Giá gạch tuynel ở Hà Tĩnh thấp kỷ lục, nhiều doanh nghiệp lao đao

(Baohatinh.vn) - Thông thường, những tháng đầu năm, nhu cầu gạch xây dựng tăng lên và đây cũng là thời điểm vào “mùa” của các nhà máy gạch tuynel. Thế nhưng, năm nay, vào thời điểm này, các doanh nghiệp gạch tuynel trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn đang sản xuất cầm chừng do giá gạch thấp kỷ lục.

Giá gạch tuynel ở Hà Tĩnh thấp kỷ lục, nhiều doanh nghiệp lao đao

Số gạch xuất kho ít, giá bán thấp đang khiến Nhà máy Gạch tuynel Việt Tiến của Công ty TNHH Thuận Hoàng (Thạch Hà) gặp nhiều khó khăn.

Cùng thời điểm này năm ngoái, Nhà máy Gạch tuynel Việt Tiến của Công ty TNHH Thuận Hoàng (Thạch Hà) luôn nhộn nhịp xe tải vào “ăn” hàng thì năm nay, dù đã vào “mùa” xây dựng, doanh nghiệp vẫn đang cho công nhân nghỉ làm để chờ bán hết số gạch tồn kho.

Phó giám đốc Công ty TNHH Thuận Hoàng - Trần Trung Đức cho biết: “Hiện tại, đơn vị đang bán gạch 2 lỗ với giá 1.100 đồng/viên, gạch 6 lỗ 2.500 đồng/viên, giảm 250 - 350 đồng/viên so thời điểm này năm ngoái. Đây là đợt giảm giá sâu nhất của công ty từ khi thành lập đến nay. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ tại đơn vị vẫn chững lại. Số gạch tồn kho lên gần 7 triệu viên, doanh thu của đơn vị giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018”.

Giá gạch tuynel ở Hà Tĩnh thấp kỷ lục, nhiều doanh nghiệp lao đao

Máy móc của Công ty TNHH Thuận Hoàng đang "nằm chờ" vì nhà máy đang tạm dừng sản xuất để tiêu thụ gạch tồn kho.

Là một trong những đơn vị được đánh giá có chất lượng gạch tốt và tiêu thụ khá mạnh trên địa bàn, nhưng những ngày này, Công ty CP Gạch ngói Cầu Họ (Cẩm Xuyên) đang tồn kho gần 8 triệu viên gạch tuynel.

Ông Hoàng Văn Long - Giám đốc công ty cho biết: “Gần 5 tháng nay, giá gạch tuynel trên địa bàn tỉnh liên tục giảm mạnh. Đơn vị hiện đang bán gạch 6 lỗ giá 2.300 đồng, 4 lỗ 1.185 đồng, giá này đã giảm so với giá bán cùng kỳ năm ngoái từ 10 - 15% nhưng lượng gạch tồn vẫn rất lớn; nếu không tính toán cẩn thận, công ty khó đạt lợi nhuận”.

Được biết, thời gian này, đơn vị đã đóng cửa nhà máy tại Cẩm Quang còn nhà máy tại Cẩm Hưng chỉ sản xuất cầm chừng để duy trì việc làm và thu nhập cho công nhân. Công ty sẽ tiếp tục cắt giảm số lượng lao động và quy mô sản xuất để có những giải pháp mới trước thực trang này.

Giá gạch tuynel ở Hà Tĩnh thấp kỷ lục, nhiều doanh nghiệp lao đao

Công ty CP gạch ngói Cầu Họ (Cẩm Xuyên) cũng đang sản xuất cầm chừng và thu hẹp quy mô sản xuất trong thời gian tới.

Lý giải cho nguyên nhân giá gạch tuynel liên tục giảm sâu, các chủ lò đều nhận định tuy là thời điểm đầu năm nhưng thị trường xây dựng khá “ảm đạm”, sức mua cầm chừng và chưa có dấu hiệu tăng lên; trong khi đó, công trình có vốn đầu tư công hầu hết đã sử dụng gạch không nung nên gạch nung tiếp tục phải giảm giá để “kéo” khách hàng tư nhân hoặc người dân.

Ông Hoàng Văn Long chia sẻ: “Đa phần các chủ lò đều vay vốn để quy vòng sản xuất nên phải giảm giá, bán gạch nhanh để trả nợ, giải phóng nguyên liệu. Ngoài ra, nhiều nhà máy gạch tuynel ngoại tỉnh như Nghệ An, Bắc Giang… cũng đang “tràn” vào Hà Tĩnh nên việc tiêu thụ sản phẩm của các nhà máy trong tỉnh gặp khó khăn dù giá đã xuống khá thấp so với cùng kỳ.

Giá gạch tuynel ở Hà Tĩnh thấp kỷ lục, nhiều doanh nghiệp lao đao

Lượng gạch tồn kho đang khá lớn nên các doanh nghiệp đang phải loay hoay tìm thị trường để kịp quay vòng vốn sản xuất.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hậu Thành cho biết: “Trong những năm qua, Chính phủ tập trung chỉ đạo phát triển và sử dụng gạch không nung để từng bước thay thế gạch nung đất sét truyền thống. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, về cơ bản 100% các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước đều đã được quy hoạch sử dụng gạch không nung.

Do vậy, các nhà máy gạch tuynel chỉ có thể cung cấp sản phẩm cho các công trình tư nhân, nhà dân… Trong khi đó, sản phẩm gạch không nung cũng đang từng bước thâm nhập vào thị trường này nên dự kiến, thị trường gạch tuynel tiếp tục thu hẹp và giá sẽ giảm mạnh”.

"Trước tình hình các doanh nghiệp sản xuất gạch gặp khó khăn vì giá và thị trường tiêu thụ giảm, các đơn vị sản xuất gạch tuynel phải xác định cụ thể đối tượng khách hàng chính để có phương án kinh doanh phù hợp, đổi mới dây chuyền công nghệ để nâng cao chất lượng. Cùng đó là nỗ lực tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới trong và ngoài tỉnh, sản xuất sản phẩm mới với công nghệ cao để đáp ứng với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng" - ông Thành cho biết thêm.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast