Trang mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Mông Cổ

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mông Cổ, chiều 13/7 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Mông Cổ J. Erdenebat.

trang moi trong quan he hop tac viet nam mong co

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Mông Cổ J. Erdenebat. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hai Thủ tướng đã trao đổi, nhất trí về nhiều nội dung và các biện pháp cụ thể để củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Mông Cổ trên các lĩnh vực, đặc biệt là về hợp tác kinh tế-thương mại, phù hợp với tiềm năng của hai nước, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Chính phủ và nhân dân Mông Cổ đã đạt được trong thời gian qua trong quá trình xây dựng đất nước, cải thiện cuộc sống người dân; khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác mọi mặt với Mông Cổ; bày tỏ tin tưởng, với sự chủ trì của nước chủ nhà Mông Cổ, Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 11 sẽ thành công tốt đẹp. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Thủ tướng J. Erdenebat vừa được bầu làm Thủ tướng mới của Mông Cổ.

Thủ tướng J. Erdenebat chúc mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam và cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV; đánh giá cao những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã giành được trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế, tiếp tục nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam.

Hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển gần đây của quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Mông Cổ, khẳng định coi trọng và mong muốn tăng cường mối quan hệ tốt đẹp đó trên mọi lĩnh vực, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới.

Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục tăng cường sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước thông qua duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc của các lãnh đạo cấp cao, cũng như các cấp, các ngành hai nước; nhất trí tăng cường giao lưu hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, thúc đẩy đàm phán để sớm ký kết các hiệp định hợp tác liên quan.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng mời Thủ tướng Mông Cổ J. Erdenebat thăm chính thức Việt Nam vào thời gian thuận tiện. Thủ tướng Mông Cổ đã vui vẻ nhận lời.

trang moi trong quan he hop tac viet nam mong co

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Mông Cổ J. Erdenebat. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hai bên nhất trí nâng cao hiệu quả và vai trò của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Mông Cổ; sớm công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn vệ sinh kiểm dịch đối với hàng nông sản của Việt Nam và các sản phẩm thịt từ Mông Cổ; trao đổi để tìm các giải pháp, tạo thuận lợi hơn nữa trong vận tải hàng hóa giữa hai nước nhằm nâng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa song phương.

Hai bên cũng nhất trí mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực có nhiều tiềm năng như nông nghiệp, khai khoáng, công nghiệp nhẹ, dược phẩm. Phía Việt Nam đề nghị Mông Cổ tăng tiếp nhận lao động Việt Nam sang Mông Cổ làm việc, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước nghiên cứu thị trường, trao đổi thương mại và đầu tư. Phía Mông Cổ hoan nghênh Việt Nam đầu tư khai thác dầu mỏ, khoáng sản tại Mông Cổ.

Hai bên khẳng định cần gia tăng các hoạt động hợp tác giao lưu nhân dân, văn hóa, du lịch, giáo dục, nghệ thuật nhằm tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ để tiếp nối truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa hai nước; tích cực quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ và người Mông Cổ tại Việt Nam. Thủ tướng Mông Cổ cảm ơn sự hợp tác của Việt Nam trong việc phục chế, trùng tu các di tích văn hóa của Mông Cổ như chùa Choi-shin, Cung điện Bogd Khan.

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng và đánh giá cao về sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên Hợp Quốc, Không liên kết, ASEM, ARF, UNESCO…. và cùng trao đổi các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có Biển Đông.

Kết thúc hội đàm, hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký Bản thỏa thuận về hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Liên minh giới chủ Mông Cổ, sau đó có cuộc gặp gỡ báo chí chung.

trang moi trong quan he hop tac viet nam mong co

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Mông Cổ J. Erdenebat gặp gỡ báo chí chung. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Mở ra trang hợp tác mới

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng J. Erdenebat cho biết Mông Cổ đánh giá cao chuyến thăm của một Thủ tướng Việt Nam sau 17 năm, kể từ chuyến thăm của Thủ tướng Phan Văn Khải năm 1999. Đây là chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt, mở ra trang mới cho quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước.

“Cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí ấm áp, thân tình với nội dung trao đổi về nhiều lĩnh vực hợp tác”, Thủ tướng J. Erdenebat nói và khẳng định Mông Cổ luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam. Mối quan hệ sâu sắc, chân tình, tương trợ lẫn nhau trong lịch sử sẽ càng được củng cố, phát triển trong thời gian tới, Thủ tướng Mông Cổ nhấn mạnh.

Thủ tướng Mông Cổ cũng cho rằng việc Chủ tịch Liên minh giới chủ Mông Cổ và Chủ tịch VCCI ký kết bản thỏa thuận hôm nay sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, doanh nhân hai nước.

trang moi trong quan he hop tac viet nam mong co

Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký Bản thỏa thuận về hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Liên minh giới chủ Mông Cổ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Về phía mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cảm ơn sự đón tiếp trọng thị thân tình mà phía Mông Cổ dành cho đoàn đại biểu Việt Nam.

“Chúng ta đều đã biết quan hệ Việt Nam-Mông Cổ có lịch sử truyền thống trên 60 năm. Mông Cổ đã ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam rất nhiều trong những năm kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và những năm qua, mối quan hệ đó tiếp tục được củng cố vững chắc và bước sang trang mới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ và khẳng định cuộc hội đàm đã diễn ra thành công.

Hai bên đã đề cập đến nhiều lĩnh vực, chia sẻ quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực, nhất là về thúc đẩy quan hệ giữa Mông Cổ và ASEAN, góp phần vào hòa bình, tự do hàng không, hàng hải. Đặc biệt, hai bên thảo luận các giải pháp đẩy mạnh hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch, văn hóa, giáo dục trong thời gian tới. Hai bên cũng cho rằng cần đẩy mạnh trao đổi thương mại đối với những mặt hàng mà hai bên cần và có thế mạnh, thông qua Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Mông Cổ.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast