Khơi dậy khát vọng sản xuất kinh doanh trong cựu chiến binh Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Phát huy bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, doanh nhân là CCB ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, khẳng định mình trên mặt trận phát triển kinh tế. Đặc biệt từ khi có Hội Doanh nhân CCB, phong trào làm kinh tế trong CCB ở đây càng thêm khởi sắc.

Khơi dậy khát vọng sản xuất kinh doanh trong cựu chiến binh Kỳ Anh

Kho nguyên liệu sản xuất củi trấu của HTX Dịch vụ tổng hợp Minh Tri thường xuyên ổn định với khối lượng hàng chục tấn

Rời quân ngũ trở về quê vào năm 1983, CCB Võ Hồng Tri ở thôn Sơn Thịnh, xã Kỳ Tiến (Kỳ Anh) sớm suy nghĩ hướng phát triển kinh tế gia đình. Sau nhiều tìm tòi, thử nghiệm với nhiều nghề, anh đã mạnh dạn đấu thầu gần 40 ha rừng, tiến hành đầu tư cải tạo và thuê người trồng keo tràm và các loại cây nguyên liệu theo hình thức cuốn chiếu. Vì vậy, mặc dù thời gian từ khi trồng đến thu hoạch khá dài (5-7 năm) nhưng anh vẫn có thu nhập đều đặn và ổn định với hàng chục triệu đồng/năm.

Năm 2015, sau khi đi tham quan một số mô hình sản xuất củi trấu nhiên liệu, anh Tri đã thành lập HTX mang tên HTX Dịch vụ tổng hợp Minh Tri, đầu tư nhà xưởng, mua sắm máy móc, thiết bị để thực hiện mô hình này phục vụ nhu cầu đốt lò của nhà máy luyện thép Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Khơi dậy khát vọng sản xuất kinh doanh trong cựu chiến binh Kỳ Anh

Doanh nhân - CCB Võ Hồng Tri bên chiếc máy nén củi từ vỏ trấu của HTX

Với 3 máy nén củi trấu, HTX Dịch vụ tổng hợp Minh Tri sản xuất được gần 5 tấn sản phẩm/ngày. Doanh thu gần 3 tỷ đồng/năm. Hiện nay, HTX Minh Tri đang giải quyết việc làm cho 15 lao động gồm cả nghề rừng, làm củi trấu và thu mua lạc với thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng.

Ở xã Kỳ Bắc, nhiều người biết đến CCB làm kinh tế giỏi Trần Văn Phúc. Năm 1984, xuất ngũ trở về quê lập gia đình, anh đã lăn lộn, trăn trở với nhiều thứ nghề, nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế gia đình. Năm 1997, anh mạnh dạn đấu thầu gần 4 ha đất thấp trũng ở thôn 6, xã Kỳ Bắc để làm mô hình trang trại tổng hợp.

Khơi dậy khát vọng sản xuất kinh doanh trong cựu chiến binh Kỳ Anh

Doanh nhân - CCB Trần Văn Phúc (ngoài cùng bên phải) giới thiệu mô hình nuôi cá diêu hồng của mình với các đồng đội trong Hội Doanh nhân CCB huyện

Sau nhiều năm cải tạo đất đai, gầy dựng cơ nghiệp, hiện nay, gia đình của anh đã có một khu trang trại rộng rãi, bề thế, đa lĩnh vực và cho thu nhập cao. Ngoài hơn 2 ha ao thả cá các loại với hàng chục tấn cá/năm, trang trại còn có hàng ngàn con vịt đẻ, gà đẻ và một số vật nuôi khác. Tổng doanh thu của trang trại hiện nay đạt trên 1 tỷ đồng/năm.

Khơi dậy khát vọng sản xuất kinh doanh trong cựu chiến binh Kỳ Anh

Một góc trang trại tổng hợp của gia đình anh Trần Văn Phúc

Anh Tri, anh Phúc cũng như hàng trăm chủ doanh nghiệp, HTX, cơ sở, mô hình sản xuất là CCB ở huyện Kỳ Anh vừa có điểm tựa mới về tinh thần cũng như sự hỗ trợ về nhiều mặt trong quá trình sản xuất kinh doanh, khi tổ chức Hội doanh nhân CCB ra đời và đi vào hoạt động.

“Có tổ chức Hội, được đứng trong tổ chức, các mô hình CCB có điểm tựa vững chắc trong sản xuất, kinh doanh, từ hỗ trợ vay vốn tín dụng, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm đến việc đồng hành, phối hợp trong công tác từ thiện nhân đạo…” - anh Võ Hồng Tri ở xã Kỳ Tiến khẳng định.

Còn theo hội viên Trần Văn Phúc ở xã Kỳ Bắc, việc Hội tập hợp cả những hộ cá thể sản xuất kinh doanh là cơ hội lớn để các mô hình CCB phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

“Được đứng trong tổ chức hội, trước hết tôi có điều kiện gặp gỡ, giao lưu với các đồng chí trong Hội, được học hỏi thêm các kiến thức phát triển sản xuất, chăn nuôi và thuận lợi hơn trong liên kết tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.” - anh Phúc phấn khởi chia sẻ.

Khơi dậy khát vọng sản xuất kinh doanh trong cựu chiến binh Kỳ Anh

Một mô hình kinh doanh theo chuỗi nhà hàng ăn uống - cà phê - bóng đá của hội viên Hội Doanh nhân CCB Kỳ Anh

Chính thức được thành lập và tổ chức đại hội vào tháng giữa năm 2019, đến thời điểm này, Hội doanh nhân CCB đã thu hút được 37 hội viên là chủ doanh nghiệp, HTX, chủ trang trại và hộ gia đình làm kinh tế giỏi ở trên 21 xã, thị trấn.

Mặc dù mới ra đời nhưng Hội đã sớm phát huy được vai trò cầu nối giữa các hội viên về các hoạt động giao lưu, thăm hỏi động viên, chia sẻ và hỗ trợ nhau phát triển sản xuất; tiếp cận các chính sách, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo…

Gần đây, Hội vừa tranh thủ được 100 triệu đồng với lãi suất thấp từ Quỹ hỗ trợ phát triển Doanh nghiệp CCB cho 10 hội viên khó khăn vay.

Khơi dậy khát vọng sản xuất kinh doanh trong cựu chiến binh Kỳ Anh

Các hội viên Hội Doanh nhân CCB Kỳ Anh trao đổi thông tin sau một ngày đi tham quan mô hình sản xuất, kinh doanh của các hội viên

Theo ông Nguyễn Văn Thiềm - Chủ tịch Hội CCB huyện Kỳ Anh, "Hội Doanh nhân CCB ra đời thực sự đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo CCB trên toàn huyện. Tin rằng, Hội sẽ tập hợp được đội ngũ hội viên làm kinh tế giỏi, nhiệt huyết, “vừa có tâm vừa có tầm” với công tác Hội; từng bước củng cố, kiện toàn, xây dựng Hội vững mạnh cả về tổ chức lẫn chính trị, tạo khối đoàn kết chặt chẽ, sống nghĩa tình và nhân ái, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ của mình; đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast