Công đoàn Hà Tĩnh hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức vững mạnh

(Baohatinh.vn) - Bằng những cách làm sáng tạo, linh hoạt, năm 2021, Công đoàn Hà Tĩnh đã đạt những kết quả nổi bật, góp phần xây dựng, củng cố tổ chức công đoàn vững mạnh.

Với số lượng các doanh nghiệp và lao động tập trung đông, Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh là đơn vị dẫn đầu về kết quả phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Trong năm 2021, đơn vị đã thành lập mới 9 công đoàn cơ sở, phát triển 1.551 đoàn viên.

Công đoàn Hà Tĩnh hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức vững mạnh

Cán bộ Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh xuống tận nhà xưởng sản xuất để tuyên truyền, vận động công nhân gia nhập tổ chức công đoàn.

Để có được kết quả đó, cán bộ Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh đã luôn bám nắm cơ sở, tâm huyết với công nhân và am hiểu pháp luật lao động. Bằng phương thức tiếp cận trực tiếp, trình bày ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, những thông tin cơ bản về tổ chức công đoàn, quyền lợi mà người lao động được hưởng khi tham gia công đoàn và các quy định về pháp luật lao động đã được truyền đạt đến công nhân.

Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 5/2019, sau một quá trình vận động tích cực của Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Năng lượng An Việt Phát vừa ra mắt vào đầu tháng 12/2021.

Công đoàn Hà Tĩnh hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức vững mạnh

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Năng lượng An Việt Phát chính thức được thành lập.

Ông Hồ Viết Đạt - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Năng lượng An Việt Phát cho biết: “Cán bộ công đoàn rất nhiệt tình, trách nhiệm và có kỹ năng tiếp cận, vận động nên 41 công nhân của công ty đã tự nguyện viết đơn xin gia nhập và bày tỏ sự tin tưởng khi trở thành thành viên của tổ chức công đoàn”.

Là một trong những đơn vị cấp huyện có kết quả cao về thành lập công đoàn cơ sở, LĐLĐ huyện Đức Thọ đã có nhiều nỗ lực phát triển đoàn viên trong giai đoạn khó khăn. Ông Trần Công Hải - Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Thọ cho biết: “Doanh nghiệp trên địa bàn huyện chủ yếu quy mô nhỏ và vừa; tính chất công việc không ổn định, đòi hỏi cán bộ công đoàn phải rất linh hoạt trong vận động. Không chỉ tiếp cận người lao động mà chúng tôi còn phải tạo mối quan hệ tốt đẹp, luôn đồng hành với chủ doanh nghiệp để họ tạo điều kiện tốt nhất cho công đoàn hoạt động”.

Công đoàn Hà Tĩnh hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức vững mạnh

Công đoàn Đức Thọ có nhiều nỗ lực trong xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Nhờ đó, trong năm 2021, LĐLĐ huyện Đức Thọ đã kết nạp được 285 đoàn viên (đạt 190% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao), nâng tổng số đoàn viên lên 3.829 người, sinh hoạt tại 102 công đoàn cơ sở.

Theo số liệu báo cáo của LĐLĐ tỉnh, năm 2021, toàn tỉnh đã thành lập mới 36 công đoàn cơ sở, kết nạp mới 4.322 đoàn viên (đạt 196% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao), trong đó, 11 công đoàn cơ sở từ 25 đoàn viên trở lên (đạt 157% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao).

Thực hiện chủ đề năm 2021: “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức 2 lớp tập huấn cho 564 cán bộ công đoàn chuyên trách và cán bộ công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp; tập huấn nghiệp vụ cho 1.968 cán bộ công đoàn cơ sở.

Công đoàn Hà Tĩnh hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức vững mạnh

Giảng viên từ Tổng LĐLĐ Việt Nam trao đổi nghiệp vụ với cán bộ công đoàn Hà Tĩnh. Ảnh: tư liệu tháng 4/2021.

Công đoàn các cấp trong toàn tỉnh đã bổ sung 1 ủy viên ủy ban kiểm tra, 9 ủy viên ban chấp hành, 1 ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh; bổ nhiệm 1 đồng chí chủ tịch công đoàn ngành; 2 đồng chí phó chủ tịch LĐLĐ huyện; chuẩn y bổ sung 14 đồng chí tham gia ban chấp hành công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra đã tổ chức kiểm tra, giám sát công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở 21 cuộc; bồi dưỡng, giới thiệu 1.022 đoàn viên ưu tú đi học đối tượng Đảng, trong đó, 642 đoàn viên đã được kết nạp Đảng.

Công đoàn Hà Tĩnh hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức vững mạnh

Công đoàn và đoàn viên Hà Tĩnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh trong chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó - phát triển”.

Đặc biệt, Công đoàn Hà Tĩnh là đơn vị dẫn đầu trên cả nước về tiến độ và chất lượng cập nhật phần mềm quản lý đoàn viên công đoàn theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đến nay, 1.524 công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc cập nhật phần mềm quản lý của 69.763 đoàn viên (đạt 100%). 100% công đoàn cơ sở có con dấu và tài khoản riêng để hoạt động.

Công đoàn Hà Tĩnh là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Cụm Công đoàn các tỉnh Bắc Trung Bộ, được đề nghị Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc. LĐLĐ tỉnh và đoàn viên Nguyễn Văn Thạch (Công đoàn cơ sở Công ty CP Dược Hà Tĩnh) vừa được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh trong chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó - phát triển”.

Công đoàn Hà Tĩnh hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức vững mạnh

Hăng say thi đua lao động sản xuất, đoàn viên, người lao động góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xác định nhiệm vụ xây dựng, củng cố tổ chức công đoàn là nhiệm vụ hàng đầu. Do đó, nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt đã được triển khai và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Công đoàn Hà Tĩnh vẫn luôn nỗ lực hướng mọi hoạt động về cơ sở, không ngừng củng cố về tổ chức để xứng đáng là chỗ dựa vững chắc, đáng tin cậy của đoàn viên, người lao động tỉnh nhà.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast