Thế giới ngày qua: TT Mỹ ký sắc lệnh chấm dứt chính sách di cư “không khoan nhượng”

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh chấm dứt chính sách di cư “không khoan nhượng”; 192 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Indonesia... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 20/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: TT Mỹ ký sắc lệnh chấm dứt chính sách di cư “không khoan nhượng”

Quang cảnh Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: Reuters)

Mỹ vừa rút lui, Nga lập tức ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ: Nga sau khi Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Nga đã ứng cử vị trí thành viên cơ quan này nhiệm kỳ 2021-2023.

Ngày 20/6, phái đoàn thường trực của Nga tại Liên hợp quốc đã xác nhận thông tin này. Hội đồng Nhân quyền LHQ có trụ sở ở Geneva (Thụy Sĩ) với 47 quốc gia thành viên.

Trước đó, kênh CNN cho biết vào ngày 19/6, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley tuyên bố Washington chính thức rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền chỉ trích Mỹ đã chia rẽ những em nhỏ nhập cư khỏi cha mẹ ở biên giới Mỹ-Mexico.

Thế giới ngày qua: TT Mỹ ký sắc lệnh chấm dứt chính sách di cư “không khoan nhượng”

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh chấm dứt chính sách di cư “không khoan nhượng”. (Ảnh: KT)

TT Mỹ ký sắc lệnh chấm dứt chính sách di cư “không khoan nhượng”: Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh chấm dứt chính sách di cư “không khoan nhượng”. Theo đó, thành viên trong các gia đình nhập cư bất hợp pháp từ Mexico sẽ được ở cùng nhau khi họ bị tạm giữ, tuy nhiên, sắc lệnh không nói rõ thời gian được ở cạnh nhau là bao lâu.

Theo các nguồn tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã nhận thức việc chia rẽ gia đình là một vấn đề chính trị lớn và cá nhân Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng yêu cầu ông Trump phải làm điều gì đó để giải quyết vấn đề này.

Quyết định của ông Trump được coi là một động thái bất ngờ kể từ khi ông nhậm chức hồi đầu năm 2017 vì ông chưa bao giờ nhượng bộ trước bất kỳ chính sách gây tranh cãi nào.

Thế giới ngày qua: TT Mỹ ký sắc lệnh chấm dứt chính sách di cư “không khoan nhượng”

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino. (Ảnh: AP)

Cựu Tổng thống Philippines Aquino bị cáo buộc tội danh tham nhũng: Ngày 20/6, Cơ quan chống tham nhũng Philippines đã cáo buộc cựu Tổng thống Benigno Aquino tội danh hình sự liên quan đến việc sử dụng khoản ngân sách trị giá 72 tỷ peso (tương đương 1,35 tỷ USD) cho các dự án của chính phủ mà không được Quốc hội thông qua.

Trong giai đoạn ông Aquino nắm quyền từ năm 2010-2016, khoản ngân sách trên đã trở thành vấn đề gây tranh cãi khi ông bị chỉ trích sử dụng số tiền này để đổi lấy sự ủng hộ của các nghị sĩ, điều mà ông luôn bác bỏ.

Công tố viên đã đề xuất tội danh này với ông Aquino vào tuần trước, song thông tin này chỉ mới được chính thức công bố ngày 20/6, trong đó cáo buộc cựu lãnh đạo Philippines vi phạm cơ chế tam quyền phân lập.

Thế giới ngày qua: TT Mỹ ký sắc lệnh chấm dứt chính sách di cư “không khoan nhượng”

Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin (giữa). (Ảnh: Reuters)

Thêm một cố vấn của Tổng thống Mỹ từ chức: Nhà Trắng ngày 19/6 thông báo Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin, người đóng vai trò quan trọng trong công tác tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử vừa diễn ra ở Singapore hồi tuần trước, đã đệ đơn từ chức.

Ông Hagin, 62 tuổi, đã từng làm việc cho 3 đời tổng thống của đảng Cộng hòa là Ronald Reagan, George H.W Bush và George W Bush. Sau khi rời nhiệm sở, ông Hagin sẽ chuyển sang làm việc trong lĩnh vực tư nhân.

Ông Haghin là quan chức cấp cao tiếp theo trong chính quyền Mỹ đã từ chức trong những tháng gần đây. Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, Cố vấn an ninh nội địa của Tổng thống Trump, ông Tom Bossert, đã từ chức.

Thế giới ngày qua: TT Mỹ ký sắc lệnh chấm dứt chính sách di cư “không khoan nhượng”

Thân nhân lo lắng chờ đợi tin tức về những người mất tích trong vụ chìm phà. (Ảnh: Reuters)

192 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Indonesia: Theo thông báo mới nhất ngày 20/6 của Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia, số hành khách mất tích trong vụ chìm thuyền tại hồ núi lửa Toba hiện đã lên tới 192 người, tiếp tục tăng so với con số 180 người trong báo cáo gần nhất.

Điều đáng nói là tải trọng của thuyền chỉ cho phép chở 43 hành khách và cơ quan chức năng chưa thể khẳng định con số cuối cùng những người đi trên thuyền vào lúc gặp nạn.

Cho đến nay, lực lượng cứu hộ mới chỉ tìm được ít nhất 4 thi thể và cứu sống 18 người. Khoảng 400 nhân viên cứu hộ, trong đó có cảnh sát và quân nhân, vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm những người mất tích. Công tác tìm kiếm cứu hộ có khả năng sẽ kéo dài ít nhất 1 tuần.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast