Mỹ trừng phạt 5 nhóm, 8 cá nhân liên quan vũ khí hóa học Syria

Ngày 25/7, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt trừng phạt nhằm vào 5 nhóm và 8 cá nhân liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria.

Mỹ trừng phạt 5 nhóm, 8 cá nhân liên quan vũ khí hóa học Syria

Cảnh đổ nát tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, Syria ngày 16/4. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các đối tượng trên đóng vai trò chủ chốt trong mạng lưới thu mua thiết bị điện tử cho Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria, cơ quan bị Mỹ cáo buộc phát triển vũ khí hóa học ở quốc gia Trung Đông này. Thứ trưởng Tài chính phụ trách vấn đề chống khủng bố Sigal Mandelker nêu rõ Mỹ đang thực hiện chiến dịch nhằm ngăn chặn mạng lưới hỗ trợ chương trình vũ khí hóa học tại Syria.

Bộ Tài chính Mỹ khẳng định đã phối hợp hành động với Pháp, quốc gia mới gia hạn việc đóng băng tài sản của 24 thực thể và cá nhân vì hỗ trợ cho Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria. Trong số các công ty bị trừng phạt có công ty thương mại điện tử Electronics Katrangi Trading (EKT) có trụ sở tại Liban và đang kinh doanh tại Syria, Ai Cập, Trung Quốc và Pháp. Bộ trên cho rằng EKT là nhà cung cấp hàng đầu cho Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria. Amir Katrangi, Maher Katrangi, Houssam Katrangi, Mohamad Katrangi, Mireille Chahine là những cá nhân liên quan đến EKT và nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Giữa tháng 4 vừa qua, một đội điều tra thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã tới thị trấn Douma thuộc khu vực Đông Ghouta, Syria, để điều tra nghi án tấn công bằng vũ khí hoá học ngày 7/4, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Vụ tấn công tại thị trấn Douma, trong đó các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học là lý do mà ba nước Anh, Pháp, Mỹ đưa ra để tiến hành vụ không kích nhằm vào Syria.

Trong khi đó, Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên, cho rằng vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria. Mới đây, hàng chục nhân chứng tại bệnh viện Douma khẳng định rằng đoạn video mà cả thế giới xem, trong đó có những người được xem như là nạn nhân của việc sử dụng vũ khí hóa học cùng với nhân viên cứu trợ, đều là sản phẩm "giả mạo" do tổ chức "Mũ trắng" dàn dựng.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast