Điểm mặt những dự án tiền có, khó giải ngân...

(Baohatinh.vn) - Tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) 5 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn Hà Tĩnh thông báo qua Kho bạc Nhà nước tỉnh là hơn 5.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết ngày 10/6/2018, kết quả giải ngân vốn theo kế hoạch chỉ mới đạt 40% do nhiều dự án triển khai ì ạch...

Điểm mặt những dự án tiền có, khó giải ngân...

Dự án kênh Linh Cảm thuộc hệ thống Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang hiện mới giải ngân được 6,8/270 tỷ đồng

Tính đến hết ngày 31/5/2018, Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh (KBNN) đã nhận được thông báo vốn đầu tư XDCB năm 2018 trên địa bàn toàn tỉnh là trên 5.421 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương 1.464 tỷ đồng, ngân sách địa phương 3.258 tỷ đồng. Tuy nhiêu, tiến độ giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2018 diễn ra khá ì ạch. Tính đến hết ngày 10/6/2018, toàn tỉnh mới giải ngân được 1.600 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân bình quân đạt khoảng 40% kế hoạch.

Nổi lên trong đó là vốn đối ứng các dự án ODA kế hoạch thông báo vốn 65,5 tỷ, hiện mới giải ngân được 4,9 tỷ đồng, đạt 8% kế hoạch; Dự án cấp điện nông thôn từ điện lưới quốc gia tỉnh Hà Tĩnh có kế hoạch thông báo vốn 15 tỷ đồng, giải ngân được 1,3 tỷ đồng (đạt 9% kế hoạch); Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang vốn thông báo 270 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đến nay 6,8 tỷ đồng, đạt 3% kế hoạch...

Điểm mặt những dự án tiền có, khó giải ngân...

Vướng mắc trong công tác đền bù GPMB đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân

Đặc biệt, một số dự án như: hạ tầng khu công nghiệp Gia Lách (Nghi Xuân); Khu điều trị nội trú và nội A Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh; Dự án cấp điện nông thôn từ điện lưới quốc gia... có vốn thông báo giải ngân nhiều chục tỷ đồng tại KBNN Hà Tĩnh, song đến nay, chưa giải ngân được đồng nào.

Nói về thực trạng này, ông Nguyễn Bá Đức - Trưởng BQL dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Hà Tĩnh - đơn vị chủ đầu tư Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang cho biết: "Sở dĩ hạng mục xây dựng hệ thống kênh tưới Linh Cảm chậm giải ngân so với kế hoạch là do đơn vị thiết kế (Tổng công ty Thủy lợi Việt Nam) trong quá trình hoàn tất hồ sơ thiết kế đã có những bổ sung thay đổi nên chậm hơn so với quy định. Mặt khác, công tác hỗ trợ, GPMB đoạn qua huyện Can Lộc hiện cũng đang còn một số tồn đọng".

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh cho hay: Nguyên nhân trước hết là do việc kiện toàn, sắp xếp lại các ban quản lý dự án chuyên ngành và khu vực chậm. Mặt khác, cơ chế chính sách cũng có những thay đổi; các chủ đầu tư tập trung hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, điều chỉnh dự toán công trình và bị lúng túng trước sự thay đổi này. Một số chủ đầu tư chưa quyết liệt đôn đốc các đơn vị thi công trong việc triển khai thực hiện dự án. Bên cạnh đó, những vướng mắc trong công tác đền bù GPMB cũng đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công và giải ngân chậm.

Điểm mặt những dự án tiền có, khó giải ngân...

Địa điểm xây dựng Khu điều trị nội trú và nội A Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh đến nay vẫn "án binh bất động"

Giải ngân là khâu quan trọng trong công tác đầu tư xây dựng. Do vậy, để công tác giải ngân năm 2018 đạt yêu cầu, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án cần phối hợp với các ngành liên quan nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương liên quan cũng tiếp tục đẩy nhanh công các hỗ trợ GPMB, cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án.

Một yếu tố khá quan trọng trong công tác đẩy nhanh tiến độ XDCB các chủ đầu tư cần loại ngay những nhà thầu không đủ năng lực, bởi lẽ, trong thời gian qua, đã có không ít nhà thầu yếu về năng lực tham gia thi công một số dự án lớn nên không có khối lượng thanh toán, làm ảnh hưởng rất lớn tiến độ giải ngân vốn đầu tư …

Xử lý tốt những vấn đề trên, công tác giải ngân vốn đầu tư XDCB thời gian tiếp theo mới giải quyết được tình trạng tiền có nhưng khó giải ngân!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast