Trang thương mại điện tử của Việt Nam “hút” 51 triệu USD vốn ngoại

(Baohatinh.vn) - Tập đoàn tài chính internet lớn của Nhật Bản SBI Holdings cùng một vài công ty có trụ sở ở châu Á khác sẽ đầu tư tổng cộng 51 triệu USD vào nền tảng thương mại điện tử Việt Nam Sendo.vn, trong một nỗ lực nhằm khai thác thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ ở quốc gia hình chữ “S”.

Trang thương mại điện tử của Việt Nam “hút” 51 triệu USD vốn ngoại

Giao diện trang thương mại điện tử Sendo.vn. (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Theo thông tin từ trang Nikkei Asian Review, bên cạnh SBI Holdings, trong tổng số 8 nhà đầu tư nước ngoài tham gia vòng góp vốn lần này vào Sendo.vn, còn xuất hiện những cái tên nổi bật khác như Daiwa PI Partners, Softbank Ventues Korea và BEENOS. Đây đều là các doanh nghiệp đang điều hành những dịch vụ thương mại điện đử xuyên biên giới ở Nhật Bản.

Các công ty đầu tư từ Hồng Kông (Trung Quốc) và nhiều nơi khác tại châu Á cũng tham gia vào vòng góp vốn. Đây cũng được xem là một trong những vòng huy động vốn lớn nhất đối với một startup Việt. Khoản đầu tư cụ thể của từng đối tác trên chưa được công bố.

Sendo.vn, được điều hành bởi Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ (một thành viên của Tập đoàn FPT), ra đời năm 2012, là một nền tảng thương mại điện tử cho các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ bán hàng hóa - tương tự như Mercari của Nhật Bản.

Đây là một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam với hơn 10 triệu sản phẩm được cung cấp từ khoảng 300.000 người bán. Tổng giá trị giao dịch (số tiền hàng hóa bán được trên nền tảng online) trong 3 năm liên tiếp tính đến năm 2017 tăng gần gấp 20 lần.

Sendo sẽ sử dụng một phần vốn vừa huy động được để mở rộng dịch vụ, nhắm tới mục tiêu nâng tổng giá trị hàng hóa giao dịch trên sàn đạt 1 tỷ USD vào năm 2020.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang tiếp tục tăng trưởng, đạt khoảng 30% mỗi năm. Amazon.com dường như cũng đang cho thấy vài tín hiệu họ sẽ sớm xuất hiện tại đây.

Bằng các công nghệ và kiến thức mà mình có, các nhà đầu tư muốn tìm ra cách thức phối hợp với nhau vì sự phát triển của Sendo. SBI đang đầu tư vào các công ty về công nghệ trong lĩnh vực tài chính (fintech) trên khắp châu Á đồng thời học hỏi từ các đối tác trong hoạt động tài chính và thanh toán. BEENOS sẽ cung cấp hiểu biết về thương mại điện tử mà họ có cho Sendo. Các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ thu hồi khoản đầu tư thông qua một vài lựa chọn như IPO chẳng hạn.

Trước đó, vào năm 2014, Sendo đã nhận được gần 2 tỷ yên (tương đương 18 triệu USD, theo tỷ giá hiện tại) từ 3 công ty Nhật Bản bao gồm cả SBI Holdings, BEENOS. Tốc độ tăng trưởng ổn định kể từ đó đến nay của Sendo đã thúc đẩy thêm nhiều doanh nghiệp Nhật khác, như Daiwa và SoftBank Group tham gia vào vòng huy động vốn thứ hai.

(Theo Nikkei)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast