Quan Nam giàu đẹp, yên vui

(Baohatinh.vn) - Thôn Quan Nam, xã Hồng Lộc, (Lộc Hà, Hà Tĩnh) vừa chính thức được công nhận là khu dân cư NTM kiểu mẫu. Sự giàu đẹp, an vui đang hiện hữu hàng ngày trong mỗi gia đình, trên từng tuyến đường, ngõ xóm… ở Quan Nam.

Quan Nam giàu đẹp, yên vui

Đường vào thôn Quan Nam, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà.

Tuyến đường liên thôn Quan Nam – Thượng Phú (tổng kinh phí gần 5,3 tỷ đồng), dài xấp xỉ 1.000 m, mặt đường rộng 6m, với hệ thống thoát nước có nắp đậy 2 bên, kéo dài từ đầu thôn đến cuối thôn, đủ để nhận ra, Quan Nam giờ đây đã đổi thay toàn diện.

Bà Lê Thị Biềng, đang chăm sóc hàng cây xanh trên tuyến đường chạy qua trước nhà mình, tươi cười hỏi chào khách xa như người thân trong thôn. Bà Biềng cho biết, từ khi con đường liên thôn này hoàn thành, đưa vào sử dụng, không riêng gì gia đình chị mà nhiều hộ ở đây đều tranh thủ lúc rảnh rỗi để quét dọn, tưới cây, tỉa cành...

“Chú xem, đường trong thôn có khác gì đường phố đâu, bê tông hết, thẳng tắp… Giờ thì tô, máy cày, máy tuốt… tránh nhau thoải mái. Lúc mới triển khai tưởng không làm được, vì ở đâu cũng vướng nhà, vướng hàng rào. Nay làm xong rồi ai cũng hớn hở, coi như của nhà mình” - bà Biềng không giấu được niềm tự hào.

Quan Nam giàu đẹp, yên vui

Bà Lê Thị Biềng và nhiều hộ gia đình khác vẫn thường xuyên chăm sóc cây xanh, cây cảnh được trồng trên con đường chạy qua trước nhà

Trưởng thôn Mai Trọng Tuấn chia sẻ: "Chưa nói đến kinh phí, riêng công tác tuyên truyền, vận động để gần chục hộ gia đình hiến đất, dời nhà, dời công trình chăn nuôi, hàng rào… là cả một quá trình bền bỉ, kiên trì của từng cán bộ thôn, tổ chức hội, đoàn thể… và cả sự hy sinh của những gia đình ấy cho tương lai, cho sự phát triển chung của thôn xóm… Ngoài đóng góp tiền mặt, ngày công xây dựng lại công trình, cây cối phải bỏ đi để mở đường, năm qua, người dân trong thôn đã hiến gần 4.000 m2 đất."

Cũng theo anh Tuấn, khi người dân đã hiểu và xem mình thực sự là chủ thể thì không chỉ mở đường mà mọi tiêu chí khác trong xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu nơi đây đều trở nên thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn.

Quan Nam giàu đẹp, yên vui

Những tuyến đường trong thôn vừa được mở rộng rãi, có rãnh thoát nước

Điều đó cũng hoàn toàn đúng với xây dựng tiêu chí vườn mẫu. Ở Quan Nam vườn mẫu cũng có sức hút riêng, không giống với nhiều nơi. Vườn mẫu trong thôn cũng mỗi nhà mỗi vẻ.

Khu vườn rộng gần 1.000 m2 của hộ gia đình ông Mai Trọng Thơi là một điển hình. Ngoài diện tích trồng rau, củ, quả, phần lớn khu vườn được ông bà ngăn thành ô, lên luống, lắp giàn tưới phun sương để trồng nhiều loại hoa, phục vụ cho nhu cầu trong và ngoài địa bàn. Những khóm hoa ly, hoa lay ơn vàng, đỏ đủ sắc màu được bàn tay gia chủ thuần thục chăm sóc đang khoe nụ trong tiết xuân, làm mê đắm lòng người thưởng ngoạn.

“Số hoa này gia đình dành để bán vào dịp Tết. Khi đó chắc giá cả sẽ tốt hơn ngày thường” - chỉ vào những luống hoa, vợ ông Thơi vui vẻ cho biết.

Rời khu vườn mẫu đầy hoa trong cái se lạnh của tiết cuối Đông, tôi chợt nhận ra, xuân của đất trời, xuân của lòng người đang hòa làm một.

Quan Nam giàu đẹp, yên vui

Một góc vườn mẫu hộ ông Mai Trọng Thơi được trồng hoa ly, hoa lây ơn... cho thu nhập khá.

Nhưng Quan Nam không chỉ có vậy. Theo thống kê, thu nhập đầu người ở đây cũng có sự gia tăng nhanh chóng nhờ sự cần cù, năng động của 261 hộ. Theo anh Tuấn, nếu 2 năm trước, thu nhập bình quân/người/năm là 350 kg thóc và 20 triệu đồng, thì đến cuối năm 2018, con số này đã tăng lần lượt là 560 kg và 35 triệu đồng.

Thấy tôi như có vẻ chưa tin, anh Tuấn khẳng định: “Người dân trong thôn không chỉ cần cù, chịu khó trong sản xuất nông nghiệp mà mấy năm nay còn mạnh dạn chuyển sang làm dịch vụ và đi xuất khẩu lao động ở nhiều nước trên thế giới.”

Chia tay thôn Quan Nam nhưng lời tâm sự của chị Nguyễn Thị Hạnh vẫn còn đọng lại: “Hình như từ khi cùng chung tay xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, người dân thôn tôi càng hiểu nhau hơn, quý nhau hơn, gần nhau hơn.”

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast