Xử phạt 11.557 tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực thuế

(Baohatinh.vn) - Đó là kết quả được công bố tại buổi giám sát chuyên đề của Ban pháp chế HĐND tỉnh tại Cục thuế Hà Tĩnh về tình hình và kết quả thực thi pháp luật, xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh diễn ra sáng nay (27/10).

Theo báo cáo của Cục thuế Hà Tĩnh, hàng năm, thông qua công tác quản lý thuế trên tất cả các lĩnh vực và căn cứ vào kết quả phân tích đánh giá rủi ro về thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh đã tiến hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, qua đó đã xử lý, truy thu nhiều tỷ đồng tiền thuế, tiền phạt vào Ngân sách Nhà nước.

xu phat 11 557 to chuc ca nhan vi pham trong linh vuc thue

Cục trưởng Cục thuế Đinh Nho Hậu: Ngành sẽ tiếp thu những ý kiến của đoàn giám sát, bổ sung và hoàn thiện báo cáo về kết quả xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế để trình kỳ họp sắp tới.

Theo đó, từ 01/01/2013 đến 31/08/2017, Cục Thuế đã xử phạt vi phạm hành chính 11.557 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền xử phạt 220,180 tỷ đồng. Riêng 8 tháng đầu năm 2017, đơn vị đã xử phạt 2.690 tổ chức, 11 cá nhân với tổng số tiền 46,974 tỷ đồng.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, từ năm 2013 đến tháng 08/2017, Cục Thuế đã thực hiện thanh tra tại 4.433 doanh nghiệp, qua đó, truy thu nộp vào ngân sách nhà nước 353 tỷ đồng.

xu phat 11 557 to chuc ca nhan vi pham trong linh vuc thue

Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Bùi Nhân Sâm: Đề nghị Cục thuế làm rõ hơn những bất cập, khó khăn trong các văn bản pháp luật về công tác thanh tra, kiểm tra thuế.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát cho rằng, Cục Thuế Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp và cố gắng trong việc thanh tra, kiểm tra, xử phạt hành chính, truy thu thuế.

xu phat 11 557 to chuc ca nhan vi pham trong linh vuc thue

Phó Chánh văn phòng HĐND tỉnh Trần Tuấn Nghĩa: Ngành cần phân rõ số liệu tranh tra, vi phạm của doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh; có bao nhiêu vụ vi phạm đã chuyển cho cơ quan điều tra và đã được xử lý hay chưa?

Nhiều ý kiến đề nghị ngành cần làm rõ tính phối hợp trong việc xử phạt, truy thu thuế; phân rõ số liệu tranh tra, vi phạm của doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh; có bao nhiêu vụ vi phạm đã chuyển cho cơ quan điều tra và đã được xử lý hay chưa? Có hay không việc bao che của cơ quan thuế đối với vụ việc phải chuyển cơ quan điều tra? Việc tổng hợp số liệu về xử phạt hành chính, truy thu thuế cần phải kịp thời hơn…

xu phat 11 557 to chuc ca nhan vi pham trong linh vuc thue

Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh: Vai trò của cán bộ thuế và các đội thuế trong phát hiện và xử lý vi phạm hiện nay như thế nào?

Trên cơ sở các ý kiến của đoàn giám sát và những vấn đề được đưa ra tại buổi làm việc, đoàn giám sát HĐND tỉnh đề nghị Cục Thuế Hà Tĩnh cần làm rõ các vấn đề để hoàn thiện và bổ sung báo cáo.

xu phat 11 557 to chuc ca nhan vi pham trong linh vuc thue

Ngoài ra, Cục thuế Hà Tĩnh cần đề xuất cụ thể về cải cách hành chính, giảm bớt hồ sơ trong thực hiện quy trình kiểm tra nhằm kịp thời chẩn chỉnh các sai phạm trong công tác kê khai nộp thuế, tạo sự công bằng, minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast