đại biểu HĐND trong tổ, có sự tham dự của trưởng, phó đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tại địa phương, đại diện của thường trực cấp ủy, HĐND, UBND và các phòng ban có liên quan của cấp huyện.

Với cách làm này, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ có thời gian nghiên cứu tài liệu kỹ hơn, nắm chắc các nội dung trình kỳ họp, gắn với tình hình cụ thể tại địa phương để đưa thực tiễn đi vào chính sách, đồng thời sẽ tham gia quyết định các chính sách sát với thực tiễn cuộc sống.

ky hop thu 5 hdnd tinh se tang cuong chat van tranh luan de lam ro van de

Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu chất vấn tại kỳ họp thứ 4

- P.V: Trong các kỳ họp, phiên chất vấn và trả lời chất vấn là hoạt động được cử tri đặc biệt quan tâm. Xin bà cho biết công tác chuẩn bị cho hoạt động chất vấn tại kỳ họp này?

Bà Nguyễn Thị Nữ Y: Tại kỳ họp lần này, với tinh thần đổi mới và trách nhiệm, phiên chất vấn và trả lời chất vấn không đơn thuần là hỏi và trả lời mà theo hướng tăng cường tranh luận, tranh luận giữa đại biểu với các ủy viên UBND tỉnh và tranh luận giữa các đại biểu HĐND tỉnh để làm rõ vấn đề.

Trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị của cử tri và đề xuất chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổng hợp, lựa chọn các nhóm vấn đề nổi cộm được đại biểu HĐND, cử tri và dư luận xã hội quan tâm để chất vấn. Trong dự kiến chương trình kỳ họp sẽ dành thời gian phù hợp, thỏa đáng cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các lĩnh vực, nhóm vấn đề chất vấn sẽ được công bố trước khi diễn ra kỳ họp để cử tri và nhân dân tỉnh nhà theo dõi, giám sát hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh.

- P.V: Xin cảm ơn bà!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast