Người trẻ Hà Tĩnh sẵn sàng chinh phục thử thách

(Baohatinh.vn) - Mang hoài bão, khát vọng, nhiều người trẻ Hà Tĩnh sẵn sàng chinh phục những thử thách chông gai. Khó khăn, thách thức là môi trường để họ thể hiện ý chí, tài năng, tâm huyết của mình, là cơ hội để khẳng định và lan tỏa nguồn năng lượng tích cực.

Anh Nguyễn Đình Giáp (SN 1986, thị trấn Hương Khê): Cất bằng đại học, làm ông chủ cơ sở chế biến giò

Người trẻ Hà Tĩnh sẵn sàng chinh phục thử thách

Xuất phát điểm không được thuận lợi như người khác khiến anh Giáp càng phải nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo gấp nhiều lần.

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ thuật, sau 4 năm làm việc cho một doanh nghiệp tại khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh, anh Giáp quyết định về quê lập nghiệp để thoát cảnh làm thuê. Hai bàn tay trắng nhưng mang ý chí và quyết tâm mạnh mẽ, anh Giáp nghiên cứu thị trường chế biến sản phẩm nông nghiệp và quyết định khởi nghiệp với nghề làm giò me.

Với kiến thức kỹ thuật cơ khí, anh tự chế tạo ra chiếc máy xay thịt và bắt đầu sản xuất những sản phẩm đầu tiên với số vốn vay mượn ít ỏi từ bạn bè. Từ sản phẩm chủ lực là giò me, cơ sở sản xuất dần đa dạng các loại giò chả với quan điểm nhất quán là sản xuất chuyên nghiệp, an toàn để tìm chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Thương hiệu ngày càng được khẳng định khi ông chủ trẻ không ngừng nâng cao chất lượng, hình thức, mẫu mã sản phẩm và năng động mở rộng thị trường. Riêng sản phẩm “Giò me Tiến Giáp” đã lần lượt đạt các danh hiệu: sản phẩm tiêu biểu khu vực miền Trung, thương hiệu vàng đất Việt, sản phẩm OCOP Hà Tĩnh. Anh Giáp được bầu chọn là doanh nhân tiêu biểu của huyện Hương Khê năm 2019.

Anh Giáp chia sẻ: “6 năm kinh doanh chưa phải là dài nhưng tôi tin con đường lập nghiệp mà mình lựa chọn là đúng đắn. Tôi luôn tự nhắc mình, khi xuất phát điểm không được thuận lợi như người khác thì càng phải nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo gấp nhiều lần”.

Dược sỹ Phan Đăng Ngọc (SN 1990) - Bộ phận Kiểm tra chất lượng, Công ty cổ phần Dược Hà Tĩnh: Tuổi trẻ là để sáng tạo và cống hiến

Người trẻ Hà Tĩnh sẵn sàng chinh phục thử thách

Dược sỹ Phan Đăng Ngọc không ngừng trăn trở để có những sáng kiến mới.

7 năm làm việc tại Công ty CP Dược Hà Tĩnh, anh Ngọc đã có thời gian và điều kiện cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho ngành y dược tỉnh nhà. Là một dược sỹ trẻ, có chuyên môn vững, anh Ngọc luôn đặt ra cho mình yêu cầu không ngừng sáng tạo, trăn trở để có những sáng kiến mới. Thành công đáng kể của anh đó là sáng kiến cải tiến quy trình bào chế vị thuốc đông dược đã được hội đồng của công ty ghi nhận, khen thưởng.

Sáng kiến của anh đã mang lại hiệu quả thực tiễn trong hoạt động sản xuất. Nhiều năm liền, anh tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, được Sở KH&CN nghiệm thu, xếp loại xuất sắc, góp phần xây dựng thương hiệu cho công ty.

Anh chia sẻ: “Tôi là một trong rất nhiều cán bộ trẻ của công ty được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và đòi hỏi trình độ cao. Đây là cơ hội để chúng tôi phát huy năng lực, trí tuệ và cống hiến hết mình”.

Dù bận rộn với công việc chuyên môn, các sáng kiến nhưng anh Ngọc luôn hoàn thành tốt vai trò của một bí thư đoàn thanh niên năng nổ, nhiệt huyết. “Tôi nghĩ, khi còn trẻ, sức khỏe và trí lực còn dồi dào thì không thể chọn cách làm việc an nhàn và một lối sống mờ nhạt được. Tuổi trẻ là để sáng tạo và cống hiến” - anh Ngọc bày tỏ quan điểm.

Đại úy Đỗ Mạnh Hùng (SN 1987) - Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo: Càng khó khăn, càng phải phát huy năng lực

Người trẻ Hà Tĩnh sẵn sàng chinh phục thử thách

Với đại úy Hùng, càng trong những thời điểm khó khăn, người trẻ càng phải phát huy năng lực, trí tuệ và lòng nhiệt huyết của mình.

Được cấp trên điều động lên công tác tại tuyến biên giới đúng vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020, Đại úy Đỗ Mạnh Hùng đã có cuộc “tập dượt” với những thách thức không hề nhỏ trong vai trò tổ trưởng tổ tiếp nhận công dân từ nước ngoài về.

“Chưa bao giờ phải đối phó với một đợt dịch nghiêm trọng, diễn biến phức tạp như Covid-19 nên những ngày đầu, công tác tiếp nhận còn khá lúng túng, tôi đã nghĩ ngay đến việc phải thiết lập một quy trình tiếp nhận tại cửa khẩu” - Đại úy Hùng cho biết.

Theo đó, công dân từ các nước về qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẽ được đón tiếp, tập trung ngay tại điểm giáp ranh, không để tiến sâu vào nội địa. Sau khi phân loại sẽ tiến hành tiêu độc khử trùng, khai báo y tế, bố trí riêng những trường hợp có nguy cơ cao.

Quy trình này đã được các cấp, ngành đánh giá cao về tính hiệu quả trong phòng dịch, trở thành quy trình mẫu để một số tổ chức, địa phương trong và ngoài nước tham khảo, học tập. Đại úy Hùng chia sẻ: “Càng trong những thời điểm khó khăn, người trẻ càng phải phát huy năng lực, trí tuệ và lòng nhiệt huyết của mình”.

Anh Nguyễn Văn Dương (SN 1988) - Cán bộ Văn phòng NTM xã Kỳ Trung: Mang sức trẻ xây dựng quê hương

Người trẻ Hà Tĩnh sẵn sàng chinh phục thử thách

Nguyễn Văn Dương (bên phải) quan niệm tuổi trẻ phải biết đương đầu với thử thách để sống một cuộc đời đáng sống.

Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh) là mảnh đất có lợi thế với những đồi chè xanh ngát, đẹp mắt và diện tích đất vườn rộng, thế nhưng, sau rất nhiều năm, nơi đây vẫn chưa thể phát triển, đời sống bà con còn rất nhiều khó khăn.

Những trăn trở đó khiến anh Nguyễn Văn Dương nung nấu suy nghĩ: “Mình là người trẻ, có kiến thức thì không có lý do gì không lập nghiệp trên chính quê hương và cống hiến xây dựng quê hương”.

Quyết định từ bỏ nghề giáo ở Đà Nẵng, anh Dương nhận công tác ở chính quê hương và đã thổi luồng gió mới vào phong trào NTM tại địa phương khi thay đổi tư duy cho người dân; giúp bà con quy hoạch xây dựng vườn mẫu, tiếp cận chính sách hỗ trợ, lựa chọn cây con giống phù hợp… Hiện, anh đang hoàn thiện Đề án xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm nông thôn mới xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025.

“Tôi quan niệm tuổi trẻ phải biết đương đầu với thử thách để sống một cuộc đời đáng sống. Sẽ còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng với nhiệt huyết, trách nhiệm của mình, người trẻ luôn sẵn sàng chinh phục những thử thách chông gai” - anh Dương chia sẻ.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast