Vũ Quang gặp khó trong thực hiện tiêu chí giao thông huyện NTM

(Baohatinh.vn) - Để trở thành huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2020, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) sẽ phải huy động hợn 390 tỷ đồng hoàn thành tiêu chí giao thông. Đây thực sự là một con số lớn, đang khiến huyện miền núi này gặp khó.

Vũ Quang gặp khó trong thực hiện tiêu chí giao thông huyện NTM

Huyện lộ 2 đoạn qua thôn Hương Phùng, xã Đức Hương (Vũ Quang) đã "nát như tương" nhưng đến nay vẫn chưa xác định được nguồn vốn để đầu tư xây dựng lại...

Khi đi trên tuyến huyện lộ 2 (có điểm đầu nối từ ĐT552 tại xã Đức Bồng đến điểm cuối là thôn Hương Phùng của xã Đức Hương), hiện các phương tiện tham gia giao thông rất vất vả, mất nhiều thời gian. Nguyên do là tuyến đường này đã làm từ lâu nên giờ xuống cấp, nhỏ hẹp, mặt đường bong tróc, trong khi đó lượng xe cộ qua lại nhiều...

Cần phải có khoảng 17,4 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa gần 6 km tuyến huyện lộ này mới có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo đạt chuẩn về tiêu chí giao thông khi huyện Vũ Quang về đích NTM. Thế nhưng, đến nay, công trình này vẫn chưa xác định được nguồn vốn vì nó nằm ngoài khả năng của huyện, còn các chương trình, dự án của cấp trên đầu tư thì chưa đưa vào kế hoạch...

Vũ Quang gặp khó trong thực hiện tiêu chí giao thông huyện NTM

Huyện lộ 12 (Đức Hương - Đức Liên - Hương Thọ) cũng trong tình trạng xuống cấp, cần sớm được đầu tư nâng cấp, sửa chữa để đạt chuẩn nhưng hiện chưa xác định được nguồn vốn.

Tương tự, Vũ Quang còn có 6 tuyến huyện lộ khác với tổng chiều dài gần 55,5 km đang chung tình trạng đường hẹp, mặt đường gồ ghề, cần phải đầu tư sửa chữa để đạt chuẩn theo tiêu chí huyện NTM nhưng chưa xác định được nguồn. Theo tính toán, để đầu tư sửa chữa, làm lại các tuyến giao thông này cần khoảng trên 168 tỷ đồng.

Trong số này có thể kể đến huyện lộ 6 (Hương Thọ - Cửa Rào) còn 4 km, có mức đầu tư khoảng 12 tỷ đồng; huyện lộc 9 (Đức Bồng - Hương Minh) 3,5 km và cần khoảng 10,5 tỷ đồng; huyện lộ 3 (Đức Hương - Hương Thọ) 6,5 km, khoảng 16,7 tỷ đồng; huyện lộ 11 (đường tránh lũ), huyện lộ 12 (Đức Hương - Đức Liên - Hương Thọ) dài 8,5 km và cần khoảng 31,7 tỷ đồng...

Ngoài những công trình giao thông cần phải đầu tư nhưng chưa xác định được nguồn vốn thì ở Vũ Quang hiện có 7 cầu nằm rải rác trên các tuyến giao thông quan trọng cần phải nâng cấp, xây mới. Và theo tính toán của các phòng, ngành chức năng, để hoàn thành các công trình này thì cần thêm khoảng trên 44 tỷ đồng...

Vũ Quang gặp khó trong thực hiện tiêu chí giao thông huyện NTM

Huyện lộ 1 (Ân Phú - Cửa Rào) có chiều dài gần 17 km với tổng mức đầu tư 189 tỷ đồng đang được gấp rút thi công. Trong ảnh: Các đơn vị thi công cầu Hói Đọi nằm trên tuyến huyện lộ này, thuộc xã Đức Giang.

Ông Phạm Duy Đạt - Phó Chánh văn phòng điều phối NTM huyện Vũ Quang thông tin thêm: “Dù hệ thống đường giao thông kết nối trung tâm các xã đã được cứng hóa và đạt chuẩn nhưng để đạt chuẩn về tiêu chí giao thông cấp huyện thì Vũ Quang vẫn còn nhiều khó khăn. Theo đó, đến năm 2020, toàn huyện phải đạt chuẩn 10 tuyến đường huyện với chiều dài gần 90 km nhưng hiện mới chỉ có 13,5 km đạt chuẩn.

Theo ước tính, tổng số tiền cần để hoàn thành tiêu chí giao thông theo đề án huyện NTM là trên 430 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn vốn đã xác định chỉ mới có hơn 39 tỷ đồng, hơn 390 tỷ đồng còn lại chưa xác định”.

Vũ Quang gặp khó trong thực hiện tiêu chí giao thông huyện NTM

Bảng biểu thống kê nhu cầu nguồn vốn xây dựng NTM của huyện Vũ Quang, trong đó, tiêu chí giao thông là "nặng" nhất...

Ông Nguyễn Thiều Quang - Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang chia sẻ: “Do điều kiện thu ngân sách thấp, đời sống nhân dân còn vất vả, đất đai khó bán và giá trị không cao... nên việc huy động nguồn lực để xây dựng huyện NTM nói chung và thực hiện tiêu chí giao thông nói riêng thực sự gặp nhiều khó khăn. Để hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi dường như đang trông đợi vào nguồn vốn cấp trên và việc lồng ghép các chương trình, dự án vào địa bàn”.

Cũng theo ông Quang, để từng bước tháo gỡ khó khăn, trước mắt, huyện đang tập trung phối hợp với Sở GTVT Hà Tĩnh tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch; đôn đốc triển khai sớm các dự án đã được phê duyệt; lập dự án đầu tư 7 tuyến huyện lộ còn lại; lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn, chương trình, dự án vào địa bàn; tiếp tục vận động nhân dân hiến đất, hiến cây để có mặt bằng sạch, có kinh phí sẽ làm ngay.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast