Đức Thọ khó truy thu số tiền hưởng sai chế độ thương binh

(Baohatinh.vn) - Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã ban hành quyết định đình chỉ chế độ ưu đãi người có công với 24 đối tượng hưởng sai ở Đức Thọ, với số tiền phải truy thu hơn 3,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn chưa truy thu được tiền trợ cấp hưởng sai của bất kỳ trường hợp nào.

Thực hiện Công văn số 2259/LĐTBXH-TTr ngày 8/6/2018 của Bộ LĐ-TB&XH về việc kiến nghị biện pháp xử lý tiếp theo Kết luận thanh tra số 2877/KL-TTr Kết luận thanh tra việc lập hồ sơ thương binh tại Quân khu 4, ngày 28/9/2018, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã ban hành các quyết định đình chỉ chế độ ưu đãi đối với một số đối tượng.

Đức Thọ khó truy thu số tiền hưởng sai chế độ thương binh
Đức Thọ khó truy thu số tiền hưởng sai chế độ thương binh
Đức Thọ khó truy thu số tiền hưởng sai chế độ thương binh

Danh sách 24 đối tượng hưởng sai chế độ

Theo đó, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã quyết định đình chỉ chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi đối với 24 đối tượng hưởng sai chế độ thương binh từ ngày 1/7/2018; đồng thời giao Phòng LĐ-TB&XH huyện Đức Thọ chủ trì phối hợp với UBND các xã có đối tượng bị đình chỉ thu hồi số tiền hưởng sai hoàn nộp ngân sách nhà nước.

Đức Thọ khó truy thu số tiền hưởng sai chế độ thương binh

Quyết định của Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đình chỉ chế độ ưu đãi và truy thu tiền hưởng sai chế độ của các đối tượng trên địa bàn huyện Đức Thọ

Ông Trần Hữu Hùng - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đức Thọ cho biết: 24 đối tượng bị đình chỉ chế độ ưu đãi người có công trên địa bàn huyện theo Kết luận thanh tra số 2877/KL-TTr của Bộ LĐ-TB&XH chủ yếu là do các đối tượng không có tên trong sổ đăng ký danh sách quân nhân bị thương (bản gốc) lưu tại đơn vị.

Số tiền trợ cấp hàng tháng mà các đối tượng đã nhận từ khi hưởng chế độ đến tháng 6/2018 từ 120 đến hơn 200 triệu đồng/người. Tổng số tiền phải truy thu hơn 3,4 tỷ đồng, trong đó, 3 đối tượng đã chết không thể triển khai thực hiện các quyết định.

Đức Thọ khó truy thu số tiền hưởng sai chế độ thương binh

Lãnh đạo phòng LĐ-TB&XH huyện Đức Thọ rà soát danh sách đối tượng bị đình chỉ và truy thu tiền hưởng sai chế độ ưu đãi theo Kết luận Thanh tra số 2877/KT-TTr

Ngay sau khi nhận được công văn, các quyết định đình chỉ chi trả chế độ trợ cấp và thu hồi số tiền hưởng sai đối với 24 đối tượng, các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền đã thông báo sai phạm đến từng đối tượng, gặp gỡ đối tượng để giải thích rõ về sai phạm trong hồ sơ.

Tuy nhiên, theo ông Trần Hữu Hùng - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đức Thọ, việc truy thu tiền của các đối tượng hưởng sai là rất khó khăn. Đến nay, gần 5 tháng sau khi ban hành các quyết định, huyện Đức Thọ vẫn chưa truy thu được đồng nào.

Lý giải về khó khăn đối với việc truy thu tiền của các đối tượng hưởng sai, ông Trần Hữu Hùng cho rằng: Một số đối tượng có đi bộ đội, nhưng trong quá trình làm hồ sơ để hưởng chế độ do danh sách đăng ký tên quân nhân bị thương bị mất; do đơn vị di chuyển nhiều nơi; đơn vị không cập nhật kịp danh sách quân nhân bị thương. Bên cạnh đó, phần lớn các đối tượng hưởng sai chế độ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thậm chí có những người đã qua đời. Việc truy thu cũng chỉ ở mức tuyên truyền, vận động, chứ không có chế tài nào.

"Trách nhiệm chính là của các cơ quan thẩm định, xét duyệt hồ sơ và công nhận thương binh, cơ quan ban hành quyết định được hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công. Chúng tôi chỉ là người thực hiện chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi thương binh hàng tháng. Các cơ quan lên quan cần phải có trách nhiệm đối với việc truy thu tiền của các đối tượng hưởng sai chế độ”, ông Hùng kiến nghị.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast