Khi người lao động và chủ doanh nghiệp cởi mở trong đối thoại

(Baohatinh.vn) - Hội nghị người lao động (NLĐ) ngày càng được các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh quan tâm tổ chức. Đây thực sự là diễn đàn để lao động nói lên tiếng nói của mình với doanh nghiệp.

Những ngày làm việc đầu năm mới Kỷ Hợi, NLĐ Công ty CP Tập đoàn Phú Tài Đức (TP Hà Tĩnh) phấn khởi tham gia hội nghị NLĐ được BCH Công đoàn công ty phối hợp doanh nghiệp tổ chức. Tại đây, hàng chục câu hỏi của gần 500 cán bộ, nhân viên, lao động liên quan đến các vấn đề về chế độ lao động, phúc lợi đoàn viên… đã được đặt ra.

Khi người lao động và chủ doanh nghiệp cởi mở trong đối thoại

Hội nghị người lao động ngày càng được các doanh nghiệp tổ chức nghiêm túc, hiệu quả

Lãnh đạo công ty và cán bộ công đoàn đã trực tiếp đứng ra giải đáp thắc mắc cho NLĐ một cách rõ ràng, thỏa đáng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng công khai thông báo đến NLĐ kết quả sản xuất kinh doanh năm 2018, triển khai kế hoạch, chỉ tiêu năm 2019; thảo luận chế độ đãi ngộ cho NLĐ.

Sau hội nghị, ngoài cam kết thực hiện đầy đủ chế độ lương thưởng, BHXH, BHYT, 18 chế độ đãi ngộ cho NLĐ đã được thông qua, trong đó có một số khoản mục thể hiện sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo công ty với nhân viên như: Chế độ đi du lịch, trợ giá mua hàng, khám sức khỏe chuyên sâu… Đồng thời, thỏa ước lao động tập thể cũng được soạn thảo để kí kết giữa công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp.

Khi người lao động và chủ doanh nghiệp cởi mở trong đối thoại

Sau các hội nghị, nhiều chính sách, chế độ đãi ngộ cho người lao động được quy định, tạo động lực cho họ làm việc, cống hiến

Anh Nguyễn Hoàng Vũ - Kỹ thuật trưởng Cửa hàng Phú Tài I chia sẻ: “Hội nghị được tổ chức thường niên thực sự là diễn đàn để chúng tôi nói lên tiếng nói của mình. Ở đó, chúng tôi được lắng nghe, giải đáp thắc mắc, phát huy được quyền dân chủ khi tham gia thảo luận quy định về chế độ lao động, đãi ngộ.”

Hội nghị NLĐ tại của Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh (KKT Vũng Áng) cũng vừa được tổ chức trong không khí dân chủ. Nhiều ý kiến của lao động được ghi nhận và triển khai một cách hiệu quả. Đặc biệt, tại hội nghị, lãnh đạo công ty đã quyết định tăng 10% lương so với mức lương hiện tại cho cán bộ, công nhân của công ty.

Khi người lao động và chủ doanh nghiệp cởi mở trong đối thoại

Công đoàn và lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Phú Tài Đức thường xuyên lắng nghe ý kiến, quan tâm đến đời sống của người lao động

Với vai trò là chủ doanh nghiệp, ông Kiều Đức Phúc – Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị: “Không chỉ là diễn đàn cho người lao động được nói lên tiếng nói của mình, hội nghị cũng là dịp để lãnh đạo doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp, nắm bắt tâm tư nguyện vong và có những điều chỉnh kịp thời đảm bảo quyền lợi cho lao động. Chúng tôi hy vọng, với những nỗ lực trong thực hiện chế độ chính sách, quan tâm hỗ trợ của doanh nghiệp, người lao động sẽ đồng hành, chia sẻ, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp lâu dài.”

Hội nghị NLĐ là hoạt động nằm trong chủ trương chung về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Thay vì mang tính hình thức như trước đây, hiện nay, các DN đã khá quan tâm đến chất lượng, hiệu quả của hội nghị. Nhiều DN tổ chức hội nghị đã có những sắc thái riêng; sau hội nghị, hoạt động, mô hình sản xuất, kinh doanh và đời sống của người lao động thực sự có những chuyển biến.

Khi người lao động và chủ doanh nghiệp cởi mở trong đối thoại

Sau hội nghị người lao động, với việc tăng 10% lương và nhiều chế độ khác, lãnh đạo Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh mong muốn người lao động đồng hành, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp

Ông Lê Văn Chí, Trưởng ban Chính sách – Pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: "Cái mới của hội nghị người lao động tại các doanh nghiệp năm nay là thực hiện theo Nghị định 149/2018-NĐ/CP thay cho Nghị định 60/NĐ-CP về thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, trong đó nhấn mạnh phải tổ chức hội nghị ngắn gọn, giảm hình thức, tập trung vào công tác đối thoại. Hiện, LĐLĐ tỉnh đang tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện để tổ chức hội nghị một cách hiểu quả, thiết thực; phấn đấu đạt trên 80%."

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast