Thị xã Kỳ Anh tồn đọng 6 vụ việc cần tập trung giải quyết

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hà Tĩnh do Trưởng ban Nguyễn Trọng Nhiệu dẫn đầu có cuộc giám sát về “Xử lý các vụ việc tồn đọng trong khiếu nại, tố cáo, phản ánh của tổ chức, công dân” của UBND thị xã Kỳ Anh.

thi xa ky anh ton dong 6 vu viec can tap trung giai quyet

Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Trọng Nhiệu: Sau cuộc giám sát này, thực tế tình hình, những kiến nghị, đề xuất sẽ được Ban tổng hợp, báo cáo lên Thường trực HĐND tỉnh và báo cáo chuyên đề với HĐND tỉnh tại các kỳ họp tới.

Trong 9 tháng năm 2016, số lượng công dân và đơn thư khiếu nại, tố cáo có xu hướng tăng. Tổng số đơn thư tiếp nhận là 20 đơn, trong đó có 13 đơn thuộc thẩm quyền của UBND thị xã Kỳ Anh. Các nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, GPMB, ô nhiễm môi trường… Đến nay, UBND thị xã đã giải quyết 7/13 đơn thư, còn 6 sự việc đang được thị xã Kỳ Anh tiếp tục xử lý.

thi xa ky anh ton dong 6 vu viec can tap trung giai quyet

Chánh Thanh tra thị xã Kỳ Anh Nguyễn Công Hùng: Một số người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây khó khăn; thậm chí có vụ việc đã được UBND tỉnh giải quyết đúng quy định pháp luật nhưng công dân vẫn cố tình chống đối, không chấp hành và tiếp tục khiếu kiện.

Nguyên nhân của các vụ việc tồn đọng do nhiều khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết ban đầu của cấp xã nhưng chưa được các địa phương thực hiện tốt; người khiếu nại có thái độ bất hợp tác, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây khó khăn cho các cấp chính quyền trong tiếp nhận, xử lý…

thi xa ky anh ton dong 6 vu viec can tap trung giai quyet

Chủ tịch UBND xã Kỳ Long Nguyễn Văn Hảo: Có quá nhiều dự án đã thực hiện việc kiểm đếm, phê duyệt đền bù nhưng chưa triển khai, gây mất niềm tin và lãng phí nguồn tài nguyên đất. Đề nghị tỉnh thực hiện tốt công tác quy hoạch, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh.

Liên quan đến sự cố môi trường, thị xã Kỳ Anh đã tiếp nhận 39 đơn thư, hiện UBND thị xã đang thành lập tổ công tác thụ lý, phân loại để có phương án giải quyết tốt.

Cũng từ đầu năm đến nay, thị xã Kỳ Anh tiếp 126 lượt với 384 công dân, trong đó có 12 đoàn đông người với 287 công dân. Các cuộc tiếp dân đã được thực hiện tốt, đúng quy trình, các ý kiến kiến nghị, phản ánh đã được tiếp thu và tình hình cơ bản vẫn đang được kiểm soát tốt.

thi xa ky anh ton dong 6 vu viec can tap trung giai quyet

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Kỳ Anh Trần Xuân Phượng: Thực tế trên địa bàn thị xã Kỳ Anh có nhiều đơn thư khiếu nại vì trong GPMB, người chấp hành trước – được nhận tiền đền bù trước lại có giá thấp hơn người chây ì, nhận đền bù sau...

Tại cuộc làm việc, các đại biểu, thành viên Đoàn giám sát và UBND thị xã Kỳ Anh đã mổ xẻ, phân tích về thực tế tình hình, nguyên nhân và các giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

thi xa ky anh ton dong 6 vu viec can tap trung giai quyet

Phó Giám đốc Sở TN-MT Hồ Huy Thành: Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật, phù hợp thực tế tình hình ở địa phương.

Phát biểu kết thúc buổi giám sát, Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Trọng Nhiệu đánh giá cao kết quả thực hiện, chia sẻ với những khó khăn trong việc tiếp nhận xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của thị xã Kỳ Anh, đồng thời chỉ ra một số giải pháp mà các cấp, ngành thị xã cần tập trung thực hiện để góp phần ổn định chính trị từ cơ sở.

Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh cũng nêu những chủ trương, chính sách phát triển hinh tế - xã hội của tỉnh, dự báo tình hình liên quan trực tiếp đến thị xã Kỳ Anh để địa phương chủ động trong công tác đảm bảo TTAT XH.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast