Giáo dục lý tưởng cách mạng trên quê hương Anh hùng Lý Tự Trọng

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, công tác giáo dục, bồi đắp truyền thống, lý tưởng cho thế hệ trẻ đã được các cấp bộ Đoàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) chú trọng thực hiện, chủ động đổi mới bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong thời đại mới.

Giáo dục lý tưởng cách mạng trên quê hương Anh hùng Lý Tự Trọng

Đoàn xã Việt Tiến tổ chức lễ kết nạp đoàn viên mới tại Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng.

Trên quê hương Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng, Đoàn xã Việt Tiến luôn lấy câu nói: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” của người đoàn viên cộng sản đầu tiên làm kim chỉ nam dẫn đường cho mọi hoạt động và phong trào Đoàn.

Với 13 di tích lịch sử cấp tỉnh, trung ương trên địa bàn, Đoàn xã Việt Tiến đã phát huy được lợi thế các giá trị truyền thống cách mạng của quê hương vào các chương trình tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi; qua đó góp phần bồi đắp lý tưởng, giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi.

Giáo dục lý tưởng cách mạng trên quê hương Anh hùng Lý Tự Trọng

Ra mắt công trình mã QR thông tin tại Đền Nen (xã Việt Tiến).

Bí thư Đoàn xã Việt Tiến Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: “Gắn với các ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc, Đoàn xã triển khai sinh hoạt chuyên đề tại địa chỉ đỏ để bồi đắp các giá trị truyền thống. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động như trò chuyện, nấu bữa cơm ân tình với các nhân vật lịch sử, cựu chiến binh, chỉnh trang khuôn viên đài tưởng niệm liệt sỹ, thắp nến tri ân… nhằm giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ”.

Tại xã Thạch Trị, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên đã được Đoàn xã chủ động đổi mới hình thức và mang lại kết quả tích cực. Cụ thể, theo dòng các sự kiện lớn của tỉnh, các ngày lễ lớn của dân tộc, theo chủ đề, chủ điểm sinh hoạt hằng tháng, quý, các chi đoàn sẽ tổ chức các trò chơi như “Rung chuông vàng”, trò chơi tìm hiểu kiến thức, sân khấu hóa, văn hóa, văn nghệ… để cung cấp kiến thức về truyền thống, lịch sử dân tộc, các thông tin chính trị, thời sự cho ĐVTN một cách dễ nhớ, dễ hiểu.

Giáo dục lý tưởng cách mạng trên quê hương Anh hùng Lý Tự Trọng

ĐVTN Chi đoàn thôn Hồng Dinh (xã Thạch Trị) hào hứng tham gia các trò chơi kiến thức trong buổi sinh hoạt chi đoàn.

Bí thư Đoàn xã Hồ Văn Việt chia sẻ: “Song song với các hình thức tuyên truyền truyền thống, Đoàn xã đã cụ thể hóa kiến thức thành các bộ câu hỏi; bên cạnh đó, có thể chuẩn bị một số món quà, phần thưởng bằng hiện vật để giúp ĐVTN nắm bắt được thông tin và tạo không khí hứng thú, sôi nổi”…

Thời gian qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi được các cấp bộ Đoàn huyện Thạch Hà xác định là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong mọi hoạt động. Với nhiều đổi mới, sáng tạo, các hoạt động đã tạo sức lan tỏa trong toàn Đoàn, ứng dụng mạnh mẽ các công cụ truyền thông hiện đại.

Mỗi năm, trung bình một cơ sở Đoàn tổ chức 20 đợt sinh hoạt toàn Đoàn, liên chi đoàn, các diễn đàn đối thoại, 25 cuộc thi tìm hiểu về truyền thống quê hương, đất nước.

Giáo dục lý tưởng cách mạng trên quê hương Anh hùng Lý Tự Trọng

Đoàn thanh niên Công an huyện Thạch Hà hưởng ứng cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử Đoàn và phong trào thanh niên huyện Thạch Hà. Ảnh tư liệu.

Huyện đoàn cũng đã phát huy được thế mạnh của công nghệ thông tin, mạng xã hội để tổ chức thành công nhiều phong trào, cuộc thi mang tới hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ như: cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về lịch sử Đoàn và phong trào thanh niên huyện Thạch Hà”, phát động cuộc thi trực tuyến sáng tác video về truyền thống lịch sử 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với hơn 15.000 lượt ĐVTN tham gia; hội thi tìm hiểu 91 năm truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, chương trình phát trực tuyến trên mạng xã hội thu hút 30.000 lượt người xem; cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu 50 năm chiến thắng Đồng Lộc”… Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức được 3 cuộc sinh hoạt trực tuyến toàn Đoàn với hơn 100.000 lượt xem trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube.

Giáo dục lý tưởng cách mạng trên quê hương Anh hùng Lý Tự Trọng

Huyện đoàn Thạch Hà tổ chức thắp nến tri ân AHLS Lý Tự Trọng.

Các chương trình hành hương về địa chỉ đỏ, di tích lịch sử văn hóa như: Khu tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng, Ngã ba Đồng Lộc, Khu lưu niệm Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Khu mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đền Chiêu trưng Đại vương Lê Khôi... được tổ chức định kỳ, thường xuyên.

Giáo dục lý tưởng cách mạng trên quê hương Anh hùng Lý Tự Trọng

Các phong trào hành động cách mạng được Huyện đoàn Thạch Hà triển khai hiệu quả, tạo môi trường để thanh niên cống hiến, phát huy sức trẻ.

Các cấp bộ Đoàn đã vận động triển khai 30 điểm quét mã QR code tại 30 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, tỉnh, huyện, trị giá hơn 30 triệu đồng, góp phần lưu giữ, quảng bá thông tin trong thời đại công nghệ số đến với người dân.

Huyện đoàn Thạch Hà đã có nhiều nỗ lực giáo dục, bồi đắp truyền thống, lý tưởng cho thế hệ trẻ. Bằng cách làm sáng tạo, đổi mới, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong thời đại mới, phát huy được truyền thống cách mạng trên quê hương Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng, “Làng đỏ” trong phong trào đấu tranh Xô viết Nghệ Tĩnh.

Anh Võ Thanh Bình - Bí thư Huyện đoàn Thạch Hà
Giáo dục lý tưởng cách mạng trên quê hương Anh hùng Lý Tự Trọng

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast