Công đoàn đỡ đầu, người dân Mai Phụ xây dựng vườn mẫu thành công

(Baohatinh.vn) - Hỗ trợ kỹ thuật, cây - con giống và huy động đoàn viên đóng góp ngày công, công đoàn cơ sở xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã đỡ đầu người dân xây dựng vườn mẫu thành công.

Trước năm 2017, khu vườn của ông Lê Quốc Huề (thôn Đông Thắng) chỉ toàn bụi tạp, cây dại. Được sự vận động của cán bộ công đoàn xã, vợ chồng ông Huề quyết định đầu tư xây dựng vườn mẫu trên khu đất bỏ hoang lâu ngày của gia đình.

Công đoàn đỡ đầu, người dân Mai Phụ xây dựng vườn mẫu thành công

Khu vườn rộng 1.000 m2 của gia đình ông Lê Quốc Huề đã được phủ màu xanh cây trái

Ông Huề cho biết: “Họ đến tận nhà tuyên truyền, vận động vợ chồng tôi cải tạo vườn tạp để làm vườn mẫu. Con cái đi xa, chỉ có hai ông bà ở nhà, chúng tôi ngại không muốn làm vì sợ không kham nổi. Thế nhưng, cán bộ công đoàn xã nhiệt tình động viên, hứa giúp gia đình lên kế hoạch chi tiết, ủng hộ vật chất, ngày công nên chúng tôi quyết định làm”.

Công đoàn đỡ đầu, người dân Mai Phụ xây dựng vườn mẫu thành công

Cán bộ công đoàn xã Mai Phụ thường xuyên tư vấn, hỗ trợ gia đình ông Huề từ những ngày đầu bắt tay xây dựng vườn mẫu

Hứa là làm, ngày thứ 7, chủ nhật, công đoàn đã huy động cán bộ đoàn viên tham gia phát quang bụi rậm, giải phóng mặt bằng. Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Mai Phụ Lê Văn Đông cho biết: “Sau khi giải phóng mặt bằng, chúng tôi hỗ trợ gia đình xây dựng bản vẽ chi tiết, thống nhất phương án quy hoạch trồng cây gì, nuôi con gì. Đồng thời, bắt tay vào làm giàn leo cho cây, đổ đất, trồng cây, chăm bón...”.

Công đoàn đỡ đầu, người dân Mai Phụ xây dựng vườn mẫu thành công

Ngoài trồng các loại cây trái, gia đình còn đầu tư nuôi các loại con để tăng thu nhập

Dưới sự hỗ trợ của công đoàn xã, khu vườn mẫu của gia đình ông Huề dần thành hình. Đến nay, hơn 1.000m2 đất của vợ chồng ông Huề đã được phủ màu xanh của các loại cây trái. Từng loại rau ngắn ngày, loại cây ăn quả lâu năm… được quy hoạch theo hàng lối ngay ngắn; mùa nào thức nấy, vườn nhà ông không lúc nào thiếu rau củ. Mỗi tháng, chỉ tính riêng từ các loại rau củ, ông bà thu nhập gần 4 triệu đồng – đủ trang trải cho cuộc sống của đôi vợ chồng già ở quê.

Cùng với quy hoạch trồng cây, cán bộ xã cũng tư vấn cho ông bà nuôi thêm các loại con để tăng thu nhập. Hơn 100 con gà, hàng chục con vịt, 50 cặp bồ câu cung cấp thường xuyên lượng trứng, thịt cho gia đình và khách hàng trong vùng.

Công đoàn đỡ đầu, người dân Mai Phụ xây dựng vườn mẫu thành công

Sau khi xây dựng vườn mẫu, cán bộ công đoàn vẫn sâu sát cùng gia đình để nâng cao hiệu quả các vườn mẫu

“Theo gót” ông Huề, chị Lê Thị Hoa (thôn Đông Vĩnh) cũng đã mạnh dạn phá bỏ vườn tạp để làm vườn mẫu dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của công đoàn xã. Ngay ngày đầu khởi công, công đoàn xã đã huy động đoàn viên giúp gia đình chị Hoa phá bụi rậm, san nền, đổ đất, làm giàn cây… Tuy chưa có “quả ngọt” như ông Huề và các vườn khác, nhưng chị Hoa hy vọng, vườn mẫu sẽ giúp kinh tế gia đình chị khấm khá hơn.

Phong trào phá bỏ vườn tạp, xây dựng vườn mẫu ở Mai Phụ được khởi xướng và bước đầu cho thấy những thành công nhất định. Theo Chủ tịch công đoàn xã Lê Văn Đông: “Đến nay, xã đã có 20 hộ tham gia xây dựng vườn mẫu, trong đó 14 vườn đạt chuẩn cấp tỉnh. Có được thành công đó, ngoài công sức, nỗ lực của các gia đình còn có sự đóng góp lớn của các tổ chức đoàn thể”.

Công đoàn đỡ đầu, người dân Mai Phụ xây dựng vườn mẫu thành công

Không chỉ đỡ đầu người dân xây dựng thành công vườn mẫu, trong vòng 3 năm, công đoàn xã đã ươm được hơn 15 nghìn bầu cây làm đẹp các tuyến đường thôn

Theo đó, ngay từ khi được giao chỉ tiêu đỡ đầu người dân, công đoàn xã cũng như các hội đoàn thể đã lên kế hoạch phân công công việc cụ thể; cử cán bộ đến tận nhà vận động; khi gia đình đã đồng thuận với chủ trương thì tiến hành huy động nhân lực, vật lực hỗ trợ. Và đến khi, vườn mẫu đã được xây dựng thành công, cán bộ công đoàn vẫn thường xuyên qua lại kiểm tra mô hình, động viên các gia đình đầu tư giữ vững danh hiệu.

Công đoàn đỡ đầu, người dân Mai Phụ xây dựng vườn mẫu thành công

Hiện xã đã xây dựng được 20 vườn mẫu, trong đó có 14 vườn đạt chuẩn cấp tỉnh, góp phần thay đổi bộ mặt làng quê nông thôn mới.

Không chỉ hỗ trợ, đỡ đầu người dân xây dựng thành công vườn mẫu, công đoàn xã Mai Phụ còn rất tích cực trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Từ năm 2017 đến nay, đoàn viên công đoàn xã đã tiến hành ươm được 15 nghìn bầu cây, đóng góp hàng trăm ngày công để xây dựng bồn hoa, cây cảnh tại các tuyến đường thôn và trục chính của xã.

Những ngày thứ 7, chủ nhật về làng của cán bộ, người lao động xã Mai Phụ đã góp phần làm nên diện mạo tươi sáng cho làng quê nông thôn mới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast