Rút ngắn thời gian Kỳ họp 5 của Quốc hội, thí điểm cải tiến chất vấn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo Quốc hội cho áp dụng thí điểm một số cải tiến về cách thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Sáng nay (17/4), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5 của Quốc hội và dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2019.

Rút 4 luật ra khỏi chương trình

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 là 19 ngày. Quốc hội họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 21/5 và dự kiến bế mạc vào 14/6/2018. Đây là kỳ họp có nội dung ngắn nhất trong nhiều khoá vừa qua.

rut ngan thoi gian ky hop 5 cua quoc hoi thi diem cai tien chat van

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, 7 dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua đều đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến và gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội.

Trong số 9 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến, có 2 dự án đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 22 và 7 dự án được trình tại phiên họp 23 cùng Báo cáo về kết quả giám sát chuyên đề.

4 dự án Luật được rút ra khỏi dự kiến chương trình là Luật Hành chính công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường và Luật Dân số để tiếp tục hoàn thiện. Rút các báo cáo công tác của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Cải tiến chất vấn

Tổng Thư ký Quốc hội cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội cho áp dụng thí điểm một số cải tiến về cách thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua trong kỳ họp thứ 5.

Trước đó, tại phiên họp thứ 22, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội dành thời gian 1 ngày để tổ chức phiên chất vấn với 2 thành viên Chính phủ theo hướng thực hiện thí điểm “chất vấn và trả lời chất vấn ngay”. Đại biểu Quốc hội nêu chất vấn ngắn gọn, rõ và người bị chất vấn trả lời ngay câu hỏi.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm, sau phiên chất vấn này, rất nhiều người dân gửi thư về đánh giá cao việc thí điểm cải tiến. Do đó, nên thí điểm cải tiến tại Kỳ họp thứ 5 để làm cơ sở cho việc đổi mới hoạt động chất vấn sau này.

Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ trình Quốc hội cho thí điểm cải tiến một bước, tại phiên họp trù bị. Theo đó, đại biểu Quốc hội nêu chất vấn ngắn gọn, rõ ý, không quá 1 phút/1 lần. Sau 3 người hỏi thì người bị chất vấn trả lời câu hỏi của đại biểu không quá 3 phút/1 lần.

Chủ động thông tin nhiều chiều

Ngoài ra, Tổng Thư ký Quốc hội cũng đề nghị tăng cường hơn nữa việc truyền hình trực tiếp các nội dung của kỳ họp trên kênh Truyền hình Quốc hội. Đồng thời, bố trí phát thanh, truyền hình trực tiếp một số nội dung về: giám sát chuyên đề; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); quyết toán ngân sách nhà nước (kết hợp thảo luận cùng kinh tế-xã hội và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí).

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, những ngày qua thông tin đề xuất đánh thuế tài sản khiến dư luận phản ứng dữ dội, nguyên nhân một phần liên quan công tác thông tin tuyên truyền.

Do đó, bà Lê Thị Nga đề nghị Văn phòng Quốc hội phối hợp với Văn phòng Chính phủ cố gắng chủ động đưa thông tin đa chiều, Chính phủ phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về nội dung chính sách để tránh tình trạng đưa không rõ, không đủ rồi dư luận không đủ điều kiện nên tiếp cận chưa toàn diện.

Nhất trí với ý kiến này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị chủ động cung cấp thông tin cho báo chí để đảm bảo thông tin nhiều chiều./.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast