Tổng rà soát trước ngày bầu cử

(Baohatinh.vn) - Ngày bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã đến gần, công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương, đơn vị đã và đang đi đúng lộ trình, luật định. Những thành quả đó có được là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò giám sát của HĐND tỉnh nhà.

tong ra soat truoc ngay bau cu

Các thành viên Tổ giám sát số 3 kiểm tra hồ sơ ứng cử viên tại xã Cẩm Thăng (Cẩm Xuyên).

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cho biết: Nhằm đánh giá đúng tình hình triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về công tác bầu cử, HĐND đã thành lập các tổ giám sát thực tế kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại địa bàn 13 huyện, thị xã, thành phố. Qua giám sát nhằm kịp thời giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương khắc phục, chấn chỉnh các thiếu sót, đồng thời kiến nghị với các cấp, ngành có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc; đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra đúng quy định của pháp luật, dân chủ, an toàn, tiết kiệm.

Theo đó, từ ngày 10/5 đến 19/5, các tổ giám sát đã trực tiếp về kiểm tra công tác chuẩn bị của các địa phương. Nhìn chung, đến thời điểm này, tất cả những nội dung công việc đã và đang được các địa phương hoàn thành đúng tiến độ, đạt kết quả tốt. Cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp và các tổ chức phụ trách bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các nội dung liên quan đến công tác bầu cử đảm bảo nghiêm túc, kịp thời. Các hội nghị hiệp thương ở các cấp được thực hiện dân chủ, công khai và đúng pháp luật. Số lượng, cơ cấu, thành phần những người ứng cử đại biểu HĐND cơ bản phù hợp với dự kiến; đáp ứng tiêu chuẩn của người đại biểu.

Việc niêm yết danh sách cử tri và danh sách, tiểu sử của các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được thực hiện đúng quy định. Việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được thực hiện đúng tiến độ. Công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử được quan tâm, triển khai kịp thời bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nội dung phù hợp. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cũng đã chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường; cơ sở vật chất phục vụ bầu cử được chuẩn bị chu đáo.

tong ra soat truoc ngay bau cu

kiểm tra công tác bầu cử tại thôn Long Sơn, xã Đức Long, huyện Đức Thọ

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua thực tế kiểm tra ở cơ sở vẫn còn một vướng mắc, sai sót có thể gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử nếu không được kịp thời khắc phục. Trước hết đó là công tác chuẩn bị nhân sự ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiều nơi còn khó khăn, nhiều địa phương chưa có phương án bố trí nhân sự phó chủ tịch UBND dư theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (chỉ riêng Hương Sơn còn 6/10 xã loại 2 có 2 phó chủ tịch) và không đạt tỷ lệ ứng cử viên nữ theo quy định.

Một số văn bản trong hồ sơ bầu cử còn xảy ra sai sót, thiếu thông tin cơ bản như: chưa thể hiện hình thức biểu quyết, không ghi danh sách ứng cử viên kèm theo, danh sách không ký tên và đóng dấu trong biên bản hiệp thương; chưa điền thông tin về hình thức biểu quyết hoặc số cử tri được mời, số cử tri có mặt trong biên bản hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú…

Ngoài ra, các tổ giám sát HĐND tỉnh cũng đã chỉ ra cho một số địa phương những thiếu sót như: việc niêm yết danh sách các ứng cử viên còn thiếu mỹ quan, trang trọng, chưa hợp lý và thuận tiện cho cử tri trong việc nghiên cứu, theo dõi. Việc lập và niêm yết danh sách cử tri tuy đã được tiến hành khá khẩn trương, kịp thời nhưng có điểm bầu cử chưa rà soát đầy đủ, cụ thể thông tin của cử tri, có trường hợp lập danh sách cử tri không ghi năm sinh hoặc còn có cả những người chưa đủ 18 tuổi.

tong ra soat truoc ngay bau cu

... và kiểm tra danh sách cử tri tại đơn vị bầu cử số 4, thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn

Đặc biệt, nhiều khu vực bầu cử các thông tin trong danh sách cử tri chưa được điền đầy đủ (không ghi cụ thể ngày, tháng, năm bắt đầu tạm trú để xác lập quyền bầu cử). Một chi tiết nhỏ khác cũng đã được các tổ giám sát quan tâm, cho ý kiến đó là việc quản lý hồ sơ bầu cử, thẻ cử tri. “Một trong những vấn đề cốt lõi, quyết định thành công của công tác bầu cử đó là yếu tố kỹ thuật. Vì vậy, hoạt động giám sát phải đi sâu vào các tiểu tiết, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh ngay. Chỉ cần để xảy ra sơ suất tại một điểm bỏ phiếu là có thể gây ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu của cả đơn vị bầu cử” - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu khẳng định.

Cùng với công tác giám sát của các tổ chức bầu cử liên quan, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh thực sự là một đợt tổng rà soát cụ thể, chi tiết và phát huy hiệu quả đối với công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó làm giảm đến mức thấp nhất những thiếu sót gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động bầu cử. Tin tưởng rằng, qua đợt tổng rà soát này, mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động bầu cử đã được chuẩn bị tối ưu, ngày bầu cử trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ diễn ra một cách dân chủ, an toàn, đúng luật và thành công tốt đẹp.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast