Mỹ sẽ để lại 200 binh sỹ gìn giữ hòa bình tại Syria sau khi rút quân

Quyết định để lại một nhóm nhỏ khoảng 200 binh sỹ gìn giữ hòa bình ở lại Syria được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 21/2.

Theo Reuters, Nhà Trắng ngày 21/2 tuyên bố, Mỹ sẽ để lại một nhóm nhỏ khoảng 200 binh sỹ gìn giữ hòa bình của nước này tại Syria trong một khoảng thời gian sau khi rút quân.

Mỹ sẽ để lại 200 binh sỹ gìn giữ hòa bình tại Syria sau khi rút quân

Đoàn xe quân sự Mỹ tại thành phố Manbij, miền bắc Syria, ngày 30/12/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, một nhóm nhỏ khoảng 200 binh sỹ gìn giữ hòa bình sẽ ở lại Syria trong một khoảng thời gian.

Quyết định này đã được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 21/2.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cuộc xung đột tại Syria cũng như các vấn đề thương mại và đã nhất trí tiếp tục phối hợp các nỗ lực nhằm thiết lập một vùng an toàn tiềm năng tại Syria.

Cuộc điện đàm diễn ra trước thềm một cuộc họp trong tuần này giữa quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford với những người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí tiến hành quá trình rút binh sỹ Mỹ khỏi Syria phù hợp với các lợi ích chung của hai bên.

Ông Trump và ông Erdogan đã nhất trí rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria không nên gây tổn hại tới các mục tiêu chung của Washington và Ankara.

Hãng thông tấn nhà nước của Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về quan hệ song phương cũng như các diễn biến mới nhất tại Syria Hai ông đã nhất trí ủng hộ một giải pháp chính trị cho xung đột tại Syria.

Tổng thống Erdogan đã tái khẳng định mong muốn của Thổ Nhĩ Kỳ duy trì quan hệ thân cận với Mỹ, khi mà hai nhà lãnh đạo đồng ý cải thiện quan hệ kinh tế song phương

Hồi tháng 12/2018, Tổng thống Trump đã ra lệnh rút 2.000 binh sỹ Mỹ khỏi Syria sau khi đánh bại tàn dư của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại đây.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng đã chịu nhiều sức ép từ các cố vấn yêu cầu điều chỉnh chính sách của ông nhằm đảm bảo sự bảo vệ đối với các lực lượng người Kurd đã hỗ trợ cuộc chiến chống IS và hiện có khả năng chịu sự đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast