Quân đội Israel phá hủy các đường hầm xuyên biên giới từ Liban

Tối 20/12, quân đội Israel đã bắt đầu phá hủy các đường hầm xuyên biên giới với Liban, được cho là của phong trào Hồi giáo Hezbollah, hơn 2 tuần sau khi thông báo phát hiện các đường hầm này tại khu vực miền Bắc.

Quân đội Israel phá hủy các đường hầm xuyên biên giới từ Liban

Bức tường ngăn cách biên giới Israel - Liban ngày 4/12. (Nguồn: THX/TTXVN)

Một nguồn tin quân đội Liban yêu cầu giấu tên cho biết "đã nghe thấy một tiếng nổ lớn ở khu vực đồi Ramya thuộc khu vực biên giới giữa Liban và Israel."

Theo nguồn tin trên, quân đội Liban và Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) đã cắt đứt tuyến đường dẫn vào vị trí các đường hầm, đồng thời triển khai thêm binh sĩ tới giám sát khu vực này.

Cư dân sống quanh khu vực Elnashra cũng đã được lệnh sơ tán để đảm bảo an toàn trong thời gian phá hủy các đường hầm.

Ngày 4/12 vừa qua, sau khi phát hiện các đường hầm từ Liban xuyên sang lãnh thổ Israel, quân đội Israel đã tiến hành chiến dịch mang tên "Lá chắn miền Bắc" nhằm phát hiện và vô hiệu hóa những công trình ngầm này.

Phía Israel cho rằng phong trào Hezbollah ở Liban đã đào các "đường hầm tấn công" xuyên biên giới vào trong lãnh thổ Israel, đồng thời yêu cầu Liban ngăn chặn các hoạt động này.

Tính đến thời điểm hiện tại, Israel đã phát hiện 4 đường hầm xuyên biên giới vào lãnh thổ nước này.

Theo người phát ngôn quân đội Israel, Trung tá Jonathan Conricus, các đường hầm nhằm mục đích tấn công này chưa được đưa vào sử dụng.

Theo Liên hợp quốc, các đường hầm trên là dấu hiệu "vi phạm nghiêm trọng Nghị quyết số 1071" của Liên hợp quốc nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Liban vào năm 2006.

Trong số này, có 2 đường hầm được phát hiện kéo dài tới phía Nam "Ranh giới Xanh" giữa hai nước do Liên hợp quốc phân định vào năm 2000.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast