Nỗ lực gỡ khó về nhân sự ứng cử đại biểu HĐND

(Baohatinh.vn) - Là cuộc bầu cử đầu tiên sau khi chia tách địa giới hành chính, huyện Kỳ Anh đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn huyện đã chủ động, tích cực trong hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai các văn bản, kế hoạch đến cơ sở đảm bảo thời gian; phân công công việc cụ thể đến từng tiểu ban, rà soát danh sách ứng viên, cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu phân bổ tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn theo đúng quy định.

Các thành viên Ủy ban bầu cử tập huấn tổ chức bầu cử cho các đơn vị, địa phương.

Các thành viên Ủy ban bầu cử tập huấn tổ chức bầu cử cho các đơn vị, địa phương.

Bà Dương Thị Vân Anh - quyền Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Anh cho biết: “Để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công, công tác nhân sự đóng vai trò quan trọng nhất. Bởi chất lượng hoạt động của HĐND 3 cấp trong nhiệm kỳ tới như thế nào là do chất lượng đại biểu quyết định. Chính vì vậy, công tác nhân sự được huyện chuẩn bị hết sức chu đáo, kỹ lưỡng”.

Theo dự kiến, sẽ có 64-66 đại biểu ứng cử chính thức để lựa chọn 40 đại biểu vào HĐND huyện; cấp xã dự kiến số lượng đại biểu ứng cử là 1.063 người, bầu 556 đại biểu. Quy trình giới thiệu đại biểu, các bước hiệp thương được Ủy ban Bầu cử huyện, xã triển khai nghiêm túc, đúng quy trình và hết sức dân chủ, từ cấp huyện đến cơ sở. Trong đó, bên cạnh việc đảm bảo đúng cơ cấu, số lượng thì chất lượng đại biểu luôn được đặt lên hàng đầu.

Cùng với công tác chuẩn bị nhân sự, hiện nay, các tiểu ban bầu cử, đoàn công tác của Huyện ủy đang tích cực rà soát cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử tại các thôn, xóm; tập hợp dấu bầu cử cũ để nhận dấu bầu cử mới; chuẩn bị hòm phiếu, cấp phát tài liệu cho các địa phương. Đây là cuộc bầu cử có nhiều đổi mới nên cán bộ làm công tác bầu cử cấp thôn, xóm còn gặp nhiều lúng túng. Chính vì vậy, Ủy ban Bầu cử huyện đã thành lập các đoàn công tác thường xuyên bám nắm để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh.

Công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bầu cử cũng đã được huyện Kỳ Anh chú trọng triển khai tích cực. Ngoài phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phổ biến thông tin về cuộc bầu cử trên loa phát thanh cơ sở, pa-nô, áp phích, sao in băng đĩa phát về cơ sở...

Đến nay, nhìn chung, các phần việc chuẩn bị cho ngày bầu cử đang được huyện triển khai theo đúng kế hoạch, lộ trình tỉnh đề ra. Tuy nhiên, hiện nay, Kỳ Anh đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là vấn đề nhân sự.

Theo bà Dương Thị Vân Anh, sau khi chia tách địa giới hành chính, huyện thiếu hụt đội ngũ cán bộ. Đầu tiên là việc bố trí nhân sự tăng thêm cho HĐND huyện, nhất là chức vụ phó ban chuyên trách, rất khó tìm được người có đủ điều kiện trong bối cảnh hiện nay. Thứ hai là để đảm bảo cơ cấu 30% số đại biểu tái cử là điều không dễ, vì hiện tại, đại biểu HĐND huyện chỉ có 21 người (nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ bầu 40 đại biểu), dựa theo tiêu chuẩn, điều kiện của trung ương quy định thì huyện sẽ không đủ 12 người tái cử để đạt cơ cấu 30%. Ngoài ra, căn cứ vào yêu cầu, tiêu chuẩn so với tình hình thực tế về chất lượng, số lượng đội ngũ cán bộ nữ, việc đảm bảo 35% đại biểu là nữ gặp nhiều khó khăn.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast