Sớm có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, tiêu thụ nông sản

(Baohatinh.vn) - Sáng 23/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh khóa XIV, HĐND tỉnh khóa XVII có buổi tiếp xúc cử tri Can Lộc. Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải tham dự.

som co chinh sach khuyen khich doanh nghiep dau tu tieu thu nong san

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã được nghe ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3.

Sau một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc (từ ngày 22/5 đến ngày 21/6/2017), kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

som co chinh sach khuyen khich doanh nghiep dau tu tieu thu nong san

Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Sơn báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3

Tại kỳ họp thứ 3, đã có 3.288 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội; 114 phiếu chất vấn với 127 câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Nội dung chất vấn là những vấn đề quan trọng, nội cộm, bám sát tình hình thực tế, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân.

Tại kỳ họp, các vị ĐBQH trong Đoàn Hà Tĩnh đã bố trí hợp lý chương trình công tác để tham gia đầy đủ các phiên họp của kỳ họp và các hoạt động khác của Đoàn và của các cơ quan của Quốc hội tổ chức.

Tại 23 buổi thảo luận ở hội trường và 7 buổi thảo luận tại tổ đã có 38 lượt ý kiến của các vị ĐBQH trong Đoàn phát biểu, tích cực đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trên các lĩnh vực về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; trong đó, chú trọng đóng góp nhiều ý kiến quan trọng về các dự án luật, được chủ toạ kỳ họp đánh giá cao.

Trong 3 ngày chất vấn, các đại biểu Đoàn Hà Tĩnh đã lựa chọn các nội dung bức xúc, được nhiều cử tri quan tâm để chất vấn và tranh luận với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về trách nhiệm quản lý nhà nước trong thực hiện quy hoạch, kế hoạch sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; các giải pháp để giải cứu sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi bị dư thừa; chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về thực trạng y tế cơ sở và giải pháp nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cho nhân dân; chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&ĐT về tình hình thực hiện luật đầu tư công và những giải pháp để khắc phục, tháo gỡ vướng mắc, tồn tại dẫn đến chậm tiến độ trong đầu tư công và chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Võ Hồng Hải – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh báo cáo tình hình KTXH 6 tháng đầu năm và dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII.

som co chinh sach khuyen khich doanh nghiep dau tu tieu thu nong san

Cử tri Can Lộc bày tỏ sự vui mừng và tin tưởng trước kết quả của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV, nhất là thời gian, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của các bộ trưởng sát với yêu cầu, đòi hỏi của cử tri cả nước.

Quốc hội đã thể hiện tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân, của đất nước, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước trong công tác xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

som co chinh sach khuyen khich doanh nghiep dau tu tieu thu nong san

Đại diện cử tri xã Phú Lộc đề xuất Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm, có những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn nữa cho các xã miền núi trong xây dựng NTM.

Cử tri Can Lộc đề nghị Quốc hội, Chính phủ, HĐND tỉnh cần quan tâm, có những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn nữa cho các xã miền núi trong xây dựng NTM. Đặc biệt, trong xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi cần phải được hỗ trợ nhiều để người dân có cơ hội phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo bền vững hơn. Cân đối nguồn hỗ trợ theo quyết định 22 về nhà ở cho hộ chính sách.

som co chinh sach khuyen khich doanh nghiep dau tu tieu thu nong san

Đai diện cử tri xã Đồng Lộc: Xây dựng Đồng Lộc thành thị trấn (đô thị loại 5); hỗ trợ xây dựng trường học; quan tâm hộ trợ nhà cho đối tượng chính sách, người có công.

Cử tri đặc biệt bày tỏ băn khoăn đến công tác quản lý chất lượng nguồn giống, phân bón hiện nay chưa được kiểm soát; hậu quả mất mùa là người dân phải gánh chịu. Quốc hội, Chính phủ cần có chế tài, những giải pháp cụ thể để giúp người dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tránh tình trạng “được mùa mất giá”. Nên khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

som co chinh sach khuyen khich doanh nghiep dau tu tieu thu nong san

Đại diện cử tri ngành giáo dục huyện Can Lộc: Chính phủ cần có giải pháp hỗ trợ các trường xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy, học đạt chất lượng, đạt chuẩn quốc gia. Lộ trình bỏ biên chế sang hợp đồng đối với đội ngũ giáo viên khi nào thực hiện?.

Cử tri mong muốn Chính phủ có giải pháp hỗ trợ đầu tư xây dựng các cơ sở y tế tuyến xã, huyện; hỗ trợ các trường xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy, học đạt chất lượng, đạt chuẩn quốc gia. Lộ trình bỏ biên chế sang hợp đồng đối với đội ngũ giáo viên khi nào thực hiện.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến phát biểu rất tâm huyết, trách nhiệm vì sự phát triển chung của đất nước.

som co chinh sach khuyen khich doanh nghiep dau tu tieu thu nong san

Chia sẻ với băn khoăn của cử tri về phát triển tam nông, Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, tại kỳ họp quộc hội vừa qua, vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp được các đại biểu đặc biệt quan tâm. 3 khâu quan trọng trong sản xuất nông nghiệp: sản xuất – chế biến – tiêu thụ có mối quan hệ rất chặt chẽ nhưng thực tế hiện nay chưa được đồng đều. Bảo quản, chế biến sau thu hoạch chưa đảm bảo, đặc biệt là khâu tiêu thụ còn rất nhiều khó khăn.

“Trong liên kết “4 nhà”, thì nhà doanh nghiệp có vai trò quan trọng nhất. Vì vậy, Quốc hội đã đề xuất và đang nghiên cứu có chính sách mạnh mẽ hơn nữa để thu hút doanh nghiệp đầu tư, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Tỉnh, huyện cũng cần xác định chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao sự cố gắng của địa phương trong xây dựng NTM. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Hà Tĩnh nói chung, Can Lộc nói riêng đã hoàn thành được nhiều tiêu chí, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Băn khoăn của cử tri về bỏ biên chế (đối với giáo dục) sang hợp đồng lao động, Phó Thủ tướng cho biết sẽ được xem xét thực hiện theo lộ trình từng bước và tiến tới giao cho các đơn vị tự chủ, tự quyết định.

“Can Lộc cần phát huy thế mạnh của đất lâm nghiệp, phát triển trang trại chăn nuôi, cây ăn quả, cánh đồng mẫu lớn và tiềm năng du lịch để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Dịp này, Ngân hàng TMCP Đầu tư – Phát triển (BIDV) trao tặng xã Yên Lộc 5,2 tỷ đồng đầu tư xây dựng Trạm Y tế xã.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast