Nắm chắc tình hình, có phương án xử lý trong tiếp dân, giải quyết KNTC

(Baohatinh.vn) - Chiều 26/2, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh thực hiện chương trình giám sát “Việc chấp hành pháp luật KNTC và tình hình giải quyết KNTC trong lĩnh vực hành chính” tại Thanh tra tỉnh.

Thời gian qua, lực lượng Thanh tra đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực KNTC và trực tiếp thanh tra, kiểm tra, xác minh, tham mưu lãnh đạo đồng cấp giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền.

Thanh tra tỉnh cũng đã tăng cường trao đổi, hướng dẫn, bàn phương án xử lý và góp ý về chuyên môn, nghiệp vụ đối với các vụ việc phức tạp thuộc thẩm quyền cấp huyện.

Các quyết định do Thanh tra ban hành đều đúng thẩm quyền, đảm bảo trình tự, thủ tục, phù hợp với các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân. Các vụ việc được xác minh giải quyết và tổ chức thực hiện các quyết định đã giải quyết, xử lý triệt để, không để phát sinh khiếu nại.

Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư cũng luôn được lãnh đạo thanh tra tỉnh quan tâm, bố trí cán bộ có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức và trách nhiệm đảm nhận. Công dân, tổ chức đến KNTC, kiến nghị, phản ánh đã được cán bộ tiếp, hướng dẫn, trả lời tại phòng tiếp dân. Các thủ tục hành chính tiếp dân, xử lý đơn thư tại Thanh tra tỉnh được thực hiện đảm bảo theo trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành.

Với sự nỗ lực của mình, từ tháng 7/2012 đến hết năm 2013, lực lượng Thanh tra đã giải quyết 602/668 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, trong đó có 13 vụ khiếu nại đúng, 534 vụ việc khiếu nại sai và 55 vụ việc đúng một phần.

Cũng trong thời gian trên, toàn tỉnh cũng đã giải quyết được 259/285 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, trong đó có 6 vụ tố cáo đúng, 157 vụ tố cáo sai, 32 vụ việc có đúng một phần…

Trong thời gian tới, tỉnh triển khai nhiều chương trình, dự án lớn, có tác động sâu sắc về mọi mặt đời sống dân sinh nên tiềm ẩn nguy cơ phát sinh thêm nhiều đơn thư KNTC. Mặt khác, một số công dân khiếu nại đã được các cấp giải quyết hết thẩm quyền, đúng pháp luật nhưng vẫn cố tình đeo bám khiếu kiện gây mất ổn định tình hình. Vì vậy lực lượng Thanh tra sẽ chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình và có phương án xử lý trong tiếp dân, giải quyết KNTC, nhất là những trường hợp đông người…

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Trần Tiến Dũng đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả giải quyết KNTC của lực lượng Thanh tra cũng như các ý kiến thảo luận, đóng góp của đại biểu tại buổi làm việc. Riêng các kiến nghị, đề xuất sẽ được đoàn tập hợp và đưa vào chương trình làm việc của đoàn trong kỳ họp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast