Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh trong ký ức người dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đại tướng Lê Đức Anh - nguyên Chủ tịch nước vốn nổi tiếng là người giản dị, đời thường và rất gần gũi nhân dân. Trong một lần về thăm Hà Tĩnh, ông đã đến thăm gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Em. Với những người được gặp ông thì đó là một kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời.

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh trong ký ức người dân Hà Tĩnh

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Em trong một chuyến công tác tại Hà Tĩnh. Ảnh: TTXVN

Lần theo ký ức, tôi đã tìm đến gia đình mẹ Trần Thị Em ở khối phố Tâm Quý (Thạch Quý - TP Hà Tĩnh). Căn nhà năm xưa không còn nữa, phố xá cũng đã thay đổi nhiều và mẹ Em cũng đã đi xa gần 1 thập kỷ nhưng với ông Nguyễn Yên Vinh (con trai của mẹ) thì ký ức về ngày Chủ tịch nước đến thăm nhà vẫn còn như mới mẻ.

Ông Vinh chia sẻ: “Hồi đó, tôi chỉ nhận được thông báo của chính quyền xã Thạch Quý là sắp có khách quý đến thăm chứ không hề biết là mình sắp được gặp Chủ tịch nước. Khi nghe tiếng xe dừng trước nhà, tôi ra đón thì thấy một người phong thái đĩnh đạc, quắc thước nhưng rất hiền từ, lại gần mới biết là Đại tướng Lê Đức Anh. Lúc đó tôi run lắm, vui lắm vì từ bao lâu nay chỉ được nhìn thấy ông trên ti vi và báo chí".

Mẹ tôi còn vui hơn, xúc động hơn bởi bà là một trong những người được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng đợt đầu tiên do Chủ tịch nước Lê Đức Anh ký. Hơn nữa, mẹ tôi còn biết rằng, Chủ tịch nước Lê Đức Anh chính là người đã đề xuất Bộ Chính trị phong tặng danh hiệu này cho các mẹ".

Hôm ấy, đi cùng Chủ tịch nước còn có Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Duy Báu và đại diện chính quyền địa phương. Cuộc gặp gỡ tuy ngắn nhưng đầy cảm xúc. Ai cũng vui và lắng nghe từng lời Chủ tịch nước căn dặn. Và cuộc gặp gỡ ấy cũng chính là kỷ niệm quý giá, trở thành cầu nối để về sau những người có mặt trong cuộc gặp gỡ ấy thường xuyên hội ngộ với nhau.

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh trong ký ức người dân Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Yên Vinh (trái) và ông Nguyễn Quang Vinh (phải) cùng ôn lại kỷ niệm ngày được gặp nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Có mặt trong cuộc gặp gỡ ấy, ông Nguyễn Quang Vinh - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Thạch Quý (nay là phường Thạch Quý) vẫn còn nhớ như in những cảm xúc và lời căn dặn của Chủ tịch nước.

Ông Vinh cho biết: "Trước khi Chủ tịch nước Lê Đức Anh về thăm gia đình mẹ Trần Thị Em, chúng tôi đã được báo trước và hồi hộp suốt từ khi nhận được thông tin. Mọi sự chuẩn bị đã có tỉnh lo nhưng chúng tôi vẫn lo lắng về cách đón tiếp sao cho trịnh trọng. Tuy nhiên, gặp ông rồi chúng tôi mới thấy, ông giản dị và gần gũi lắm. Đã từng biết ông qua nhiều câu chuyện đánh giặc của ông, đã từng thấy ông trên ti vi nhiều lần nhưng được gặp ông mới cảm nhận được rõ ràng và chân thật nhất chất đời thường của ông".

"Hồi đó, việc chăm sóc những bà mẹ Việt Nam anh hùng chưa được chú trọng như bây giờ, ngoài số tiền chính sách của Nhà nước thì xã cũng không có sự hỗ trợ nào. Biết thế nên Chủ tịch nước đã căn dặn chúng tôi phải quan tâm hơn nữa đến đời sống tinh thần của các mẹ. Từ đó, xã đã có nhiều hoạt động quan tâm đến đời sống các mẹ hơn. Trong những dịp lễ tết, chúng tôi đều tổ chức gặp gỡ, tặng quà cho các mẹ. Các tổ chức đoàn thể cũng thường xuyên có người qua lại, thăm hỏi sức khoẻ của các mẹ. Ngoài ra, với tôi, từ sau cuộc gặp gỡ ấy thì gia đình mẹ Em là chốn đi về thường xuyên của tôi, anh Vinh con trai của mẹ cũng trở thành bạn tôi" - ông Vinh chia sẻ thêm.

Nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh là thế, bằng sự thân thiện, gần gũi của mình, không chỉ đã để lại những ký ức tốt đẹp cho những người có may mắn được gặp ông mà còn gieo lên trong tâm hồn họ những ý nghĩ, hành động tích cực.

Trong những ngày tháng 4 lịch sử của dân tộc, khi cả nước đang hướng lòng mình về kỷ niệm chiến thắng 30/4, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước thì vị đại tướng của thời kỳ cách mạng ấy lại từ biệt thế giới ra đi. Có lẽ, đó là lựa chọn riêng của ông mà không điều gì có thể lý giải được. Và, với những người đã từng được gặp ông, niềm tiếc thương càng thêm to lớn...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast