Linh hoạt triển khai đại hội đội ở Hà Tĩnh đảm bảo phòng dịch

(Baohatinh.vn) - Đến nay, đã có 365/371 (chiếm 98,3%) liên đội trong toàn tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành đại hội nhiệm kỳ năm học 2021 - 2022 với hình thức đại hội đại biểu đảm bảo quy mô phù hợp và đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch COVID-19.

Năm học 2021-2022, công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã bắt đầu với chủ đề "Thiếu nhi Hà Tĩnh - học tốt, chăm ngoan - vui khỏe, an toàn”. Để đảm bảo công tác xây dựng tổ chức Đội vững mạnh, thực hiện theo đúng Điều lệ Đội và Nghi thức Đội ban hành, ngay từ đầu tháng 9/2021, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo 100% cơ sở Đội trong toàn tỉnh tiến hành tổ chức đại hội chi đội, liên đội đảm bảo nội dung và thời gian quy định, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Linh hoạt triển khai đại hội đội ở Hà Tĩnh đảm bảo phòng dịch

Các đại hội được tổ chức theo hình thức đại hội đại biểu với sự tham gia của không quá 50 đại biểu. (Trong ảnh: Đại hội Liên đội trường Tiểu học và THCS Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh).

Để đảm bảo đại hội được tổ chức bài bản và thống nhất, hội đồng đội các huyện, thị, thành phố đã chỉ đạo 13 đại hội điểm cấp huyện để làm mẫu, rút kinh nghiệm trước khi tiến hành tổ chức đại hội đồng loạt ở các cơ sở Đội. Đến nay, có 365/371 (chiếm 98,3%) liên đội trong toàn tỉnh đã hoàn thành đại hội nhiệm kỳ năm học 2021-2022.

Khác với các năm trước, thay vì lựa chọn hình thức đại hội toàn thể đội viên được tổ chức tập trung trên sân trường với các màn ca múa hát, sân khấu hóa... thì năm nay, các liên đội tổ chức với hình thức đại hội đại biểu với số lượng đại biểu tham gia không quá 50 người; đại biểu tham dự đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và giữ khoảng cách...

Linh hoạt triển khai đại hội đội ở Hà Tĩnh đảm bảo phòng dịch

Dù diễn ra với quy mô nhỏ nhưng đại hội vẫn được diễn ra trang trọng với đầy đủ các nghi thức đội. (Trong ảnh: Đại hội Liên đội Trường THCS Hàm Nghi, Thạch Hà).

Tuy nhiên, không vì giảm quy mô mà đại hội mất đi khí thế và ý nghĩa là ngày hội lớn của đội viên, thiếu nhi. Các phần nghi lễ được triển khai trang trọng, bài bản, đúng nghi thức; phần sinh hoạt truyền thống giới thiệu về các anh hùng nhỏ tuổi của Đội, nhiều liên đội đã sáng tạo trong cách thức thực hiện báo cáo năm học bằng video clip, các infographic dễ nhớ, dễ thuộc, tiêu biểu như: Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ (Đức Thọ), Tiểu học Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh), THCS Thành Mỹ (Nghi Xuân)...

Đại hội cũng tiến hành thảo luận dân chủ và đề ra mục tiêu, chỉ tiêu năm học 2021-2022. Theo đó, các cơ sở Đội toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai phong trào “Thiếu nhi Hà Tĩnh thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”; đổi mới, linh hoạt phương thức triển khai các phong trào, chương trình, hoạt động Đội cho thiếu nhi phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19; đảm bảo cho đội viên, thiếu nhi được học tập, rèn luyện trong môi trường an toàn.

Linh hoạt triển khai đại hội đội ở Hà Tĩnh đảm bảo phòng dịch

Nhiều liên đội báo cáo kết quả năm học bằng video clip, các infographic sinh động. (Trong ảnh: Đại hội Liên đội trường THCS Đại Nài, TP Hà Tĩnh)

Triển khai thực hiện tốt các hoạt động thi đua, chào mừng đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; chăm lo, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thông qua chương trình “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch”; tăng cường các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước, xâm hại trẻ em; thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em…

Em Trần Lê Gia Bảo, học sinh lớp 5C - Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ chia sẻ: “Đại hội chi đội và liên đội dù chỉ tổ chức trong không gian lớp học, hội trường nhỏ nhưng ý nghĩa, tinh thần và khí thế đại hội luôn tạo cho chúng em cảm giác tự hào và trang trọng. Sau khi tham gia đại hội liên đội, em sẽ lan tỏa tinh thần và các mục tiêu đại hội đến các bạn đội viên để cùng nhau thực hiện”.

Đại hội Đội nhiệm kỳ năm học 2021-2022 là diễn đàn lớn để đội viên, thiếu nhi thảo luận, phát huy tính tự quản để xây dựng tổ chức Đội vững mạnh, đồng thời triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu phấn đấu trong năm học. Hiện nay, chỉ còn lại một số liên đội do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các trường tạm thời nghỉ học nên chưa thể tổ chức đại hội. Tùy vào bối cảnh dịch, các đại hội sẽ được diễn ra đảm bảo quy định. Tuy nhiên, tinh thần và chủ đề đại hội Đội sẽ được Ban Thanh thiếu nhi trường học tích cực chuyển tải thông qua mạng xã hội để các đội viên, tổ chức Đội bám nắm và triển khai thực hiện”.

Anh Trần Văn Sang - Trưởng ban Thanh thiếu nhi Trường học, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast