Phát huy truyền thống, đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại

(Baohatinh.vn) - Trong lịch sử văn hiến Việt Nam, Hà Tĩnh nổi lên là vùng đất văn hóa và cách mạng. Người dân Hà Tĩnh có truyền thống yêu nước nồng nàn, ý chí kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm; thông minh, sáng tạo, hiếu học, nhân nghĩa, tâm hồn khoáng đạt và đằm thắm...

Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác tham quan Dự án trồng rau, củ, quả công nghệ cao trên cát hoang hóa tại xã Thạch Văn (Thạch Hà) của Mitraco Hà Tĩnh...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác tham quan Dự án trồng rau, củ, quả công nghệ cao trên cát hoang hóa tại xã Thạch Văn (Thạch Hà) của Mitraco Hà Tĩnh...

Trải qua các thời kỳ lịch sử, nhân dân Hà Tĩnh đã có những đóng góp xứng đáng vào công cuộc dựng nước, giữ nước vẻ vang của dân tộc và xây dựng nền văn hóa Việt Nam. Nơi đây đã sinh ra và nuôi dưỡng nhiều người con ưu tú làm rạng rỡ quê hương, đất nước như: Đại thi hào Nguyễn Du; nhà thơ, dinh điền sứ Nguyễn Công Trứ, La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp, Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, nhà sử học Phan Huy Chú, nhà thơ Huy Cận, Xuân Diệu…; nhiều nhà khoa học nổi tiếng như: Lê Văn Thiêm, Hoàng Xuân Hãn, Nguyễn Đình Tứ; nhiều chiến sỹ cộng sản lỗi lạc như: Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, Hà Huy Tập – Tổng Bí thư của Đảng, Lý Tự Trọng – người đoàn viên cộng sản đầu tiên…

... và thăm bà con nhân dân ở khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Tân Văn, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà.

... và thăm bà con nhân dân ở khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Tân Văn, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà.

Trong số những người con ưu tú của Hà Tĩnh, Hà Huy Tập là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, một trong số ít đồng chí được đào tạo tại Trường Đại học Phương Đông của Quốc tế Cộng sản. Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Hà Huy Tập trải qua 16 năm, trong đó, có gần 2 năm làm Tổng Bí thư của Đảng (từ giữa năm 1936 đến tháng 3/1938). Với nhiều bí danh và tên gọi khác nhau, đồng chí Hà Huy Tập đã cùng với tập thể BCH Trung ương chèo lái con thuyền cách mạng nước ta vượt qua thử thách, phong ba, đưa sự nghiệp cách mạng của Đảng tiến lên.

Đồng chí Hà Huy Tập ngã xuống ở tuổi 35, độ tuổi đang căng tràn sức lực và tài năng sáng tạo, cống hiến cho cách mạng. Đồng chí đi vào cõi vĩnh hằng một cách bình thản với lời hô vang: “Cách mạng muôn năm!” và lời khẳng định: “Nếu còn sống, tôi vẫn tiếp tục chiến đấu!”. Khí phách hiên ngang, tinh thần kiên trung, cùng với những cống hiến to lớn của đồng chí đối với cách mạng sẽ luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ người Việt Nam học tập, noi theo. Những bài phát biểu, bài báo, tác phẩm của đồng chí để lại là di sản tư tưởng và tinh thần to lớn cho Đảng, cho cách mạng và nhân dân Việt Nam.

Tự hào là quê hương của đồng chí Hà Huy Tập và các vị cách mạng tiền bối, Đảng bộ Hà Tĩnh từ những ngày đầu thành lập đến nay luôn vững vàng chèo lái con thuyền cách mạng đi đến bến bờ thắng lợi. Đảng bộ Hà Tĩnh là một trong những đảng bộ ra đời sớm nhất cả nước và luôn tiên phong trong các phong trào. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Hà Tĩnh đã vùng dậy làm nên một cao trào Xô viết 1930-1931 làm rung chuyển chế độ thực dân phong kiến. Trong Cách mạng tháng Tám 1945, Hà Tĩnh là một trong 4 tỉnh của cả nước giành chính quyền về tay nhân dân sớm nhất. Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, Hà Tĩnh là tỉnh duy nhất của cả nước không cho giặc đứng chân nổi 24 giờ, chi viện sức người, sức của, góp phần đánh thắng thực dân Pháp xâm lược.

Giáo dục Hà Tĩnh nối tiếp tự hào. Trong ảnh là lễ trao Giải thưởng Toán học Lê Văn Thiêm của Hội Toán học Việt Nam - giải thưởng toán học cao quý nhất của Việt Nam, trong đó có thầy trò Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Giáo dục Hà Tĩnh nối tiếp tự hào. Trong ảnh là lễ trao Giải thưởng Toán học Lê Văn Thiêm của Hội Toán học Việt Nam - giải thưởng toán học cao quý nhất của Việt Nam, trong đó có thầy trò Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Trong kháng chiến chống Mỹ, Hà Tĩnh đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, xứng đáng là “hậu phương của tiền tuyến miền Nam, tiền tuyến của hậu phương miền Bắc”. Những tên đất, tên người ở Đồng Lộc, Khe Giao, Địa Lợi, Núi Nài, Bến Thủy, Làng K130… đã đi vào huyền thoại. Tất cả các huyện, thị xã cùng 164 đơn vị, 31 chiến sỹ con em Hà Tĩnh đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 1.853 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Trong công cuộc đổi mới, đặc biệt, những năm gần đây, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã nỗ lực vươn lên giành được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. Kinh tế liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt trên 18%; GRDP bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/năm… Tỉnh đã quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; huy động các nguồn lực ưu tiên cho đầu tư phát triển, giai đoạn 2011-2015 đạt 287.000 tỷ đồng, tăng hơn 10 lần so với giai đoạn 2006-2010.

Nông nghiệp, nông thôn phát triển khá toàn diện. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt nhiều kết quả tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn được nâng cao. Toàn tỉnh có 10.500 mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. NTM Hà Tĩnh được Trung ương đánh giá là điểm sáng của cả nước, vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đến cuối năm 2015, có 52 xã đạt chuẩn NTM, chiếm gần 23% tổng số xã, không còn xã dưới 8 tiêu chí. Công nghiệp có bước phát triển đột phá cả về quy mô và năng lực sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh có 2 khu kinh tế, 19 khu - cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thu hút 446 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng số vốn đăng ký trên 40.700 tỷ đồng và 20 tỷ USD, trở thành tỉnh thu hút vốn FDI lớn của cả nước.

KKT Vũng Áng - Đầu tàu phát triển kinh tế của Hà Tĩnh

KKT Vũng Áng - Đầu tàu phát triển kinh tế của Hà Tĩnh

Hà Tĩnh đã giữ vững và phát huy tốt truyền thống văn hóa, cách mạng và hiếu học: Dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du được UNESCO vinh danh là Danh nhân văn hóa thế giới. Chất lượng GD&ĐT tiếp tục được nâng cao, nhiều chỉ tiêu thuộc tốp các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ; công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội được tập trung chỉ đạo, đạt kết quả thiết thực. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức hệ thống chính trị luôn được chú trọng. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đạt kết quả khá. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng, với nhiều cách làm sáng tạo. Hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có nhiều đổi mới; kỷ luật, kỷ cương trên các lĩnh vực được tăng cường.

Những kết quả to lớn mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đạt được trong những năm qua là tiền đề, động lực quan trọng để đưa Hà Tĩnh phát triển ngang tầm với tiềm năng và lợi thế.

Để thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra, đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, trọng tâm là: tiếp tục xây dựng, rà soát, bổ sung các quy hoạch đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ, từng bước hiện đại; phát triển hệ thống đô thị và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; tích cực đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Phát huy thành quả của công cuộc xây dựng NTM, tiếp tục có thêm nhiều xã đạt tiêu chí NTM; đầu tư phát triển văn hóa - xã hội ngang tầm với phát triển kinh tế; QPAN vững mạnh toàn diện, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Chú trọng công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị; đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trên tất cả các lĩnh vực.

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hà Huy Tập (24/4/1906 - 24/4/2016) là dịp để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Tổng Bí thư của Đảng, sự hy sinh oanh liệt và cao cả, những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng và quê hương của một người con ưu tú. Tự hào là quê hương của Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh nguyện đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, đem hết trí tuệ và sức lực đưa tỉnh nhà phát triển bền vững, từng bước biến khát vọng và niềm tin của đồng chí về một nước Việt Nam độc lập, tự do, văn minh và giàu mạnh trở thành hiện thực ngay trên mảnh đất Hà Tĩnh thân yêu.

Chủ đề 110 NĂM NGÀY SINH TỔNG BÍ THƯ HÀ HUY TẬP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast