Các cấp công đoàn Hà Tĩnh chung tay đỡ đầu trẻ em khó khăn

(Baohatinh.vn) - Đỡ đầu 68 con em đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em mồ côi là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn mà các cấp công đoàn Hà Tĩnh đang triển khai từ đầu năm đến nay.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền - công nhân vận hành máy may Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Con trai chị Hiền là cháu Mạnh Minh Quân (8 tuổi) không may mắn như những đứa trẻ khác khi sinh ra đã mang căn bệnh bại não.

Các cấp công đoàn Hà Tĩnh chung tay đỡ đầu trẻ em khó khăn

LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh phối hợp Công đoàn Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh trao kinh phí đỡ đầu cho gia đình chị Hiền.

Từ nhỏ, cháu Quân đã nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều phải có ông bà, bố mẹ hỗ trợ. Với đồng lương công nhân eo hẹp, vợ chồng chị Hiền chật vật lắm mới trang trải được cuộc sống gia đình và thuốc thang cho con.

Chia sẻ với hoàn cảnh của chị, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh đã phối hợp với LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh hỗ trợ số tiền 5 triệu đồng đỡ đầu cháu Quân. Đây là số tiền được công nhân công ty đóng góp; một phần trích từ Quỹ Xã hội công đoàn và kêu gọi các công đoàn cơ sở ủng hộ. Đồng hành cùng cháu Quân, các đơn vị liên quan cũng sẽ tiếp tục huy động nguồn kinh phí hỗ trợ gia đình trong thời gian tới.

Các cấp công đoàn Hà Tĩnh chung tay đỡ đầu trẻ em khó khăn

LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình đỡ đầu trẻ em khó khăn, mồ côi.

Chị Võ Thị Kim Anh - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh về hoạt động đỡ đầu con em đoàn viên, người lao động, LĐLĐ thị xã đã triển khai đến tận các công đoàn cơ sở. Sau khi rà soát, các đơn vị sẽ vận động người lao động quyên góp hoặc đề xuất công đoàn cấp trên hỗ trợ để đỡ đầu các cháu. Mô hình này sẽ được nhân rộng tại các doanh nghiệp trên địa bàn trong thời gian tới”.

LĐLĐ huyện Đức Thọ tập trung vào việc đỡ đầu trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Với sự khâu nối của LĐLĐ huyện, Công đoàn Kho bạc Nhà nước huyện đã nhận đỡ đầu cháu Hồ Thị Quỳnh Như (7 tuổi - ở xã Yên Hồ) và cháu Võ Trần Diễm My (14 tuổi - ở xã Đức Lạng). Đây là hai trường hợp mồ côi bố hoặc mẹ, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

Các cấp công đoàn Hà Tĩnh chung tay đỡ đầu trẻ em khó khăn

Công đoàn Kho bạc Nhà nước huyện đỡ đầu cháu Hồ Thị Quỳnh Như.

Đơn vị đã nhận đỡ đầu các cháu trong thời gian 3 năm (2022 - 2025) với tổng số tiền gần 11 triệu đồng/ cháu. Đồng thời, phân công cán bộ, đoàn viên thường xuyên thăm hỏi tình hình sức khỏe, hỗ trợ việc học hành cho các cháu trong suốt thời gian đỡ đầu.

Để huy động thêm nguồn quỹ thực hiện chương trình, nhiều đơn vị đã có cách làm sáng tạo, hiệu quả. Mô hình thu gom phế liệu bán gây quỹ là một trong những cách làm mang lại hiệu quả “kép” được nhiều đơn vị triển khai.

Tại Trường Mầm non Văn Yên (TP Hà Tĩnh), mỗi tuần một lần, cô trò lại cùng nhau mở “Ngôi nhà xanh” gây quỹ giúp bạn nghèo. Đây là mô hình thu gom, phân loại phế liệu do công đoàn nhà trường triển khai vào đầu năm 2022.

Các cấp công đoàn Hà Tĩnh chung tay đỡ đầu trẻ em khó khăn

Mô hình “Ngôi nhà xanh” của Trường Mầm non Văn Yên phát huy hiệu quả khi vừa gây nguồn quỹ hoạt động, vừa rèn ý thức bảo vệ môi trường cho giáo viên, học sinh.

Số tiền thu được từ mỗi lần mở bán phế liệu được góp lại để cuối tháng trao hỗ trợ cho con của một giáo viên đang công tác tại trường, là mẹ đơn thân, có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Cô Nguyễn Thị Hòa - Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Văn Yên cho biết: “Số tiền hỗ trợ tuy không lớn nhưng là tình cảm, sự động viên của các giáo viên, học sinh đối với gia đình. Ngoài mục đích gây quỹ đỡ đầu thì mô hình “Ngôi nhà xanh” còn giúp giáo viên, các em nhỏ ý thức bảo vệ môi trường, tái sử dụng rác thải”.

Các cấp công đoàn Hà Tĩnh chung tay đỡ đầu trẻ em khó khăn

Nguồn kinh phí thu từ mô hình “Ngôi nhà xanh” được dùng để đỡ đầu con em đoàn viên.

Hoạt động đỡ đầu trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn được các cấp công đoàn Hà Tĩnh triển khai từ đầu năm, đặc biệt đẩy mạnh trong Tháng Công nhân và Tháng Hành động vì trẻ em. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã khảo sát, nắm tình hình và nhận hỗ trợ, đỡ đầu 68 em là con đoàn viên, CNVCLĐ, trẻ em bị mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, với tổng số tiền hỗ trợ, cam kết hỗ trợ là gần 850 triệu đồng.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Thị Hải Yến cho biết: “Với mức hỗ trợ mỗi cháu ít nhất 300 nghìn đồng/tháng, thời gian hỗ trợ tùy vào điều kiện thực tế của từng đơn vị, mô hình đỡ đầu con em người lao động và trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn đang tiếp tục được các cấp công đoàn triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Chúng tôi mong muốn góp phần chia sẻ khó khăn, chung tay hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn chăm sóc, nuôi dạy con để các cháu có tương lai tốt đẹp hơn”.

Chủ đề Từ thiện - nhân đạo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast