Người trồng đào Lưu Vĩnh Sơn hy vọng “thắng lớn”

(Baohatinh.vn) - Năm nay, thời tiết thuận lợi nên các hộ trồng đào tại xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) hy vọng sẽ “thắng lớn” vụ Tết Nguyên đán sắp tới. Hiện, người dân đang tập trung làm đẹp cho cây, đồng thời điều chỉnh chế độ chăm sóc để hoa nở đúng dịp.

Người trồng đào Lưu Vĩnh Sơn hy vọng “thắng lớn”

Anh Dương Văn Thành (thôn Kim Sơn) đang chăm sóc cho vườn đào của gia đình.

Anh Dương Văn Thành - một trong những hộ có diện tích trồng đào lớn nhất thôn Kim Sơn (xã Lưu Vĩnh Sơn) phấn khởi chia sẻ: "Khu vườn đồi của gia đình có diện tích 1ha, trồng 1.000 gốc đào. Trong đó, 500 gốc mới trồng năm nay và số còn lại được trồng từ 2 năm trước. Dù khoảng 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán, song tính đến thời điểm này, tôi đã bán được 200 gốc với giá bình quân 600 ngàn đồng/gốc.

Những ngày này, chúng tôi đang cố gắng chăm sóc, nuôi dưỡng mắt để cho ra nụ hoa tròn trịa, màu sắc tươi thắm và nở đúng ngày. Theo dự báo, thời tiết sẽ lạnh từ nay đến cuối năm, những hộ trồng đào hy vọng mùa tết năm nay sẽ thắng lợi".

Người trồng đào Lưu Vĩnh Sơn hy vọng “thắng lớn”

Hoa đào nở sớm trong khu vườn gia đình anh Dương Văn Thành.

Theo kinh nghiệm của anh Thành, chăm sóc đào vào thời gian cận tết vô cùng quan trọng, mang ý nghĩa quyết định tới sự thành công của mùa vụ. Chính vì vậy, gia đình anh huy động nhân lực cắt tỉa cành, dọn sạch cỏ.

Tùy điều kiện trời mưa rét hay nắng ấm, người trồng sẽ tiến hành phun nước ấm (hoặc nước lạnh) vào gốc để kích thích đào nở sớm hoặc hãm cho đào nở đúng dịp.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn đào hơn 650 gốc của gia đình, ông Bùi Công Vẹn ở thôn Đồng Vĩnh (xã Lưu Vĩnh Sơn) cho hay: "Đây là thời điểm chúng tôi bắt đầu đón thương lái ra vào nhiều nhất bởi vườn đào đã đến kỳ thu hoạch. Năm nay, tôi có khoảng 300 gốc đào từ 2 – 3 năm tuổi có thể xuất bán. Giá đào dao động từ 600-700 ngàn đồng/gốc; còn đối với gốc có thế đẹp, cao trên 3m, nụ nhiều có giá từ 2-3 triệu đồng/gốc”.

Cũng theo ông Vẹn, năm nay, để mở rộng thị trường, ông đã chủ động gọi điện cho khách quen để kết nối, đồng thời mời chào qua mạng xã hội.

Người trồng đào Lưu Vĩnh Sơn hy vọng “thắng lớn”

Các vườn đào tại thôn Đồng Vĩnh đã bắt đầu rộ sắc đón xuân.

Người trồng đào Lưu Vĩnh Sơn hy vọng “thắng lớn”

Đào phai tại Lưu Vĩnh Sơn bắt đầu đơm hoa, kết trái.

Đào phai Lưu Vĩnh Sơn từ lâu đã nức tiếng, được người tiêu dùng ưa chuộng vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Vụ tết, làng đào này cung cấp hàng nghìn gốc ra thị trường trong tỉnh.

Ngoài các hộ dân nói trên, nhiều hộ gia đình trồng đào với số lượng lớn tại Lưu Vĩnh Sơn như ông Hà Văn Bình (thôn Xuân Sơn), ông Trần Hậu Trọng (thôn Kim Sơn)... đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, dày công chăm sóc vườn đào. Tất cả hộ dân đều hy vọng năm nay, vụ đào tết sẽ thắng lợi.

Người trồng đào Lưu Vĩnh Sơn hy vọng “thắng lớn”

Năm nay, thời tiết thuận lợi nên các hộ trồng đào tại xã Lưu Vĩnh Sơn hy vọng sẽ “thắng lớn”

Ông Bùi Công Thư - Phó Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn thông tin: “Hiện toàn xã có khoảng 600 hộ gia đình chuyên trồng đào tết, tập trung chủ yếu ở các thôn như: Kim Sơn, Bàu Am, Xuân Sơn, Thiên Thai... Trong đó, nhiều nhất là thôn Kim Sơn với hơn 100 hộ trồng đào.

Hiện, xã đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân theo dõi sát sao thời tiết, áp dụng hiệu quả các biện pháp chăm sóc để đào ra hoa đúng dịp, vừa mang lại thu nhập cho người dân, vừa tô điểm cho cảnh đẹp của quê hương, nhất là vào những dịp đầu xuân năm mới".

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast