Thúc đẩy “văn hoá thực thi” trong ASEAN

Ngày 28/10, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 đã khai mạc tại Hà Nội, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo 10 quốc gia thành viên.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các nước thành viên ASEAN cần đẩy nhanh việc thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là các giải pháp để tạo ra sự chuyển biến thực sự về “văn hoá thực thi”, tăng cường cơ chế giám sát và đánh giá việc thực hiện các thoả thuận. ASEAN 17 là hội nghị có tầm quan trọng rất lớn đối với tương lai phát triển của ASEAN và khu vực, sau gần 1 năm thực thi chủ đề bao trùm “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp kín với các trưởng đoàn tham dự Hội nghị ASEAN lần thứ 17
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp kín với các trưởng đoàn tham dự Hội nghị ASEAN lần thứ 17

Vì một cộng đồng đùm bọc và chia sẻ

Là hoạt động quan trọng cuối cùng trong năm 2010 của ASEAN, hội nghị đã tập trung kiểm điểm kết quả hợp tác cả trong nội khối cũng như với các đối tác của ASEAN, trên cơ sở những mục tiêu đã đề ra cho năm 2010 và đã đề ra những định hướng ưu tiên cho giai đoạn tiếp theo. Phát biểu khai mạc hội nghị chiều 28.10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá những nỗ lực xây dựng Cộng đồng chính trị - an ninh ASEAN, nhất là trên 14 lĩnh vực ưu tiên đã đạt những tiến triển rất có ý nghĩa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc hội nghị

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khuyến nghị, các nước ASEAN cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý đầy đủ phù hợp với Hiến chương ASEAN, tăng cường đối thoại thường xuyên ở các cấp, cũng như đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả các thoả thuận giữa ASEAN với các đối tác, nhất là về hợp tác kinh tế - thương mại cũng như ứng phó với những thách thức toàn cầu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, ASEAN cần tiếp tục phát huy vai trò là nhân tố quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á và Châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện các nước ASEAN đang khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động để triển khai Tuyên bố ASEAN về ứng phó với biến đổi khí hậu được thông qua tại Cấp cao ASEAN-16, đồng thời đóng góp tích cực cho những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực này. Tiến trình xây dựng Cộng đồng văn hoá - xã hội ASEAN với mục tiêu hình thành một cộng đồng đùm bọc và chia sẻ, hướng tới người dân cũng đạt được những tiến triển rất đáng kể, nhất là về phát triển con người và xử lý những thách thức toàn cầu.

Quỹ Hạ tầng ASEAN

Tại hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN đã trao đổi về nhiều vấn đề quan trọng như thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, triển khai hiệu quả Hiến chương ASEAN, tăng cường kết nối ASEAN, mở rộng quan hệ ASEAN và các đối tác, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong các tiến trình hợp tác khu vực... Các nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN do Nhóm đặc trách về kết nối ASEAN đệ trình, đồng thời quyết định thành lập một Ủy ban Điều phối kết nối ASEAN để giám sát và thúc đẩy thực hiện kế hoạch tổng thể này.

Hội nghị ASEAN 17 cũng hoan nghênh các nỗ lực của các bộ trưởng Tài chính ASEAN hướng tới thành lập Quỹ Hạ tầng ASEAN. Những quyết định quan trọng này sẽ tạo điều kiện đẩy mạnh hơn nữa liên kết và kết nối các mặt trong ASEAN, cũng như tạo điều kiện để tăng cường kết nối ở khu vực rộng lớn hơn là Đông Á. “Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN mà các nhà lãnh đạo sẽ xem xét thông qua dịp này cũng như việc lập Quỹ Cơ sở hạ tầng ASEAN sẽ hỗ trợ đắc lực cho liên kết ASEAN và tạo tiền đề cho liên kết khu vực rộng lớn hơn ở Đông Á” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Theo Laodong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast