Không có việc hút trộm cát ở khu vực Bara Đò Điệm

Vừa qua, một số người dân địa phương và người mua vật liệu tại bãi cát Á Châu 2 (thôn Liên Giang, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) phản ánh nghi ngờ xảy ra tình trạng hút cát tại khu vực Bara Đò Điệm...

Không có việc hút trộm cát ở khu vực Bara Đò Điệm

Khu vực đưa cát vào bãi tập kết khiến người dân nghi ngờ hút cát từ khu vực công trình thủy lợi trọng điểm...

Theo ý kiến phản ánh, tại chân Bara Đò Điệm, bên phía nước mặn, thuộc địa phận Lộc Hà thời gian gần đây có ống hút cát cỡ lớn thường xuyên nằm dưới sông và được dẫn vào khu vực bãi cát. Ngay tại đống cát có vòi chảy vào, cát màu đen sẫm, kiểm tra qua thì thấy vị mặn, khác với màu, vị của cát được chở về từ Đức Thọ.

Cũng tại bãi tập kết này đang bán cát nước ngọt, có đấu hiệu bất thường trong cách cất trữ, có be bờ giữ nước và giá bán chỉ 65 ngàn đồng/m3, trong khi cát khác giá từ 110.000-120.000 đồng/m3. Ngoài ra, sau mấy ngày bán vơi, chỉ qua một đêm bãi tập kết cát này lại đầy...

Không có việc hút trộm cát ở khu vực Bara Đò Điệm

Vòi hút cát được bắt từ sông, bên mạn nước mặn, thuộc địa bàn Lộc Hà quản lý...

Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường xác minh làm rõ. Qua trao đổi, tìm hiểu kỹ các vấn đề cho thấy, hiện đang có những biểu hiện giống như người dân phản ánh, nhưng hoàn toàn không phải là đang hút cát từ sông. Ống hút cát người dân phản ánh từ dưới sông lên là có thật nhưng đó là đường ống dùng để hút cát từ xà lan vận chuyển cát mặn từ nơi khác đến bán cho bãi cát Á Châu 2.

Không có việc hút trộm cát ở khu vực Bara Đò Điệm

Phà chở cát về nhập cho bãi vật liệu...

Chia sẻ với chúng tôi, bà Hà Thị Thu - đại biểu HĐND xã Thạch Mỹ, hiện đang sinh sống gần bãi tập kết này khẳng đinh: “Vì có những dấu hiệu bất thường, nhất là việc thỉnh thoảng người dân đi qua có thấy cát mặn tại bãi tập kết xen lẫn nước mặn đưa vào nên họ có những nghi ngờ, lo ngại. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định rằng, những phản ánh trên là sai thực tế, cát mặn tập kết tại bãi là cát mua về, vì tôi thấy có những xà lan cát chở từ ngoài biển về được hút vào đây. Và quan trọng hơn là xưa nay ở khu vực sông này chỉ có bùn, không có cát nên không thể có tình trạng khai thác cát”.

Không có việc hút trộm cát ở khu vực Bara Đò Điệm

Đường ống dẫn từ khu vực nước mặn, dưới chân Bara Đò Điệm đến bãi tập kết...

Khi đóng vai một khách tìm mua cát làm nhà, chúng tôi đến bãi cát đối diện, cách bãi vật liệu nghi ngờ chỉ vài trăm mét họ cũng khẳng định, số cát tại bãi tập kết Á Châu 2 bán là do thu mua về, không phải hút tại chỗ.

Mở rộng phạm vi tìm hiểu, ngành chức năng huyện Lộc Hà đều khẳng định, gần đây không chấp thuận chủ trương nào về khai thác vật liệu xây dựng, cấp mỏ hay nạo vét luồng lạch hoặc có dấu hiệu khai thác cát trái phép gần khu vực này...

Làm việc với chúng tôi, anh Vĩnh - chủ bãi cát Á Châu 2 khẳng định, sản phẩm chúng tôi bán ra từ đây đều hợp pháp, cát nước ngọt được lấy từ mỏ cấp phép đưa về, cát nước mặn được thu mua từ các cơ sở được cấp phép nạo vét luồng lạch ở ngoài cửa sông, cửa biển đưa vào, không phải hút tại khu vực tập kết sản phẩm.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast