Rà soát, điều chỉnh quy hoạch phù hợp để đảm bảo đời sống dân sinh

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (5/10), Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh gồm ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Trưởng đoàn và bà Bùi Thị Quỳnh Thơ có buổi tiếp xúc cử tri thị xã Kỳ Anh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cùng dự.

ra soat dieu chinh quy hoach phu hop de dam bao doi song dan sinh

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ báo cáo dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XIII

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe các ĐBQH trình bày các nội dung, chương trình tại kỳ họp sắp tới, cử tri thị xã đã bày tỏ sự đồng tình, kỳ vọng cao vào sự thành công của kỳ họp. Đồng thời gửi đến kỳ họp một số băn khoăn, kiến nghị.

Hiện nay, thị xã còn tồn đọng rất nhiều vướng mắc sau chia tách, nhất là về đất đai, quy hoạch. Các vấn đề tồn đọng này nằm ngoài khả năng, thẩm quyền xử lý của thị xã, vì vậy mong Quốc hội, Chính phủ và tỉnh có các chính sách, cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ các vướng mắc.

ra soat dieu chinh quy hoach phu hop de dam bao doi song dan sinh

Cử tri Chu Văn Quang (xã Kỳ Lợi): Hiện nay, nhu cầu đất ở, nâng cấp sửa chữa nhà cửa ở vùng quy hoạch là rất lớn, mong tỉnh, Chính phủ điều chỉnh quy hoạch hoặc có các chính sách tháo gỡ, đáp ứng nhu cầu đời sống của bà con.

Một trong những bức xúc được cử tri thị xã phản ánh tại buổi tiếp xúc là công tác xử lý rác thải trên địa bàn. Mặc dù có nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn, song việc tiếp nhận, xử lý không thường xuyên, khiến nhiều thời điểm bị ứ đọng nhiều ngày, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị. Cần nghiên cứu giải pháp lâu dài, căn cơ hơn trong việc xử lý rác thải, nhất là trong bối cảnh thị xã đang nỗ lực phấn đấu đạt đô thị loại 3 vào năm 2020.

ra soat dieu chinh quy hoach phu hop de dam bao doi song dan sinh

Cử tri thị xã Kỳ Anh cũng đề nghị hiện nay nhiều xã, phường nằm trong vùng quy hoạch các dự án, người dân khi tách hộ có nhu cầu về nhà ở cũng như nâng cấp nhà cửa, hạ tầng là rất lớn. Mong trung ương, các bộ, ban, ngành cần có sự rà soát, điều chỉnh quy hoạch phù hợp để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

ra soat dieu chinh quy hoach phu hop de dam bao doi song dan sinh

Cử tri Trần Xuân Hòa (Kỳ Liên): Hiện nay hạ tầng tại các vùng TĐC còn tồn tại nhiều bất cập, nhiều hạng mục dang dở, ảnh hưởng lớn để việc đi lại, sinh sống của bà con. Mong tỉnh, trung ương quan tâm nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng cơ sở, phục vụ nhu cầu dân sinh.

ra soat dieu chinh quy hoach phu hop de dam bao doi song dan sinh

Cử tri Trương Công Bình (phường Kỳ Trinh): Mong Chính phủ tiếp tục có các chính sách cụ thể để giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo cho bà con các xã, phường khó khăn, nhất là các vùng quy hoạch.

Thị xã Kỳ Anh có nhiều địa phương nằm ven biển, chủ yếu là phát triển kinh tế biển, tuy nhiên hiện nay hệ thống âu tránh trú bão, bến neo đậu vẫn chưa được đảm bảo; mong trung ương, tỉnh có các nguồn lực để nâng cấp, hoàn thiện các bến neo đậu và âu tránh trú này để bà con yên tâm vươn khơi bám biển.

ra soat dieu chinh quy hoach phu hop de dam bao doi song dan sinh

Cử tri Trần Văn Chung (Kỳ Long): Có rất nhiều dự án vướng mắc trong GPMB không thể tháo gỡ được. Vì vậy đề nghị tỉnh, trung ương có các cơ chế đặc thù trong GPMB để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Ngoài ra, tại buổi tiếp xúc bà con cử tri thị xã cũng băn khoăn, trăn trở trước một số vấn đề nóng như biến đổi khi hậu càng thể hiện rõ rệt, nhất là tình trạng xâm nhập mặn ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất; sau cơn bão số 10, thị xã bị thiệt hại nặng nề, mong Chính phủ sớm có các nguồn lực hỗ trợ thị xã khắc phục hậu quả, nhất là về hạ tầng cơ sở như: đê kè, điện, đường, trường, trạm; tình trạng thất nghiệp của học sinh, sinh viên sau khi ra trường còn lớn; các tồn đọng, vướng mắc trong lĩnh vực người có công chưa được giải quyết kịp thời, triệt để; tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng ảnh hưởng lớn đến công tác dạy học.

ra soat dieu chinh quy hoach phu hop de dam bao doi song dan sinh

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm trong thẩm quyền xử lý của thị xã.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã tiếp thu các ý kiến của bà con cử tri. Đoàn sẽ tổng hợp, nghiên cứu để có phản ánh kịp thời lên các diễn đàn của Quốc hội xem xét, phối hợp với các cơ quan hữu quan xử lý.

ra soat dieu chinh quy hoach phu hop de dam bao doi song dan sinh

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng đánh giá cao những nỗ lực của thị xã trong việc phòng, chống và khắc phục hậu quả sau cơn bão số 10 vừa qua, nhờ đó đã hạn chế được tối đa thiệt hại về tài sản cho bà con nhân dân. Đây thực sự là bài học kinh nghiệm quý cho tỉnh trong công tác phòng chống thiên tai, bão lũ.

Về sản xuất kinh doanh trong KKT Vũng Áng đã có những bước khởi sắc, Formosa đi vào hoạt động ổn định đã đóng góp to lớn cho thu ngân sách của tỉnh và tăng trưởng của thị xã, một mặt cần tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động của DN trong xử lý môi trường, mặt khác phải đồng hành, cổ vũ họ để phát triển sản xuất.

Những vướng mắc còn phát sinh trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh nếu thuộc thẩm quyền xử lý của thị xã, của BQL KKT tỉnh thì cần tổ chức tháo gỡ ngay, nếu là thẩm quyền của tỉnh, của trung ương thì cần kịp thời tham mưu, kiến nghị để có hướng chỉ đạo.

Đối với các công trình hạ tầng phát sinh có tính cấp bách liên quan đến an toàn tính mạng của bà con nhân dân, thị xã tiếp tục đề xuất tỉnh, cho Đoàn ĐBQH để có tổng hợp, phản ánh lên Quốc hội, Bộ, ban ngành Trung ương xem xét.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast