Bộ TN&MT: Xỉ thép của Formosa Hà Tĩnh hợp chuẩn, được phép sử dụng

(Baohatinh.vn) - Liên quan đến việc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh sử dụng xỉ thép để xây dựng một số công trình, đại diện Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã khẳng định loại xỉ thép này không gây ảnh hưởng đến môi trường và được phép sử dụng.

Theo đó, sau quá trình kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng, ngày 17/1/2018, Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có quyết định cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn cho sản phẩm vật liệu cấp phối xỉ thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) làm lớp Subbase và Base cho đường giao thông.

Bộ TN&MT: Xỉ thép của Formosa Hà Tĩnh hợp chuẩn, được phép sử dụng

Quyết định của Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) về việc chứng nhận chất lượng sản phẩm xỉ thép của Công ty FHS làm vật liệu cấp phối

Sau khi có giấy chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy của Bộ Xây dựng, để có thể tái sử dụng và tài nguyên hóa lượng xỉ thép phát sinh, Công ty FHS sau khi xử lý xỉ thép thông qua các công đoạn ổn định hóa, nghiền sàng và tuyển từ, đã quy hoạch tái sử dụng trong nhà máy để làm vật liệu cấp phối đường giao thông và chế tác mô hình cảnh quan núi nhân tạo.

Bộ TN&MT: Xỉ thép của Formosa Hà Tĩnh hợp chuẩn, được phép sử dụng

Giấy chứng nhận hợp chuẩn xỉ thép của Công ty FHS làm vật liệu cấp phối.

Mới đây, trước thông tin Formosa Hà Tĩnh sử dụng xỉ thép để xây dựng công trình (làm đường công vụ kết hợp trồng cây xanh, tạo cảnh quan cho nhà máy thép), Tổng cục Môi trường đã cử đoàn vào hiện trường kiểm tra và khẳng định, loại xỉ thép FHS không gây ảnh hưởng đến môi trường và được phép sử dụng.

Theo quy định của pháp luật, khi đã được chứng nhận hợp chuẩn, thì xỉ thép được phân định không phải là chất thải nguy hại mà là chất thải công nghiệp thông thường, được sử dụng làm phụ gia xi măng, làm cốt đường giao thông, vật liệu sử dụng trong các công trình xây dựng, san lấp nền. Đồng thời, được coi là hàng hóa, được sử dụng, chuyển giao.

Bộ TN&MT: Xỉ thép của Formosa Hà Tĩnh hợp chuẩn, được phép sử dụng

Bãi xỉ thép của FHS. Ảnh: Thanhnien.vn

Mặc dù việc Formosa Hà Tĩnh dùng xỉ thép thi công công trình đường công vụ bên trong nhà máy được doanh nghiệp này lý giải là sản phẩm này đã được chứng nhận hợp chuẩn; tuy nhiên, để làm rõ mục đích xây dựng đường công vụ, bổ sung đánh giá tác động môi trường từ hoạt động sử dụng xỉ thép, trước đó (tháng 8/2018), Tổng cục Môi trường đã có công văn yêu cầu Formosa Hà Tĩnh tạm dừng dùng xỉ thép xây đường công vụ.

Xỉ gang thép được sinh ra trong quá trình luyện gang thép từ các tạp chất khi đưa vào lò luyện. Tại nhiều quốc gia như Đức, Nhật, xỉ gang thép được coi là sản phẩm phụ của ngành gang, thép hoặc một loại tài nguyên; là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất xi măng, vật liệu làm cốt đường giao thông... Tuy nhiên, ở Việt Nam, xỉ gang thép vẫn được xem là chất thải thông thường, nên thường được chôn lấp như nhiều loại chất thải rắn khác, điều này không những gây lãng phí mà còn tác động xấu đến môi trường, tốn kinh phí và chiếm dụng diện tích đất. Việc sử dụng xỉ gang thép làm vật liệu, hoặc phụ gia nhất là trong sản xuất xi măng sẽ mang lại hiệu quả kép về kinh tế và môi trường.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast