Mỹ ủng hộ ASEAN đạt Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Mỹ ủng hộ các nỗ lực của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) với Trung Quốc.

Mỹ ủng hộ ASEAN đạt Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông với Trung Quốc ảnh 1
Tổng thống Mỹ Obama phát biểu tại Đại học Queensland (Ảnh: AP)

Phóng viên TTXVN tại Australia dẫn phát biểu ngày 15/11 của Tổng thống Obama tại Đại học Queensland ở thành phố Brisbane, tiểu bang Queensland, cho biết Mỹ sẽ hợp tác với các quốc gia đối tác ở châu Á để giải quyết các thách thức an ninh khu vực. Ông khẳng định Mỹ tiếp tục theo đuổi mối quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, trong tương lai, Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng tại khu vực, song câu hỏi lớn là Bắc Kinh sẽ thể hiện vai trò này như thế nào.

Ông nhấn mạnh rằng Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy “hòa bình, ổn định và thịnh vượng” của Trung Quốc, cũng như vai trò có trách nhiệm của nước này trong các vấn đề toàn cầu.

Khoảng 1.500 khách mời, phần lớn là sinh viên đại học, cùng khoảng 300 phóng viên quốc tế đã có mặt tại Đại học Queensland để theo dõi bài phát biểu của Tổng thống Obama nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Brisbane.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast